Multimedia Đọc Báo in

Duy trì phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

08:13, 11/10/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, nhưng ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực vượt khó, duy trì phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Linh hoạt công tác tuyên truyền, vận động

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến ngày 30-9-2021, tổng số đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh là 115.336 người (trong đó BHXH tự nguyện 15.551 người, tăng hơn 2.200 người so với cuối năm 2020); BHYT gần 1.505.000 người, đạt tỷ lệ bao phủ 81,22% dân số; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 88.058 người.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH trong một buổi hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho người dân TP. Buôn Ma Thuột.

Để bảo đảm việc duy trì vững chắc và phát triển mới các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh và các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đối thoại về chính sách bảo hiểm. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH đã thường xuyên đổi mới phương thức tuyên truyền phù hợp. Trong đó, tập trung triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp với đặc thù từng nhóm nhỏ; tăng cường các hoạt động truyền thông trên môi trường mạng Internet, mạng xã hội; thành lập trang Fanpage trên Facebook và Trang thông tin Zalo BHXH tỉnh Đắk Lắk…

Được biết, BHXH tỉnh đã thành lập hai kênh truyền thông chính thức trên mạng xã hội Zalo, Fanpage với tên gọi “Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk ”. Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn - Giám đốc BHXH tỉnh, trong bối cảnh công nghệ phát triển, đa số người dân sử dụng điện thoại thông minh, thì việc thành lập hai kênh tuyên truyền này sẽ góp phần giúp người dân tiếp cận thông tin, chính sách về BHXH, BHYT một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đồng thời, khi mọi người có những băn khoăn, thắc mắc cũng sẽ được trao đổi, giải đáp, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

 

Theo BHXH tỉnh, việc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đã và đang được đơn vị vào cuộc với tinh thần chủ động, kịp thời, tạo mọi điều kiện để tiền hỗ trợ đến tay người nhận một cách nhanh chóng, đúng quy định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch, BHXH các địa phương đã tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền để chuyển sang khuyến khích các đại lý, điểm thu “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Theo chị Hồ Thị Vân (nhân viên Bưu điện xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột kiêm đại lý thu bảo hiểm), đại lý thu chọn đến từng nhà, gặp từng đối tượng tiềm năng để tuyên truyền, vận động không chỉ bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh mà còn có thể giúp người dân hiểu rõ hơn những chính sách, lợi ích khi tham gia.

Nỗ lực giải quyết chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động

Cùng với linh hoạt tuyên truyền vận động, trước thực trạng nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động và không ít người lao động lao đao vì thất nghiệp khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ngành BHXH đã nhanh chóng, kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách hỗ trợ theo quy định.

Đơn cử như thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ, tính đến ngày 30-9, BHXH tỉnh đã ban hành quyết định tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 6 đơn vị với 201 lao động, tương ứng với số tiền được tạm dừng đóng trên 911 triệu đồng.

Thực hiện xác nhận ngay trong ngày khi nhận được danh sách lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 171 đơn vị với 1.992 lao động; danh sách lao động ngừng việc cho 28 đơn vị, với 169 lao động; danh sách người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cho 7 đơn vị với 167 lao động; danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất cho 1 đơn vị với 39 lao động...   

Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu tại nhà cho người dân phường Tân Thành do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Về triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24-9-2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ TTg, ngày 1-10-2021 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BHTN, tính đến ngày 5-10, BHXH tỉnh đã gửi thông báo và danh sách đến 2.886 đơn vị với 48.950 lao động (đạt 100%); trong đó, đã có 189 lao động được hỗ trợ với số tiền trên 413 triệu đồng.

Cùng với đó, thực hiện chính sách BHTN, từ đầu năm 2021 đến hết tháng 9-2021, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội giải quyết cho 6.055 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 48 người hỗ trợ học nghề. Với chính sách hỗ trợ này đã  góp phần giúp người lao động giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, đồng thời nhận rõ những lợi ích của chính sách bảo hiểm để chủ động tham gia.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.