Multimedia Đọc Báo in

Hành trình của F1 “đặc biệt”

08:50, 26/09/2021

Trong số các trường hợp F1 thực hiện cách ly tập trung tại huyện Cư Kuin thời gian qua, có lẽ bé Nguyễn Thành Hưng (SN 2021, trú tại thôn 1, xã Ea Hu) là F1 "đặc biệt" nhất.

Khi thai kỳ đang ở giai đoạn 36 tuần tuổi, chị Phạm Thị Thuận – mẹ của bé Hưng (quê ở xã Ea Hu, huyện Cư Kuin, đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh) phát hiện mắc COVID-19. Do ảnh hưởng của bệnh khiến nồng độ oxy trong máu thấp, chị được bác sĩ chỉ định mổ bắt con khi thai nhi bước qua tuần 37. 

Thời điểm đó, TP. Hồ Chí Minh đang là tâm dịch của cả nước với số ca mắc tăng cao, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bản thân mắc bệnh, chồng phải cách ly tập trung, người nhà ở xa không có điều kiện vào chăm sóc, để tránh lây chéo cho con, chị Thuận gạt nước mắt gửi bé Hưng cho các tình nguyện viên thuộc Câu lạc bộ chuyến xe nghĩa tình ở TP.Hồ Chí Minh đưa về Đắk Lắk cách ly tập trung theo quy định.

Lãnh đạo huyện Cư Kuin tặng quà động viên người nhà bé Nguyễn Thành Hưng tại xã Ea Hu. Ảnh: NVCC

Rạng sáng 11-8, chuyến xe nghĩa tình vượt hàng trăm cây số đưa F1 nhỏ tuổi nhất của huyện Cư Kuin về đến quê nhà. Trước đó, ngay khi tiếp nhận thông tin về trường hợp này, chính quyền địa phương đã đồng ý và tạo điều kiện cho bé Hưng thực hiện cách ly tập trung tại xã Ea Hu.

Chị Nguyễn Thị Yến (điều dưỡng tại Trạm Y tế xã Ea Hu) người trực tiếp thăm khám, hỗ trợ chăm sóc bé Hưng trong thời gian cách ly cho biết, sau khi test nhanh và khám sàng lọc cho kết quả âm tính với COVID-19, bé Hưng được bố trí ở phòng riêng có bà ngoại và dì thay nhau chăm sóc.

Ngày tiếp nhận F1 đặc biệt này ai cũng không khỏi quặn lòng vì bé mới 3 ngày tuổi. Thương bé phải xa hơi ấm mẹ khi mới lọt lòng, nhân viên y tế tại trạm ai cũng yêu thương, chăm sóc chu đáo cho em.

Để bảo đảm nguồn dinh dưỡng tốt nhất, mọi người đã đăng tải các bài viết lên trang mạng xã hội Facebook, Zalo để xin sữa các mẹ đang nuôi con nhỏ dưới 1 tháng tuổi cho bé uống. Rất may tình trạng sức khỏe của mẹ bé cũng đã phục hồi nên thường xuyên gọi hỏi thăm, trò truyện.

Bé Nguyễn Thành Hưng được bà ngoại chăm sóc trong thời gian thực hiện cách ly theo quy định. Ảnh: NVCC

Theo  bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin, khi tiếp nhận trường hợp trẻ sơ sinh từ TP. Hồ Chí Minh về cách ly tại địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã yêu cầu các bộ phận tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nhà cùng vào cách ly tập trung, vừa đảm bảo quy định phòng, chống dịch, vừa thuận tiện chăm sóc sức khỏe cho bé. Vì trẻ còn non nớt, sức đề kháng yếu nên được bố trí phòng cách ly riêng, vệ sinh khử khuẩn kỹ càng.

Lúc mới tiếp nhận, bé Hưng đã được xét nghiệm PCR ở TP. Hồ Chí Minh và qua test nhanh COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, người nhà chăm sóc bé cũng được thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi vào khu cách ly chăm sóc. Đồng thời, ngành y tế cũng tư vấn các nguy cơ lây nhiễm, hướng dẫn người nhà các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc với bé.

Ngày bé Hưng hoàn thành cách ly theo quy định trở về với vòng tay yêu thương của gia đình ai cũng mừng vui. Căn phòng nơi F1 "đặc biệt" ở để lại khoảng trống nhưng không ai muốn nó một lần nữa được lấp đầy trong tình cảnh tương tự.

Hồng Chuyên
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.