Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Cấp bách ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan rộng

18:47, 18/09/2021

Sau khi ghi nhận nhiều ca bệnh tại cộng đồng chỉ trong thời gian ngắn, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thị xã Buôn Hồ đã và đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan rộng.

Khẩn trương xét nghiệm diện rộng, bóc tách F0

Những ngày gần đây, thị xã Buôn Hồ đã ghi nhận các chuỗi ca bệnh tại cộng đồng và nhanh chóng lây lan trên diện rộng với số ca bệnh tăng lên đột biến. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND thị xã đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở 6 phường dọc Quốc lộ 14 - đây là những phường có số F0 liên tục gia tăng, nguy cơ lây nhiễm nhanh. Đồng thời tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 và siết chặt một số nội dung đối với các xã phường còn lại.

Một khu vực dân cư tại phường An Bình, thị xã Buôn Hồ bị phong tỏa do ghi nhận trường hợp F0.
Một khu vực dân cư tại phường An Bình, thị xã Buôn Hồ bị phong tỏa do ghi nhận trường hợp F0.

Bên cạnh đó, ngày 18-9, với sự hỗ trợ của Sở Y tế, thị xã Buôn Hồ đã tổ chức lực lượng triển khai 120 điểm xét nghiệm test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 toàn dân bằng hình thức test nhanh kháng nguyên mẫu gộp từng hộ gia đình và xét nghiệm Realtime RT-PCR đối với gần 8.000 hộ, trên 35.000 nhân khẩu  tại 4 phường trọng điểm của dịch COVID-19, gồm: An Lạc, An Bình, Thiện An và Đạt Hiếu. Công tác xét nghiệm sàng lọc sẽ được thực hiện 3 lần trong 7 ngày (kể từ ngày 18-9).

Ghi nhận tại phường An Bình, công tác xét nghiệm test nhanh được triển khai bảo đảm tuân thủ nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch. Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thanh Long cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban phòng, chống dịch COVID-19 thị xã, ngay trong sáng 18-9, UBND phường đã tổ chức test nhanh SARS-CoV-2 cho các hộ dân tại các hội trường tổ dân phố và thực hiện đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch, không tập trung đông người, đặc biệt giữ khoảng cách giữa người với người trong quá trình lấy mẫu. Riêng ở khu vực có F0 hoặc F1, phường tổ chức khoanh vùng và tiến hành lấy mẫu test nhanh tại hộ gia đình để tránh lây lan trên diện rộng.

Chủ trương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng của chính quyền đã nhận được sự hưởng ứng và đồng tình rất lớn của người dân trên địa bàn. Anh Nguyễn Đăng Triều (trú tại phường An Bình, thị xã Buôn Hồ) chia sẻ, những ngày vừa qua trên địa bàn thị xã ghi nhận rất nhiều trường hợp mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng khiến người dân khá lo lắng. Khi nhận được thông báo lực lượng chức năng tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho người dân trên địa bàn phường, gia đình anh rất đồng tình vì biện pháp này không chỉ giúp các hộ dân biết được tình trạng sức khỏe của mình mà còn có thể nhanh chóng phát hiện F0 để bóc tách ra khỏi cộng đồng.  

Người dân phường An Lạc thực hiện giãn cách khi đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Người dân phường An Lạc thực hiện giãn cách khi đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế Buôn Hồ, tính đến 18 giờ ngày 18-9, qua xét nghiệm test nhanh sàng lọc, lực lượng chức năng đã ghi nhận 49 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, phường An Bình ghi nhận 19 trường hợp, phường Đạt Hiếu 17 trường hợp, phường Thiện An 11 trường hợp và phường An Lạc 2 trường hợp. Hiện các trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính đã được cách ly và lấy mẫu gửi tuyến trên làm xét nghiệm Realtime RT-PCR.

 Kịp thời hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian qua Thị ủy Buôn Hồ đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 do Bí thư Thị ủy làm Trưởng ban và thành lập Trung tâm Chỉ huy điều hành các công tác phòng, chống dịch do Chủ tịch UBND thị xã làm Chỉ huy Trưởng. Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ huy đã phân công kịp thời các thành viên thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch phòng, chống dịch trên địa bàn.

Theo Bí thư Thị ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thị xã Buôn Hồ Nguyễn Thị Thu Nguyệt, thị xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, thực tế quá trình thực hiện vẫn còn những hạn chế nhất định nên người dân đôi lúc chấp hành chưa tốt. Từ thực tế đó, địa phương đã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chủ động tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng (tiếng phổ thông và tiếng đồng bào) để nâng cao nhận thức về phòng chống dịch cho nhân dân.

Song song với đó, Ban Chỉ đạo cũng chỉ đạo tăng cường các lực lượng chốt chặn người, phương tiện ra vào địa bàn; tổ chức test nhanh khi phát hiện các địa điểm nổi cộm, những trường hợp có biểu hiện lâm sàng để kịp thời bóc tách F0, truy vết F1, F2 trong cộng đồng. Về công tác đảm bảo an sinh cho người dân trong vùng phong toả, Thị uỷ Buôn Hồ đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc huy động các tổ chức xã hội ủng hộ nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu, đồng thời lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo để có chính sách hỗ trợ kịp thời, bảo đảm ổn định đời sống của người dân trong thời gian chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân phường An Lạc.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân phường An Lạc.

Hiện nay, đang là thời điểm thu hoạch nông sản của nông dân trên địa bàn thị xã nên lượng người đến lao động, thu mua nông sản nhiều khiến nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng là rất lớn. Điển hình là vừa qua, một ổ dịch tại cơ sở thu mua sầu riêng được phát hiện với hơn 30 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Do đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, thị xã Buôn Hồ buộc phải siết chặt một số quy định phòng chống dịch. “Thị xã đã xây dựng phương án nắm bắt hết các hộ gia đình trong thời điểm mùa vụ về diện tích, sản lượng, đồng thời kết nối với doanh nghiệp, thương lái thu mua qua chính quyền cơ sở, rồi kiểm tra các điều kiện về phòng, chống dịch thì mới được phép vào địa bàn thu mua nông sản.

Tập trung địa điểm thu gom theo sự giám sát, quản lý của Nhà nước, không để người dân tự phát giao thương hàng hóa với doanh nghiệp khi không bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Doanh nghiệp, thương lái không bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch cũng sẽ xử lý nghiêm” - Bí thư Thị ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thị xã Buôn Hồ Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho biết.

Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Buôn Hồ yêu cầu người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tuyệt đối không để người dân và các phương tiện di chuyển ra khỏi địa bàn khi không thực sự cần thiết hoặc chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, nhất là tại các địa bàn, khu vực áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.