Multimedia Đọc Báo in

Đói nghèo vì tảo hôn, sinh đông con

06:34, 09/11/2021

Buôn Tơ Yoa, xã Cư A Mung (huyện Ea H'leo) có 196 hộ, với hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó trên 90% là người dân tộc J’rai. Là buôn có tỷ lệ hộ nghèo cao, thuộc xã vùng 3 của huyện Ea H’leo, đời sống của bà con trong buôn rất khó khăn. Trong khi đó tại buôn Tơ Yoa vẫn còn xảy ra tình trạng tảo hôn, sinh đông con, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Buôn Tơ Yoa hiện có 60 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (từ 18 đến 49 tuổi). Trong năm 2021, buôn có 5 trường hợp tảo hôn, tỷ lệ sinh con thứ ba chiếm 90%.

Dù chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã thường xuyên tuyên truyền về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình song nhiều người dân trong buôn vẫn còn e ngại, không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn dẫn đến sinh con ngoài kế hoạch.

Vấn nạn tảo hôn và sinh đông con khiến các gia đình quanh quẩn trong cảnh nghèo đói, con cái không được đến trường học tập.

Do kết hôn sớm và sinh đông con nên cuộc sống của gia đình chị H’Khăn Tơ Ly rất vất vả.

Như trường hợp chị H’Khăn Tơ Ly lấy chồng từ năm 16 tuổi, năm nay mới 27 tuổi nhưng đã có đến 4 người con, đứa lớn nhất sinh năm 2009, đứa nhỏ nhất sinh năm 2011. Vợ chồng không có việc làm ổn định, kinh tế dựa vào vài sào đất trồng hoa màu, hằng ngày ai thuê gì làm nấy.

Cả nhà sống chen chúc trong căn nhà làm bằng ván gỗ đã xiêu vẹo, không đủ che mưa, che nắng. Khó khăn lại chồng chất khi vào năm 2019, trong một lần chở hoa màu về nhà, chồng chị Tơ Ly bị tai nạn gãy xương đùi phải chữa trị ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, chị phải đi vay mượn khắp nơi mới có tiền chữa trị.

Sau tai nạn, chồng chị không thể lao động nặng, mọi công việc từ chăm con, đi làm thuê đều do chị Tơ Ly gánh vác. Song tiền chị làm thuê không đủ trang trải cho chi phí sinh hoạt của 6 thành viên trong gia đình. Bữa cơm hằng ngày của gia đình chị thường xuyên chỉ có ít rau và ốc bắt từ dưới suối lên, thậm chí có lúc không có tiền mua gạo, cả nhà phải nhịn đói.

ữa cơm hằng ngày của gia đình chị H’Khăn Tơ Ly.

Chị H’Kông Siu, cộng tác viên dân số buôn Tơ Yoa cho biết, ngoài gia đình chị Tơ Ly, trong buôn Tơ Yoa còn nhiều hộ có hoàn cảnh rất khó khăn vì hệ lụy tảo hôn, sinh đông con. Nhận thức của người dân còn hạn chế nên thời gian qua, dù chị đã tích cực đến từng nhà để tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình song không ít bà con vẫn còn quan niệm lạc hậu, không chịu sử dụng các biện pháp tránh thai như uống thuốc, dùng bao cao su hay đặt vòng... Thậm chí trong buôn có trường hợp sinh đến 10 người con.

Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.