Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện gặp khó trong đại dịch

06:57, 24/11/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hộ dân và người lao động trên địa bàn huyện Cư M’gar bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện của địa phương.

Nhiều lợi ích

Nếu như trước đây, chỉ có cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước hoặc người lao động có hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mới được tham gia đóng BHXH để được hưởng lương hưu, thì nhờ có chính sách BHXH tự nguyện, tất cả mọi đối tượng trong xã hội từ đủ 15 tuổi trở lên đều có quyền tham gia để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện.

Đặc biệt, BHXH tự nguyện có phương thức đóng góp rất linh hoạt, mức phí phù hợp với khả năng đóng góp và nguyện vọng thụ hưởng sau này. Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức đóng phù hợp với thu nhập của mình và có thể thay đổi mức đóng từ thấp lên mức cao hơn. Trong trường hợp rủi ro, bị giảm thu nhập thì người tham gia có thể tạm ngừng đóng và được bảo lưu thời gian đóng để làm cơ sở cộng nối thời gian đóng sau đó.

Ngoài ra, sự liên thông giữa BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện cho phép người lao động trước đây tham gia BHXH bắt buộc, vì lý do nào đó phải nghỉ việc, nếu sau đó chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện, hoặc đối với trường hợp chuyển từ BHXH tự nguyện sang BHXH bắt buộc thì được bảo lưu thời gian đã đóng để làm cơ sở tính hưởng chế độ BHXH.

Người dân đến thực hiện các thủ tục, chế độ bảo hiểm tại BHXH huyện Cư M'gar.

Là một trong những đối tượng mới tham gia BHXH tự nguyện trong năm nay, chị Nguyễn Hoa Tường Vy (thôn 7, xã Ea Kpam) bắt đầu đóng BHXH tự nguyện từ tháng 6/2021 với mức 352.000 đồng/tháng. Theo chị Vy, sau khi nghe nhân viên thu bảo hiểm tuyên truyền các chính sách và những lợi ích của BHXH tự nguyện, chị đăng ký tham gia và xem đó là cách tiết kiệm khi còn trẻ để lo cho cuộc sống khi về già.

Tương tự, anh Trần Thế Hanh (thôn 7, xã Ea Kiết) cũng tham gia BHXH tự nguyện từ tháng 6/2021 với mức đóng 517.000 đồng/tháng. Theo anh tính toán, năm nay đã qua tuổi 43 nên nếu tham gia BHXH thì anh sẽ đóng khoảng 20 năm là đủ tuổi và đủ điều kiện để nhận lương hưu hằng tháng. Đến lúc đó, với số tiền hưu hằng tháng anh có thể trang trải cuộc sống mà không phải phụ thuộc vào con cháu. Hơn thế nữa, anh còn được Nhà nước cấp thẻ BHYT để khám chữa bệnh mà không phải bỏ tiền ra mua như hiện nay.

Vẫn khó phát triển do dịch bệnh

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều lao động buộc phải dừng đóng tạm thời hoặc nhận chế độ một lần để trang trải sinh hoạt hằng ngày. Tính đến ngày 31/10, toàn huyện Cư M'gar phát triển được 1.234 người tham gia BHXH tự nguyện nhưng lũy kế phần lớn trong đó là của thời điểm trước, cụ thể tính đến cuối năm 2020, số người tham gia đã là 1.200 người.

Cán bộ BHXH huyện Cư M'gar rà soát thông tin người tham gia BHXH tự nguyện dừng đóng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Theo ông Phan Phước Thuận, Phó Giám đốc BHXH huyện Cư M’gar, để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, những năm trước BHXH huyện luôn tích cực phối hợp với Bưu điện huyện, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể xã hội ở các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp để vận động người dân tham gia. Tuy nhiên, trong năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên công tác tuyên truyền chủ yếu qua hệ thống truyền thanh và các trang mạng xã hội.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng khuyến khích đội ngũ các đại lý, nhân viên thu BHXH của các xã và Bưu điện trực tiếp đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Dù vậy, do số người dừng đóng trong năm nay khá lớn nên tính ra việc phát triển số người BHXH tự nguyện từ đầu năm đến cuối tháng 10 chỉ được 34 người. Bên cạnh đó, khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện nữa là nhận thức của người dân. Đôi lúc người dân còn có sự nhầm lẫn, so sánh với bảo hiểm thương mại nên vẫn mang tâm lý dè dặt, lo sợ.

Do đó, từ nay đến cuối năm, BHXH huyện Cư M’gar sẽ đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, theo ước tính của BHXH huyện Cư M'gar, đến cuối năm 2021, địa phương sẽ đạt khoảng 1.500 người tham gia BHXH tự nguyện so với chỉ tiêu BHXH tỉnh giao phát triển 2.563 người (chỉ đạt 59% kế hoạch giao).

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.