Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực phát triển bảo hiểm y tế học sinh ở thị xã Buôn Hồ

22:38, 27/12/2021

Năm học 2020 - 2021, thị xã Buôn Hồ có gần 19.000 học sinh tham gia BHYT; trong đó, có trên 14.000 học sinh thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc (đạt tỷ lệ 100%). Để có kết quả này, ngay từ đầu năm học, ngành BHXH thị xã phối hợp với ngành giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tuyên truyền, vận động đến các bậc phụ huynh và học sinh.

Theo đó, không chỉ ở các trường học mà các địa phương cũng thường xuyên, lồng ghép giới thiệu các chính sách, ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHYT; công tác thu, phát hành, gia hạn thẻ BHYT được thực hiện kịp thời; ngành y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi kịp thời cho học sinh, sinh viên…

Với tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% cho thấy, nhận thức của các bậc cha mẹ về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT... đã được nâng cao. Nếu như trước đây, một số phụ huynh có quan niệm chỉ khi con mắc bệnh nan y, mãn tính, cần điều trị với chi phí khám chữa bệnh lớn mới tham gia BHYT, thì hiện nay, phần lớn đều đã chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi đầu năm học.

a
BHXH thị xã phối hợp với Bưu điện thị xã Buôn Hồ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH và BHYT.

Đơn cử như ở Trường THPT Buôn Hồ, năm học vừa qua nhà trường có 1.240 học sinh; trong đó có 78 học sinh thuộc diện được Nhà nước cấp thẻ BHYT, còn lại 1.162 học sinh thuộc diện bắt buộc tham gia. Do đó, để thực hiện bao phủ 100% số học sinh tham gia, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với BHXH thị xã tổ chức tuyên truyền, vận động giới thiệu về ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia BHYT thông qua các cuộc họp của nhà trường, họp phụ huynh và lồng ghép trong các giờ chào cờ, sinh hoạt…

Cùng với đó, với những gia đình học sinh có điều kiện khó khăn nhà trường vận động các nguồn hỗ trợ mua BHYT; với những trường hợp phụ huynh chưa ý thức được việc tham gia cho con em thì các thầy cô chủ nhiệm sẽ khéo léo vận động, dẫn chứng có những trường hợp học sinh không tham gia đến khi mắc bệnh phải điều trị với chi phí cao mà không được BHYT chi trả, qua đó đã hay đổi nhận thức của phụ huynh học sinh. Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền Trường THPT Buôn Hồ đều đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

Nếu như những năm trước, việc huy động học sinh tham gia BHYT khá thuận lợi thì năm học 2021 – 2022, một phần do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một phần do trên địa bàn thị xã Buôn Hồ có xã Ea Drông vừa hoàn thành chương trình nông thôn mới nên đồng bào dân tộc thiểu số (bao gồm cả học sinh) ở đây không còn được Nhà nước cấp thẻ khiến việc huy động nhân dân tham gia BHYT nói chung và BHYT học sinh nói riêng gặp rất nhiều trở ngại. Theo anh Lê Xuân Hòa, Phó Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ, Ea Drông là địa phương có đến trên 83% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn; mặc khác, do trước đây luôn được sự hỗ trợ của Nhà nước nên khi không được cấp thì việc vận động mua thẻ BHYT đang là bài toán khó đối với địa phương và cả ngành BHXH. 

Đơn cử như Trường THCS Tô Vĩnh Diện (xã Ea Drông) năm học trước có 423 học sinh thì chỉ có 4 học sinh thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT, còn lại 419 học sinh đều thuộc diện được Nhà nước cấp thẻ (trong đó, có đến 413 học sinh dân tộc thiểu số). Năm học này, nhà trường có khoảng 350 học sinh, trong đó chỉ có rất ít em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và học sinh thuộc thôn, buôn khó khăn được cấp thẻ; còn lại hầu hết phải tham gia BHYT diện bắt buộc. Chính vì thế, dù đã chuẩn bị kết thúc học kỳ 1 nhưng toàn trường chỉ mới có 44 học sinh tham gia BHYT.

Hai trường tiểu học còn lại của xã Ea Drông thì hầu như chưa có học sinh nào tham gia. Được biết, năm học 2021-2022, toàn xã Ea Drông có khoảng 1.400 học sinh độ tuổi từ 7 đến 17 thuộc diện phải tham gia BHYT.

a
Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Buôn Hồ trao kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã.

Trước thực trạng đó, để bao phủ BHYT học sinh trong năm học này, cán bộ BHXH thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, chủ động tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe khi không may ốm đau, bệnh tật. Song song đó, UBND thị xã cũng đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí mua BHYT cho những trường hợp gia đình khó khăn, nhằm chia sẻ, tạo điều kiện để các em được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe của Nhà nước; đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân và lan tỏa tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau". Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Buôn Hồ đã trao kinh phí hỗ trợ Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã mua BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 50 triệu đồng. Thời gian qua các cấp Hội LHPN thị xã cũng đã hỗ trợ kinh phí mua hàng chục thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

Có thể nói, để tất cả học sinh tham gia BHYT và được thụ hưởng các quyền lợi và lợi ích chính đáng từ chính sách BHYT, ngoài những nỗ lực của ngành BHXH, ngành giáo dục cũng như chính quyền địa phương thì cần có sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ của toàn xã hội, nhất là sự ủng hộ, tin tưởng và đồng hành của các bậc cha mẹ và các em học sinh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.