Multimedia Đọc Báo in

Giữ lửa “Bếp 0 đồng”

07:46, 25/10/2021

Giữa những ngày khó khăn do đại dịch COVID-19 bủa vây, “Bếp 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các xã, phường trên địa bàn thị xã Buôn Hồ vẫn đều đặn đỏ lửa để mang đến những suất cơm ngon, bảo đảm dinh dưỡng nhằm hỗ trợ người dân trong khu cách ly tập trung và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Hơn 2 tháng qua, 18 hội viên Hội LHPN xã Ea Drông đã gác lại việc nhà, tình nguyện tham gia nấu cơm tại “Bếp 0 đồng” của xã để phục vụ lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch.

Những ngày đầu bếp ăn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn thực phẩm cùng đồ dùng làm bếp và vật dụng chứa đựng, bảo quản thực phẩm. Các chị đã linh hoạt tháo gỡ khó khăn bằng nhiều cách như mang đồ làm bếp từ nhà đến; khi được hỗ trợ nhiều thực phẩm tươi sống thì huy động người dân bảo quản trong tủ lạnh giùm để dùng dần.

Ngoài ra, chính quyền địa phương và cán bộ, hội viên phụ nữ còn đứng ra kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm, tiền mặt để phục vụ những suất cơm đầy đủ dinh dưỡng cho các chốt kiểm dịch, khu cách ly…

Chị H'Luin Mlô (xã Ea Drông) tham gia chuẩn bị các suất cơm tại "Bếp 0 đồng".

Chị H'Luin Mlô (buôn Trắp, xã Ea Drông) tình nguyện tham gia nấu cơm tại bếp ngay từ những ngày đầu. Thường từ chiều hôm trước các chị vào sổ đầy đủ những thực phẩm được các nhà hảo tâm hỗ trợ, rồi lên thực đơn sẵn những thứ cần mua thêm để sáng hôm sau tập trung nấu cho kịp giờ. Cuốn theo công việc, chị H'Luin rất ít khi có mặt ở nhà, ngày nào cũng đi từ sáng tới tối mịt mới về.

 

Theo thống kê của Hội LHPN thị xã Buôn Hồ, các cấp Hội LHPN thị xã đã triển khai nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với tổng trị giá trên 740 triệu đồng; trong đó, các “Bếp 0 đồng” đã hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và nhân dân tại các khu cách ly tập trung trên 6.800 suất cơm trị giá trên 136 triệu đồng

Chị H'Lan Niê, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Drông cho biết: “Các tình nguyện viên tham gia "Bếp 0 đồng" đều là cán bộ phụ nữ cơ sở đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin, bảo đảm quy tắc 5K trong phòng, chống dịch. Từ khi dịch bùng phát tại xã, Hội LHPN xã đã tổ chức hai đợt nấu cơm tại bếp, đợt 1 (từ ngày 2-8 tới 11-9) với 2.124 suất, trong đó các chi hội tự nấu 502 suất; đợt 2 bắt đầu từ ngày 27-9 tới nay, trung bình mỗi ngày phục vụ 200 suất ăn miễn phí cho lực lượng tuyến đầu”.

Được biết, có những ngày lực lượng chức năng tổ chức test nhanh COVID-19 toàn dân ở địa phương, các tình nguyện viên phải nấu hơn 400 suất ăn. Thời điểm đó, chị em trong bếp phải nấu cơm sẵn tại nhà rồi mang đến để kịp thời gian. Các cán bộ xã sau khi hoàn thành xong công việc cũng xuống bếp hỗ trợ phân chia, đóng gói để kịp hoàn thành các suất ăn.

Không chỉ tại xã Ea Drông, hầu hết hội LHPN các xã, phường trên địa bàn thị xã đều đã và đang triển khai “Bếp 0 đồng”.

Đơn cử như Hội LHPN phường Bình Tân, trước đây, khi địa phương chưa xuất hiện dịch bệnh, chưa có người cách ly tập trung, Hội đã vận động các nguồn lực như nhu yếu phẩm, gạo, đồ bảo hộ… để hỗ trợ các địa phương có dịch trên địa bàn thị xã như: các xã Cư Bao, Ea Drông và một số xã ở huyện Krông Búk.

Đến đầu tháng 10-2021, khi địa phương đón công dân, người lao động các tỉnh thành phía Nam trở về, các chị em trong Hội đã xung phong đảm nhiệm việc nấu cơm cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại hai khu cách ly của phường và cả những người dân đang thực hiện cách ly tập trung.

Phụ nữ phường An Lạc chuẩn bị những suất cơm 0 đồng cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn phường.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Hằng, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Tân, ngoại trừ những ngày nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân thì chủ yếu vẫn do cán bộ, hội viên phụ nữ phường chuẩn bị các suất ăn cho hai khu cách ly tập trung trên địa bàn phường, trung bình mỗi ngày nấu 30 suất cơm trưa, những ngày được hỗ trợ nhiều thực phẩm thì nấu thêm bữa sáng hoặc bữa tối. Có khi bếp không đủ thực phẩm để nấu, chị em lại bảo nhau về mang gạo từ nhà đến, hay mỗi người đóng góp một ít tiền để mua thêm thực phẩm.

Có thể nói, trong những ngày này, việc giữ lửa cho "Bếp 0 đồng" mang ý nghĩa thiết thực, giúp những công dân tại khu cách ly tập trung và lực lượng tuyến đầu có thêm niềm tin, sức mạnh để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Chị H’Moan Mlô - Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã chia sẻ, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ai có gì góp đấy, “Bếp 0 đồng” của hội phụ nữ các xã, phường trên địa bàn không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia mà còn lan tỏa, được nhiều cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hưởng ứng bằng cách đóng góp công sức, lương thực, nhu yếu phẩm, rau củ quả, tiền mặt...

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.