Multimedia Đọc Báo in

Sớm hoàn thiện thiết chế văn hóa khu đô thị

08:19, 07/11/2021

Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển Đô thị Ân Phú cho biết, vào ngày 22-10-2021, Sở Xây dựng Đắk Lắk đã có Giấy phép số 2535 điều chỉnh xây dựng ở khu đô thị Ân Phú (TP. Buôn Ma Thuột) với việc bổ sung biểu tượng văn hóa Ngọn lửa Cao nguyên và tăng diện tích cây xanh, trồng cỏ ở 3 công viên nội khu. Theo đó, cơ quan quản lý địa phương đặc biệt tạo điều kiện để chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở khu đô thị.

Ông Phan Tá Sinh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển Đô thị Ân Phú nhìn nhận, có lẽ đến nay, khu đô thị Ân Phú là điểm đầu tư khu dân cư, đô thị đầu tiên tại Đắk Lắk đặt yêu cầu đầu tư, xây dựng hạ tầng và thiết chế văn hóa cơ sở. Tiêu chí xây dựng môi trường sống an cư bền vững, đầy đủ hạng mục hạ tầng dân sinh, nhất là hạ tầng văn hóa đã được chủ đầu tư khu đô thị này đặt ra ngay từ đầu, và qua mỗi ngày càng nỗ lực hiện thực hóa yêu cầu ấy hơn.

Ông Phan Tá Sinh miêu tả, trong hoạch định quy hoạch khu đô thị Ân Phú, tần suất cây xanh, công viên chiếm hơn 30% diện tích đất bố trí, song quan trọng là trên các phần đất đó, doanh nghiệp chú ý bố trí các hạng mục khai thác văn hóa dân sinh. Đây được coi là nét riêng của một khu đô thị nhắm đến quyền lợi thiết thực, sinh kế lâu dài cho người dân khi chọn lựa nơi ở.

Biểu tượng Ngọn lửa Cao nguyên đặt giữa hoa viên chính khu đô thị Ân Phú.

Không đề cao các giá trị, tiêu chuẩn xây dựng cao cấp, khu đô thị Ân Phú ưu tiên người dân cần nhà ở thiết thực, nhất là cư dân ở TP. Buôn Ma Thuột và phụ cận, để hỗ trợ giãn dân khu trung tâm thành phố đã quá tải và thu hút dân cư từ các tỉnh khác. Không chỉ nỗ lực hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để bố trí đất nền cho người dân tự xây dựng nhà ở, khu đô thị này còn thiết kế các hạng mục văn hóa tương đương, gồm biểu tượng văn hóa, nhà văn hóa, trường mẫu giáo, khuôn viên thể dục thể thao ngoài trời…

Cụ thể, với cụm biểu tượng Ngọn lửa Cao nguyên được bố trí giữa hoa viên chính, khu đô thị Ân Phú đưa ra tiêu chí đời sống cư dân không tách khỏi đời sống văn hóa truyền thống, những giá trị bền vững nặng tính nhân sinh. Ngọn lửa Cao nguyên được doanh nghiệp thiết kế hoàn chỉnh thành hình đôi bàn tay hòa quyện lấy nhau, là hình ảnh một Tây Nguyên cộng đồng nhiều dân tộc anh em, cùng gắn bó xây dựng cuộc sống, vừa truyền thống vừa hiện đại. Cạnh biểu tượng này, còn có cụm tượng đàn voi Tây Nguyên, hình ảnh sử thi Tây Nguyên... như một sự quy tụ giá trị chân thiện mỹ bao đời ở vùng đất cao nguyên hào hùng.

Cạnh biểu tượng, Công ty Ân Phú cũng đốc thúc triển khai nhà văn hóa và trường mẫu giáo, hai hạng mục hạ tầng văn hóa đời sống. Nhà văn hóa khu đô thị Ân Phú sẽ có nhà sinh hoạt chung, nhà đọc sách miễn phí cho người già và trẻ em, trung tâm đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên… Tất cả phối hợp hài hòa các khu thể thao ngoài trời, hệ thống đi bộ… tạo nên một quần thể thiết chế văn hóa đặc sắc, độc đáo chỉ có ở khu đô thị này.

Điều quan trọng được doanh nghiệp nhấn mạnh là, đồng hành với những ý tưởng đề xuất từ chủ đầu tư, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã rất nhạy bén và chủ động hỗ trợ, hết sức giúp đỡ doanh nghiệp thực thi những giá trị đầu tư dài lâu. Thiết chế văn hóa cơ sở tại khu đô thị Ân Phú đã nhận được sự quan tâm khích lệ của các cơ quan quản lý, tạo điều kiện triển khai nhanh chóng, qua đó mở ra cách nhìn nhận tích cực hơn về giá trị đời sống mà các dự án khai thác hạ tầng đô thị cần hướng tới.

Ông Phan Tá Sinh cho rằng, tìm kiếm một hướng đổi mới đầu tư, vì các giá trị bền vững phục vụ dân sinh, tôn vinh giá trị nhân sinh, là khao khát của những nhà đầu tư xã hội. Có điều, không phải doanh nghiệp nào cũng mạnh dạn đi theo hướng đó; và cũng không phải dự án nào cũng được nhận sự hỗ trợ tích cực, khích lệ triển khai từ các nhà quản lý. Khu đô thị Ân Phú đang may mắn là một dự án đầu tư hạ tầng dân cư đô thị như vậy, nên chắc chắn sẽ là điểm lựa chọn sáng giá với những người dân địa phương, cũng như những nhà đầu tư có dụng tâm tích cực với xã hội. Điều này cũng lý giải vì sao dự án thu hút được nhiều nhà phân phối cùng chung tay thúc đẩy, gồm Đất Xanh Nam Trung Bộ, C.Land và Thiên Tâm Land, những đơn vị có kinh nghiệm hỗ trợ người dân tìm cơ hội an cư lạc nghiệp cho mỗi gia đình.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.