Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông nỗ lực triển khai bảo hiểm xã hội số

11:18, 20/10/2021

Với nhiều tiện ích mang lại cho người tham gia khi cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội (BHXH) số, BHXH huyện Krông Bông đã đẩy mạnh việc hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID cho các cơ quan, đơn vị, góp phần giúp người dùng dễ dàng tra cứu thông tin về bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Bắt đầu từ ngày 16-11-2020, BHXH Việt Nam chính thức công bố và đưa vào sử dụng ứng dụng VssID với nhiều tính năng có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nắm được quá trình tham gia và thụ hưởng các chính sách.

Để triển khai ứng dụng VssID, BHXH huyện Krông Bông đã đẩy mạnh tuyên truyền những tiện ích cũng như trực tiếp đến đơn vị sử dụng lao động, thôn buôn, tổ dân phố hướng dẫn người lao động và nhân dân cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Sau hơn 9 tháng triển khai, việc cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến ngày 30-9-2021, toàn huyện có 13.706 người tham gia BHXH, BHYT đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, đạt tỷ lệ 83,75% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Cán bộ BHXH huyện Krông Bông hướng dẫn người lớn tuổi cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID tại điểm chi trả lương hưu (Bưu điện huyện Krông Bông)

Ông Trần Văn Huy, Giám đốc BHXH huyện Krông Bông cho biết, để đạt được kết quả trên, BHXH huyện đã phổ biến, quán triệt và yêu cầu 100% cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; thực hiện việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân; đánh giá, tham gia góp ý về ứng dụng VssID được cung cấp trên CH Play và AppStore; tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè…

Không chỉ tích cực hướng dẫn, đăng ký cài đặt ứng dụng VssID cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tham gia BHYT khác... trong quá trình thực hiện, BHXH huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn chi tiết gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn triển khai sử dụng ứng dụng VssID đến người lao động.

 

Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2021 là hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho 16.000 người tham gia BHYT, BHXH, BHTN trên địa bàn, BHXH huyện Krông Bông sẽ tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đơn vị để triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng đến từng người dân...

Bên cạnh đó, BHXH huyện còn cử cán bộ đến đơn vị hướng dẫn trực tiếp cho người lao động, đại lý thu BHXH, BHYT để giới thiệu về các tính năng, tiện ích của ứng dụng... hướng dẫn người tham gia cài đặt, tạo lập tài khoản đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID và lập tờ khai đăng ký với cơ quan BHXH; hỗ trợ các đơn vị đăng ký cho người lao động lớn tuổi, các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn...

Tại bộ phận một cửa của các địa phương, đại lý thu trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cũng như người chỉ tham gia BHYT do ngân sách nhà nước hỗ trợ...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, việc triển khai ứng dụng VssID trên địa bàn huyện vẫn còn không ít khó khăn. Hiện nay, huyện Krông Bông có số dân hơn 92.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 31% dân số toàn huyện; hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ cao.

Chính vì vậy, số người tham gia BHXH, BHYT sử dụng điện thoại thông minh tại một số địa phương trên địa bàn huyện còn ít, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và di cư tự do. Điều này đã gây cản trở không nhỏ cho việc hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Theo BHXH huyện Krông Bông, ngoài khó khăn về phương tiện cài đặt, trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện tiếp tục có những diễn biến khó lường, một số xã thực hiện giãn cách xã hội nên việc tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID gặp rất nhiều thách thức. Hơn nữa, một số đơn vị sử dụng lao động, một số địa phương chưa thật sự quan tâm, phối hợp để triển khai thực hiện công tác này...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.