Multimedia Đọc Báo in

Phân loại các trường hợp cách ly chung trong một phòng hợp lý, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo

20:20, 18/09/2021

Ngày 17-9, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo số 136/TB-VPUBND về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh H’Yim Kđoh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 13-9 vừa qua.

Bố trí cách ly chỉ 2-3 người/phòng

Thông báo nêu rõ, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều trường hợp dương tính tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Việc thực hiện cách ly tại nhà sau cách ly tập trung còn chưa nghiêm túc, có hiện tượng buông lỏng quản lý của chính quyền đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung ở một số nơi. Qua phân tích của các cơ quan chuyên môn, việc lây nhiễm chéo là có và do nhiều nguyên nhân kể cả khách quan và chủ quan. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng tiếp tục ghi nhận các ca bệnh cộng đồng sau khi thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách tại các địa phương…

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát điều kiện tại các cơ sở cách ly tập trung, bố trí giãn cách để giảm mật độ trong các phòng, đảm bảo quy định và tình hình điều kiện, diện tích của các phòng cách ly (xem xét việc bố trí trong 1 phòng chỉ 2-3 người cách ly).

Phân loại các trường hợp người cách ly trong 1 phòng hợp lý (người cùng gia đình, nhóm nguy cơ, người có cùng thời điểm cách ly, tuyệt đối tránh trường hợp bố trí trong cùng 1 phòng những người có thời điểm cách ly khác).

Tăng cường nhân lực quản lý tại các cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo công tác hậu cần, chuyên môn và kiểm tra, giám sát người dân thực hiện nghiêm các quy định. Chủ động kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh việc người cách ly tụ tập, tiếp xúc gần... xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, không chấp hành nghiêm quy định để nêu gương.

Phòng cách ly tập trung tại Khu B Lữ đoàn đặc công 198.
Phòng cách ly tập trung tại Khu B Lữ đoàn đặc công 198.

Các địa phương chủ động có biện pháp theo dõi việc thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp sau cách ly tập trung; đối với các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục cách ly tập trung, trường hợp cố tình vi phạm thì xem xét áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly tập trung (người thực hiện cách ly chi trả chi phí). Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định làm lây lan dịch bệnh trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà. Đồng thời tiếp tục rà soát, chỉ đạo kiểm soát nghiêm các khu phong tỏa, thực hiện phong tỏa hẹp để kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng phong tỏa rộng dẫn đến “chặt ngoài lỏng trong”.

Khẩn trương thành lập Bệnh viện dã chiến số 2

Đối với Đề án thành lập Bệnh viện dã chiến số 2, giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh căn cứ nội dung chỉ đạo của Quân khu 5 tại Công điện số 1368/CĐ-QK ngày 30-7-2021 về việc triển khai Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thành phố và tình hình thực tế tại tỉnh để triển khai thực hiện đảm bảo quy định, báo cáo UBND tỉnh.

Trong trường hợp đơn vị không thực hiện được, giao Sở Y tế chủ động thành lập Bệnh viện dã chiến của tỉnh. Trong đó rà soát, điều chỉnh nội dung dự thảo Quyết định và Kế hoạch thành lập Bệnh viện dã chiến số 2 đảm bảo đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế và thuận lợi trong triển khai thực hiện. Tham mưu UBND tỉnh trước 30-9-2021.

Rà soát kế hoạch xử lý thi hài người tử vong do mắc COVID-19

Giao Sở Y tế khẩn trương phối hợp với các Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát Kế hoạch 8495/KH-UBND ngày 6-9-2021 của UBND tỉnh về việc xử lý thi hài người tử vong do mắc COVID-19, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kinh phí và các nội dung có liên quan, phân công lại trách nhiệm của các đơn vị, địa phương để đảm bảo công tác triển khai trong thực tế hiệu quả, đúng quy định.

Khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng công nghệ Tây Nguyên.
Khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng công nghệ Tây Nguyên.

Khẩn trương tiêm chủng vắc xin được phân bổ 

Khẩn trương xây dựng phương án tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng đối với số lượng vắc xin được phân bổ đợt 7 (dự kiến 68.400 liều) đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 và có hướng dẫn cụ thể các đối tượng tiêm để các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ, thống nhất theo kế hoạch.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Buôn Hồ và huyện Krông Búk rà soát, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đối với đề xuất thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch của UBND thị xã Buôn Hồ.

Đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, quán triệt công tác phòng, chống dịch đến từng xã, phường, thị trấn đảm bảo công tác phòng, chống dịch được xuyên suốt, hiệu quả, đúng quan điểm chỉ đạo.

Trung tâm chỉ huy các cấp phải đảm bảo thông tin liên lạc 24/24 phục vụ công tác phòng chống dịch và kiểm tra đột xuất của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh trên từng địa bàn để chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, khẩn trương xây dựng, báo cáo UBND tỉnh phương án cam kết bảo vệ vùng xanh theo như chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 132/TB-UBND ngày 10-9-2021, gửi về UBND tỉnh trước ngày 23-9-2021…

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.