Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột gấp rút bổ sung lực lượng chăm sóc, điều trị F0 tại nhà

16:59, 25/02/2022

Chỉ trong vòng 7 ngày qua, TP. Buôn Ma Thuột đã ghi nhận gần 3.862 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có ngày số ca mắc bệnh lên đến trên 900 trường hợp trong cộng đồng. Trước việc gia tăng đột biến về số ca mắc COVID-19 trên địa bàn, TP. Buôn Ma Thuột đã khẩn trương triển khai nhiều phương án để ứng phó với dịch bệnh.

Tính đến ngày 24/2, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột ghi nhận 9.329 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có hơn 4.500 trường hợp đang điều trị tại nhà, 4.947 trường hợp khỏi bệnh và 36 trường hợp tử vong.

Theo bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Buôn Ma Thuột, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca tăng rất mạnh. Nguyên nhân trong dịp Tết Nguyên đán người dân thăm hỏi, giao lưu, đón Tết, đi du lịch từ các địa phương khác về, một phần do thành phố tiến hành mở cửa trước, sau Tết và từ ngày 7/2, thành phố triển khai cho học sinh các cấp đi học trực tiếp trở lại khiến cho dịch bệnh lây lan nhanh. Dự báo trong những ngày sắp tới, tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn, số ca F0 vẫn còn tăng cao.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân TP. Buôn Ma Thuột.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân TP. Buôn Ma Thuột.

Trước tình hình này, TTYT đã chủ động chỉ đạo các trạm y tế xã, phường tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên đối với các đối tượng có nguy cơ cao để phát hiện các trường hợp F0 để điều trị kịp thời và tránh lây nhiễm trong cộng đồng; cho học sinh mầm non nghỉ học và tạm dừng việc học trực tiếp tại trường đối với học sinh tiểu học, THCS, THPT (trừ học sinh với 9 và lớp 12); đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về công tác phòng chống dịch như thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Riêng đối với ngành y tế, để đáp ứng nguồn nhân lực cho các trạm y tế xã, phường khi số ca bệnh tăng nhanh, số ca F0 điều trị tại nhà nhiều, TTYT đã tăng cường nhân lực cho các trạm, chỉ đạo các xã, phường kiện toàn các trạm y tế lưu động. Cụ thể, mỗi trạm y tế sẽ được bổ sung từ 4-6 nhân lực là các tình nguyện viên, các cán bộ y tế về hưu hay y tế tư nhân trên địa.

Trong công tác điều trị, chăm sóc F0 tại nhà, có hơn 90% số F0 điều trị tại nhà không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, TTYT chỉ chuyển lên bệnh viện các trường hợp F0 lớn tuổi, có bệnh nền, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Đối với số F0 điều trị tại nhà, cán bộ y tế chủ yếu hướng dẫn cho bệnh nhân cách theo dõi sức khỏe tại nhà, khi có vấn đề bất thường về sức khỏe thì báo cho trạm y tế xã, phường. Với những xã, phường có nguy cơ quá tải bệnh nhân (khoảng hơn 200 ca F0 đang điều trị tại nhà) như phường Thành Nhất, phường Ea Tam, TTYT đang xin ý kiến của UBND thành phố để tiếp tục bổ sung nhân lực cho các trạm để hỗ trợ công tác điều trị F0 và phòng chống dịch trên địa bàn.  

Ngày 23/2 vừa qua, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND về việc triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn đối với các trường hợp F0 và những đối tượng có nguy cơ cao và người tiếp xúc gần (F1). Với kế hoạch này, TTYT đã chỉ đạo 21 trạm y tế xã, phường và tăng cường nhân lực, vật tư y tế để tiến hành triển khai.

Trên 97% người dân TP. Buôn Ma Thuột đã tiêm đủ 2 liều vắc xin.
Trên 97% người dân TP. Buôn Ma Thuột đã tiêm đủ 2 liều vắc xin.

“Mặc dù số ca bệnh tăng nhanh, nhưng ngành y tế vẫn đang kiểm soát được tình hình, TTYT đã chủ động trong công tác phòng chống dịch, bổ sung nhân lực, dự trù đầy đủ vật tư y tế, đồ bảo hộ, thuốc điều trị… Bên cạnh đó, tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn thành phố tương đối cao, trên 97% người dân đã được tiêm 2 mũi vắc xin và gần 50% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 3, nên việc người dân mắc bệnh nhưng các ca có diễn tiến nặng không nhiều.

Qua theo dõi số F0 điều trị tại nhà từ ngày 1/12 cho đến hiện nay, toàn thành phố chỉ có 20 trường hợp cần phải chuyển viện, và trong số 20 trường hợp này chỉ có 2 trường hợp có chuyển biến nặng. Do đó, người dân không nên quá hoang mang, vẫn nên thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, thực hiện 5K, khẩu trang, khai báo y tế để công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố triển khai hiệu quả hơn”, bác sĩ Võ Minh Hùng nhấn mạnh.

Kim Oanh

         


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.