Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông chung tay bảo vệ “vùng xanh”

11:33, 10/10/2021

Những ngày qua, hàng nghìn người dân lao động, học tập từ các tỉnh thành phía Nam đã trở về quê hương Đắk Lắk, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng. Để giữ “vùng xanh” an toàn, cấp ủy, chính quyền cùng người dân huyện Krông Bông đang triển khai nhiều biện pháp linh hoạt, chủ động, phù hợp với thực tế địa phương.

Sau hai tháng không có ca mắc COVID-19 mới, đời sống của người dân trên địa bàn huyện Krông Bông cũng dần ổn định. Tuy nhiên, để người dân không lơ là, chủ quan, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, giám sát, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực, có kế hoạch cụ thể để kịp thời ứng phó khi có tình huống dịch bệnh xảy ra, đặc biệt đảm bảo việc đón công dân về địa phương an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm.

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, trước khi tiếp nhận công dân trở về địa phương, huyện đã bố trí địa điểm, tiếp tế lương thực, thực phẩm và thành lập khu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Nhà thi đấu của huyện từ ngày 4-10 để trực tiếp sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; nhanh chóng đưa công dân về trạm y tế của các xã, thị trấn thực hiện cách ly y tế theo quy định. Trong thời gian tập trung và test nhanh tại Nhà thi đấu, huyện đã quản lý chặt chẽ, không để công dân rời địa điểm; thông báo rộng rãi đến người dân toàn huyện (đặc biệt khu vực chợ Krông Kmar) tuyệt đối không tiếp xúc, buôn bán cho công dân trở về từ vùng dịch, tránh việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Cán bộ Trạm y tế xã Cư Kty test nhanh cho từng người dân cách ly tại nhà.
Cán bộ Trạm y tế xã Cư Kty trực tiếp đến từ nhà test nhanh cho người dân đang thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Từ ngày 2-10 đến nay, đã có 1.174 công dân trở về địa phương, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, cư trú tại 14 xã, thị trấn. Trong đó, huyện cách ly tập trung 220 người ở 20 điểm trường học và một số nhà sinh hoạt cộng đồng; số người dân còn lại được cách ly y tế tại nhà.

Cùng với đó, địa phương cũng kích hoạt khu cách ly tập trung tại Nhà thi đấu huyện và lên kế hoạch trưng dụng Trung tâm Chính trị huyện, các trạm quản lý, bảo vệ rừng của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, khu vực nhà máy đá Krông Bông thành các khu cách ly tập trung, với sức chứa khoảng 500 người, chuẩn bị sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, khởi động lại 2 chốt kiểm soát hoạt động 24/24 giờ tại các cửa ngõ vào huyện ở xã Yang Reh và xã Dang Kang để kiểm tra y tế, nhắc nhở công tác phòng, chống dịch COVID-19.

UBND huyện còn phân công 2 cán bộ trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện chịu trách nhiệm quản lý một xã; tăng cường công tác giám sát, phối hợp chặt chẽ từ huyện xuống xã, thị trấn cho đến các thôn, buôn và từng người dân khi trở về địa phương. Ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền bằng băng rôn, áp phích, xây dựng các băng, đĩa với nội dung về công tác phòng, chống COVID-19 để phát trên các loa, đài… nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, địa phương tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” chung tay hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người gặp khó khăn vì dịch bệnh trên địa bàn huyện.

xã Hòa Sơn sử dụng thùng phi chế thành lò đốt rác an toàn, tránh lây nhiễm chéo.
Xã Hòa Sơn sử dụng thùng phi chế thành lò đốt rác an toàn, tránh lây nhiễm chéo.

Tại xã Hòa Sơn hiện đã tiếp nhận và cách ly tập trung 21 người (ở 2 điểm trường tiểu học cũ) và cách ly tại nhà 111 người. Địa phương đang kích hoạt khu cách ly tập trung ở thôn 6, có thể tiếp nhận được khoảng 150 người. Ông Hồ Quang Vũ, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho hay, những công dân thực hiện cách ly tại nhà phải đủ điều kiện như: có nhà xây, hàng rào, công trình vệ sinh, buồng tắm… nếu không, xã sẽ chuyển người dân vào khu cách ly tập trung để đảm bảo công tác phòng dịch. Cùng với đó, địa phương vận động một số gia đình cho mượn nhà giúp một nhóm 3 - 4 người có nơi cách ly tại nhà và hỗ trợ 20 kg gạo, 2 thùng mì tôm và nhu yếu phẩm đối với những trường hợp khó khăn. 

Để công tác quản lý thực hiện hiệu quả, mỗi cán bộ sẽ chịu trách nhiệm phụ tránh một hoặc một nhóm người cách ly tại nhà; cùng với Tổ COVID-19 cộng đồng, ở các thôn, buôn còn xây dựng mô hình “lấy nhân dân, cách ly nhân dân”, theo đó, 3 hộ dân bên cạnh sẽ quan sát, hỗ trợ một hộ cách ly tại nhà khi thiếu lương thực, đau ốm... Đối với các khu cách ly tập trung, xã cũng kích hoạt lại "Bếp ăn 0 đồng" để hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho người dân, tiếp thêm động lực cho người dân hoàn thành thời gian cách ly. Địa phương còn chú ý đến việc xử lý rác thải ở các khu cách ly tập trung bằng cách phát túi bóng đựng rác cho từng phòng và chế các thùng phi thành lò đốt rác để thuận lợi cho việc xử lý rác, tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Xã Hòa Sơn kích hoạt lại bếp ăn 0 đồng hỗ trợ người dân khu cách ly tập trung.
Xã Hòa Sơn kích hoạt lại "Bếp ăn 0 đồng" hỗ trợ người dân khu cách ly tập trung.

Theo ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 90 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 88 người đã bình phục sức khỏe; 2 người có yếu tố dịch tễ trở về từ TP. Hồ Chí Minh, được khám sàng lọc và cách ly tại Trung tâm Y tế huyện. Hiện huyện đang tiếp tục đón công dân về địa phương, đồng thời tăng cường công tác phòng dịch kỹ lưỡng, chặt chẽ, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm cùng địa phương bảo vệ “vùng xanh”, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.