Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 46 năm Ngày thành lập Báo Đắk Lắk (15/1/1976-15/1/2022):

Làm báo Xuân

08:06, 14/01/2022

Thấm thoắt Báo Đắk Lắk đã tròn 46 tuổi. Chừng ấy tuổi là ngần ấy mùa xuân cán bộ, phóng viên (PV), biên tập viên, kỹ thuật viên của tòa soạn thao thức, trăn trở, đầu tư cho ấn phẩm đặc biệt chào Xuân mới.

Từ giữa tháng 10, các PV đã lên đề cương, thu thập tư liệu, chụp hình ảnh cho chủ đề, đề tài báo Tết của mình. Tất cả PV, biên tập viên, kỹ thuật viên sẵn sàng phương tiện, tâm thế vừa làm báo in, báo điện tử hằng ngày, vừa làm báo Tết. Thực ra, trước đó rất lâu, trong quá trình tác nghiệp, phát hiện đề tài nào độc, lạ, hấp dẫn các PV, cộng tác viên (CTV) đã cất sẵn trong tâm trí, thai nghén ý tưởng bài viết để dành cho số báo đặc biệt nhất trong năm.

Cộng tác viên Phòng Báo Điện tử (Báo Đắk Lắk) đi thực tế lấy tư liệu viết bài Tết.

Đầu tháng 12, áp lực công việc với mỗi PV, CTV tăng lên gấp bội khi thời điểm nộp bài Tết càng cận kề. Mọi người tất bật đi cơ sở, thu thập tư liệu liên quan, phân tích dữ liệu, viết nháp. Bản thảo hoàn thành, tác giả đọc kỹ lại bài, rà soát bố cục, ngôn từ... để chỉnh sửa trước khi chuyển cho biên tập viên. Không hiếm bài viết sau khi hoàn thành, đến giai đoạn đọc lại, PV quyết định xóa để bắt đầu lại từ đầu vì chưa thật hấp dẫn.

Các phòng chuyên môn của tòa soạn luôn sáng đèn đến tận khuya, kể cả thứ Bảy hay Chủ nhật. Khi Xuân của đất trời chính thức đến thì Xuân của PV Báo Đắk Lắk đã đến từ lâu rồi.

Không “sung sướng” được rong ruổi, được dấn thân “cày xới” với đề tài mình ấp ủ, thai nghén để sinh ra "đứa con tinh thần" đặc biệt, biên tập viên – người luôn đứng sau mỗi bài báo cũng cẩn trọng, tỉ mẩn “nhặt” từng con chữ chưa "đắt", chưa chuẩn trong mỗi câu, mỗi ý để bài viết có nội dung sâu sắc, chỉn chu, hấp dẫn hơn, góp phần đưa ấn phẩm báo Xuân đến với bạn đọc thêm đầy đặn, nội dung bài phong phú, đặc sắc hơn...

Tết càng cận kề, không khí làm báo càng khẩn trương. Các cuộc họp chuyên môn với tần suất dày hơn trong tuần, thậm chí trong ngày để rà soát lại kế hoạch, nội dung, chất lượng bài viết, hình ảnh kèm bài viết, ảnh bìa, dàn trang, đọc mo rát nhằm hạn chế thấp nhất sai sót.

Pv các cơ quan báo chí phỏng vấn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà. Ảnh: N.Hoa
Phóng viên các cơ quan báo chí phỏng vấn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà. Ảnh: N.Hoa

Sự hồi hộp, háo hức mong chờ rồi cũng đến. Có báo Xuân, có Nguyệt san Xuân rồi! Tin vui lan nhanh đến các phòng chuyên môn, đến PV trong và ngoài tòa soạn, tin “bay xa” đến các đơn vị được viết bài đăng báo Xuân.

Dù bận rộn với công việc cơ quan, gia đình những ngày giáp Tết, ai cũng tranh thủ ghé tòa soạn nhận ấn phẩm báo Xuân với niềm vui dâng trào khi lần giở từng trang báo, tìm đến tác phẩm của mình xem hình hài “đứa con” mang nặng, đẻ đau như thế nào, ngấu nghiến đọc, đọc sang các tác phẩm của các đồng nghiệp rồi cẩn thận đưa về nhà đặt trang trọng nơi bàn khách xem đó như một phần trang trí ngày Xuân, để giới thiệu với bạn bè đến thăm, chúc Tết. Niềm vui của những người làm báo thật nhẹ nhàng thế đó!

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.