Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp “Mẹ đỡ đầu”

08:31, 08/03/2022

Thời gian qua, có nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh không may mồ côi bố, mẹ do đại dịch COVID-19. Để các em không bị thiệt thòi, các cấp Hội LHPN Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các em, trong đó có Chương trình “Mẹ đỡ đầu”…

Đại dịch COVID-19 đã cướp đi người mẹ thương yêu của hai em H’Soa Ly Niê (SN 2014) và Y Ken Niê (SN 2021) ở buôn Krông Búk, xã Krông Búk (huyện Krông Pắc).

 Những ngày ở nhà nghỉ dịch, H’Soa Ly phải vừa trông em, vừa phụ bà ngoại làm việc nhà. Em dường như quá nhỏ để hiểu rằng mẹ em, chị H.N.N. đã không thể trở về nữa vì COVID-19, thế nên mọi niềm vui của H’Soa Ly chính là nụ cười của đứa em trai chỉ được ở bên mẹ chưa đầy một năm sau khi chào đời.

Hoàn cảnh của gia đình hai em rất khó khăn, cả nhà có hai sào đất trồng cây ngắn ngày; căn nhà gỗ thì hư hỏng, dột nát, chỉ được che chắn bằng những miếng tôn; để có tiền mua sữa cho con và sinh hoạt trong gia đình, bố em là anh Hara Y Niê chủ yếu đi làm thuê mỗi ngày kiếm được từ 180.000 - 200.000 đồng. Anh Hara tâm sự: “Mẹ hai con mất, giờ cũng không biết làm sao, lo tới đâu được thì lo, lo cho tụi nhỏ ăn hằng ngày, mong tụi nhỏ được đi học…”.

Niềm an ủi của anh Hara Y Niê là mỗi lần đi làm về các con vẫn khỏe mạnh, vui đùa cùng bà ngoại.

Kịp thời hỗ trợ các em là sự đồng hành của Hội LHPN xã Krông Búk, Hội LHPN huyện Krông Pắc thông qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Theo đó, Hội LHPN huyện Krông Pắc phát hành Thư ngỏ, vận động các nhà hảo tâm, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho hai em; riêng em H’Soa Ly Niê được miễn học phí. Chị H’Yer Knul, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, trước mắt Hội LHPN huyện Krông Pắc đã vận động hỗ trợ các em mồ côi do đại dịch COVID-19 mỗi tháng 1 triệu đồng, riêng Hội LHPN xã Krông Búk đã trao một sổ tiết kiệm trị giá 11,5 triệu đồng tặng hai em H’Soa Ly Niê và Y Ken Niê. Hội LHPN huyện đã gửi Thư ngỏ kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ các em và cùng tham gia vào Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Cũng chịu nỗi đau mất mẹ là hoàn cảnh của hai em Trần Anh Thư (SN 2021) và Trần Thị Diễm Kiều (SN 2016). Mẹ hai em là chị T.T.T. bị mắc COVID-19 khi đang mang bầu em Thư tháng thứ 9. Qua nhiều ngày theo dõi, vì sức khỏe không bảo đảm nên bác sĩ đã phẫu thuật bắt con ra và sau 1 tuần, do sức khỏe suy yếu mà chị T.T.T. qua đời. Mẹ mất khi hai em còn quá nhỏ, bố em thì không có việc làm ổn định, ông bà nội thì đã lớn tuổi nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Đại diện Hội LHPN huyện Cư M'gar cùng các nhà hảo tâm, các cấp, ngành trao sổ tiết kiệm cho gia đình hai em Trần Anh Thư và Trần Thị Diễm Kiều.

Trước hoàn cảnh thiếu may mắn của Anh Thư và Diễm Kiều, thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Cư M’gar đã kịp thời phối hợp với các tổ chức xã hội chung tay chia sẻ với những khó khăn của các em, như Hội LHPN thị trấn Quảng Phú phối hợp, kêu gọi các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân hỗ trợ hai em các đồ dùng cần thiết cho trẻ sơ sinh, tiền mặt, thăm hỏi, động viên dịp Tết và trao phần quà trị giá 2 triệu đồng; quyên góp tặng 1 sổ tiết kiệm cho hai em trị giá 34,5 triệu đồng…

Chị Lê Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư M’gar chia sẻ: “Không chỉ hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 mà Hội LHPN huyện sẽ mở rộng hỗ trợ thêm những trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương…; làm tốt vai trò kết nối giữa Chương trình “Mẹ đỡ đầu” với các nhà hảo tâm nhằm giúp các em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, bảo đảm việc học tập không bị gián đoạn…”.

Có thể nói, trước tác động của đại dịch COVID-19, nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, mất đi sự yêu thương, quan tâm chăm sóc của cha mẹ, người thân, hơn lúc nào hết các em rất cần sự hỗ trợ, đùm bọc từ cộng đồng, giúp các em thêm điểm tựa trong cuộc sống. Trong hoàn cảnh đó, mô hình “Mẹ đỡ đầu” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và được các cấp hội phụ nữ tỉnh hưởng ứng tích cực. Và từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh cùng với các nhà hảo tâm đã đến thăm và trao các phần quà, cùng số tiền 1 triệu đồng/cháu hỗ trợ cho 17 trường hợp các em nhỏ chẳng may bị mồ côi cha, mẹ. Ngoài ra, các em còn được các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức xã hội… hỗ trợ với kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng, giúp vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.