Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giáo dục

06:26, 20/01/2022

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” được ngành giáo dục tỉnh tích cực hưởng ứng, qua đó khơi dậy, phát huy tinh thần lao động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục.

Thi đua “dạy tốt, học tốt”

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) có 943 học sinh, nhà trường sắp xếp khối lớp 4, 5 thành 11 lớp học cả ngày; khối 1, 2, 3  thành 16 lớp học 7 buổi/tuần. Sau thời gian học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cuối tháng 12/2021, học sinh của trường đã đi học trực tiếp.

Cô Lê Hồng Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để đảm bảo an toàn phòng dịch, nhà trường yêu cầu cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nghiêm túc thực hiện quy định 5K; bố trí thời điểm ra, vào lớp, thời điểm bắt đầu và kết thúc buổi học phù hợp để đảm bảo giãn cách; thực hiện nghiêm phương châm “lớp cách ly với lớp”; không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm tập trung đông người; đồng thời xây dựng phương án và quy định việc đón, trả học sinh phù hợp, bảo đảm an toàn.

Học sinh trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Ea H'leo) đo thân nhiệt trước khi vào lớp.

Trong tuần học đầu tiên, nhà trường chỉ đạo giáo viên ôn tập, kiểm tra và củng cố lại kiến thức cho học sinh; chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng dịch trong thời gian ở trường cũng như ở nhà. “Dù học trực tiếp nhưng có lớp chỉ học 1 buổi/ngày nên khối lượng kiến thức chưa truyền đạt hết. Có em còn chậm tiếp thu bài. Do đó, giáo viên sẽ căn cứ vào khối lượng kiến thức thực tế mỗi buổi học để dành thời gian hợp lý bổ sung kiến thức”, cô Lý cho hay.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” do nhà trường phát động, hầu như cuối buổi học nào tại trường, cô Phạm Thị Giang Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A4 cũng dành khoảng 30 phút để củng cố kiến thức cho một số em tiếp thu bài chậm. Với học sinh khối lớp 5, lượng kiến thức khá nhiều, do đó việc học trên lớp sẽ tập trung vào các môn học Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, giảm thời lượng của những bộ môn khác, chủ yếu truyền đạt kiến thức cơ bản và giao bài tập về nhà.

Nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ

Nhờ đẩy mạnh đồng bộ nhiều giải pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, cộng thêm sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng lòng của phụ huynh, Trường Mẫu giáo Liên Sơn (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) đã và đang tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 413 trẻ trong độ tuổi từ 3 – 5 tuổi theo học, trong đó 30% học sinh dân tộc M’nông. Để xóa bỏ rào cản ngôn ngữ khi học sinh dân tộc M’nông khi tới trường, 60% giáo viên nhà trường đã tham gia lớp học tiếng M’nông, 100% học sinh dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt khi đến trường lớp.

Một tiết học của học sinh tại Trường Mẫu giáo Liên Sơn (huyện Lắk).

Thực hiện “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, trong mỗi lớp học, nhà trường đều xây dựng một góc văn hóa truyền thống của dân tộc M’nông nhằm giáo dục các em yêu và hiểu thêm văn hóa dân tộc mình.

Đồng thời, Ban giám hiệu nhà trường tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” giáo viên gợi mở để cho trẻ thực sự chủ động, tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, vui chơi. Cùng với đó tăng cường công tác giáo dục thể chất, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bằng nhiều hình thức tích hợp lồng ghép mọi lúc mọi nơi nhằm hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống cho trẻ ngay ở độ tuổi mầm non.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Liên Sơn Vũ Thị Thi cho biết, cùng với công tác chuyên môn, nhà trường chú trọng thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Hầu hết cuộc sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, thế nhưng khi nhà trường vận động cho con em ăn bán trú tại trường, tất cả phụ huynh đều được đồng thuận. Nhờ vậy, hơn 15 năm qua, học sinh của trường đều học 2 buổi/ngày và ăn bán trú tại trường. 100% trẻ được chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng đúng theo chương trình của chăm sóc trẻ mầm non ở các độ tuổi do Bộ GD-ĐT quy định.

Năm học 2020 - 2021, Trường Mẫu giáo Liên Sơn (huyện Lắk), Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Ea H’leo) là hai trong ba đơn vị của tỉnh Đắk Lắk được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác giáo dục đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước.

Hoàng Ân – Thuỳ Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.