Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Nghị quyết 68 tại huyện Ea Kar:

Tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng

08:14, 11/10/2021

Thực hiện Nghị quyết 68/2021/NQ-CP, ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Quyết định số 2063/QĐ-UBND, ngày 31-7-2021 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND huyện Ea Kar đã kịp thời ban hành các quyết định về việc hỗ trợ và kế hoạch triển khai thực hiện; thường xuyên đôn đốc, nắm bắt tiến độ triển khai; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn, Hội Doanh nghiệp huyện tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng trực thuộc thực hiện các nội dung hỗ trợ.

Lãnh đạo UBND thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar) và cán bộ lao động - thương binh và xã hội thị trấn nắm bắt hoạt động của một cơ sở kinh doanh trên địa bàn

Trên cơ sở chỉ đạo của huyện, thị trấn Ea Knốp đã thành lập ban chỉ đạo, các tổ rà soát, phân công phụ trách địa bàn cụ thể, thường xuyên kiểm tra, giám sát. Qua đó, thị trấn đã rà soát, gửi danh sách gồm 43 trường hợp lao động không có giao kết hợp đồng, lao động bị mất việc làm đủ điều kiện hỗ trợ đợt 1 - 2021 theo quy định cho UBND huyện.

Đến nay, đã có 30 trường hợp được UBND huyện phê duyệt và nhận hỗ trợ với tổng số tiền 45 triệu đồng, chủ yếu là thợ cắt tóc, gội đầu; 13 trường hợp còn lại là người lao động làm những công việc cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 nhưng chưa được quy định trong Quyết định 2063 nên đang được địa phương báo cáo xin ý kiến của UBND tỉnh.

Thị trấn cũng đã rà soát, lập danh sách 11 hộ kinh doanh đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ gửi Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk và đã có 5 hộ kinh doanh được xét duyệt, 6 hộ không được do không đăng ký thuế, sai danh mục kinh doanh hoặc xin rút.

 

Đến nay, huyện Ea Kar đã giải quyết cho 247 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ với tổng số tiền trên 437 triệu đồng, trong đó có 22 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và 225 lao động không ký kết hợp đồng lao động.

Để việc thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk đã ban hành công văn đề nghị các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ kinh doanh về đối tượng, điều kiện, mức hỗ trợ, phương thức chi trả, hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện; tham mưu UBND huyện thành lập tổ thẩm định hồ sơ và tiến hành xem xét, thẩm định kỹ càng từng trường hợp.

Ông Nguyễn Bá Vụ, Chi cục trưởng Chi Cục thuế khu vực Ea Kar – M’Drắk cho hay: Đến nay, Chi cục mới chỉ nhận được danh sách đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của thị trấn Ea Knốp, xã Cư Ni và xã Cư Bông gồm 26 hộ kinh doanh. Tổ thẩm định đã họp xét trước đối với đơn vị thị trấn Ea Knốp. Những trường hợp đủ điều kiện theo quy định đã được thông qua, những trường hợp còn vướng mắc hoặc chưa thống nhất giữa mã ngành và giấy phép kinh doanh, Chi cục đã làm công văn gửi Cục Thuế tỉnh nhằm thống nhất trong quá trình xét duyệt mới tiếp tục tổ chức họp xét. 

Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ea Kar cùng đại diện UBND thị trấn Ea Knốp tìm hiểu đời sống của người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Thực tế, việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 trên địa bàn huyện Ea Kar đang gặp một số vướng mắc. Chẳng hạn như, người lao động không ký hợp đồng lao động làm việc ở một số ngành nghề, công việc như làm nail, thẩm mỹ cũng ngừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng không được đề cập trong Quyết định 2063 của UBND tỉnh nên không thể hỗ trợ. Tên gọi một số ngành nghề, công việc phải ngừng hoạt động đề cập trong văn bản phòng, chống dịch của cơ quan chức năng như quán nhậu, spa lại không thống nhất với tên gọi, mã ngành trong giấy phép đăng ký kinh doanh là “dịch vụ ăn uống bình dân” và “dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc da” nên địa phương chưa thể giải quyết...

Theo Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Ea Kar Trần Chí Thông, để nghị quyết, chính sách hỗ trợ được triển khai kịp thời, công bằng giữa các đối tượng, các đơn vị chức năng của huyện tăng cường công tác phối hợp, nghiên cứu kỹ văn bản, đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, đúng đối tượng, thường xuyên kiểm tra, giám sát, không để phát sinh tiêu cực. Bên cạnh đó, các cấp, ngành chức năng quan tâm xem xét, tháo gỡ những vướng mắc huyện đang gặp phải.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.