Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò y tế cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19

08:33, 18/02/2022

Thời gian qua, các cơ sở y tế tuyến xã, thị trấn trên địa bàn huyện M'Drắk đã nỗ lực khắc phục khó khăn thực hiện song song hai nhiệm vụ: vừa chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, vừa phòng, chống dịch COVID-19.

Tháng 7/2021, Ea Riêng là địa phương đầu tiên của huyện M’Drắk xuất hiện ca nhiễm COVID-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ra sức làm việc suốt đêm, Trạm Y tế xã đã tập trung rà soát, truy vết nhanh chóng toàn bộ những người có liên quan đến ca bệnh. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhân viên y tế xã lại tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng địa phương rà soát, nắm bắt, tìm hiểu người đi và đến địa bàn.

Bà Trần Thị Thanh, Trạm phó Trạm Y tế xã Ea Riêng cho biết, trên cơ sở thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa chống dịch, vừa đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trạm đã bố trí khu vực phòng khám, theo dõi, cách ly riêng cho bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19 theo quy định với đầy đủ trang thiết bị, tiện nghi. Đối với bệnh nhân đến khám, cán bộ trạm đều khai thác yếu tố dịch tễ để kịp thời có biện pháp xử lý; phát khẩu trang miễn phí, phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến khám bệnh về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hằng ngày, cán bộ y tế xã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân để bà con tự giác khai báo y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Hoạt động khám, chữa các bệnh thông thường vẫn được duy trì như thường lệ. Từ khi dịch COVID-19 xảy ra, cán bộ y tế địa phương phải làm việc với cường độ cao hơn trước rất nhiều mới hoàn thành “nhiệm vụ kép”.

Nhân viên y tế xã Ea Trang lấy mẫu test nhanh COVID-19 trong cộng đồng.

Đảm nhận công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hơn 6.000 người dân, với trên 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, khi dịch bệnh xảy ra, công việc nhiều hơn nhưng đội ngũ y bác sĩ của Trạm Y tế xã Ea Trang luôn nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Y Nghin Niê, Trưởng Trạm Y tế xã Ea Trang chia sẻ, những ngày đầu năm 2022, trên địa bàn xã liên tiếp xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng. Trong 18 ngày cao điểm (từ ngày 10 - 28/1/2022), xã Ea Trang đã ghi nhận 193 ca mắc COVID-19, 4 buôn bị phong tỏa, đỉnh điểm có ngày hơn 30 trường hợp được phát hiện mắc bệnh. Ngoài ra còn có hàng nghìn người thực hiện cách ly tại nhà trên địa bàn xã. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế địa phương phải bám trụ, trực chiến với 100% quân số tại đơn vị.

Dẫu áp lực, dẫu có nhiều khó khăn nhưng xác định đây là nhiệm vụ, là trách nhiệm của người thầy thuốc đối với sức khỏe nhân dân nên các nhân viên y tế xã Ea Trang luôn động viên nhau nỗ lực vượt qua. Những bữa cơm được nấu tại trạm, những buồn vui được chia sẻ từ đây để dành phần lớn thời gian cho công tác khám chữa bệnh cũng như truy vết bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Nhờ sự nỗ lực ấy, đến nay xã Ea Trang đã cơ bản khống chế được các ổ dịch lớn tại địa phương, góp phần nhanh chóng ổn định tình hình, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhân viên Trạm Y tế xã Ea Riêng phối hợp với lực lượng y tế huyện truy vết các trường hợp mắc COVID-19 tại thôn 19.

Theo bà Lê Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện M'Drắk, huyện luôn xác định đầu tư cho trạm y tế cơ sở là một trong những giải pháp giảm gánh nặng cho tuyến trên, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người bệnh và gia đình. Nhờ đó, đến nay 13/13 trạm y tế xã, thị trấn đã có bác sĩ; được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang và được trang bị các thiết bị y tế cơ bản như: Máy siêu âm, máy xét nghiệm đơn giản... 100% bác sĩ được đào tạo chẩn đoán, điều trị, quản lý các bệnh mạn tính thường gặp theo nguyên lý y học gia đình. Đặc biệt, để phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Sở Y tế mở thêm các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng y tế tuyến xã, thị trấn về các kiến thức tiêm chủng, truy vết, lấy mẫu, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Song song với phòng, chống dịch COVID-19, các cơ sở y tế đã làm tốt công tác điều trị bệnh thông thường. Năm 2021, các trạm y tế tuyến cơ sở đã tiếp nhận và khám 43.335 lượt bệnh nhân; triển khai 12 vòng tiêm chủng thường xuyên, với tỷ lệ tiêm chủng đạt từ 95 - 97%. Trên địa bàn huyện không có bệnh nhân sốt rét và không ghi nhận ca bệnh bạch hầu.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.