Multimedia Đọc Báo in

Từ mũi vắc xin đầu tiên…

08:46, 14/03/2022

Ngày 8/3 vừa qua, cả nước tưng bừng các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ. Nhưng không nhiều người biết rằng, cũng vào ngày 8/3 cách đây một năm, mũi vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên đã được tiêm cho người dân Việt Nam - đó là một công dân ở tâm dịch Hải Dương.

Nhớ lại thời điểm đó, nỗi lo sợ về đại dịch quá lớn khi trên thế giới tỷ lệ người nhiễm và tử vong quá nhiều. Tiếp cận vắc xin là quá khó, kể cả có tiền cũng không mua được. Trong khi đất nước ta còn nghèo. Không có vắc xin, TP. Hồ Chí Minh đã trải qua hoàn cảnh điêu đứng như thế nào, mọi người đã rõ.

Vậy mà, chỉ sau 1 năm, Việt Nam đã tiêm hơn 198 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 đạt 100%, mũi 2: 98,7% và mũi 3: 38,4%. Trẻ em trong độ tuổi 12 - 17 đã tiêm mũi 1 là 99%, mũi 2 là 93,8%. Nỗ lực đó đã đưa Việt Nam trở thành một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cao nhất thế giới. Để có được kỳ tích đó,  Đảng, Nhà nước Việt Nam đã triển khai hết sức hiệu quả chiến lược “ngoại giao vắc xin”, thúc đẩy đàm phán, trao đổi để có thể nhập khẩu vắc xin từ các nguồn khác nhau, cả mua và nhận hỗ trợ quốc tế.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Còn nhớ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ai cũng lo lắng bởi đây là cao điểm của bùng phát dịch, di biến động của người dân về quê ăn Tết rất phức tạp. Chiến dịch tiêm chủng vắc xin thần tốc mùa xuân năm 2022 theo phát động của Thủ tướng Chính phủ đã phát huy hiệu quả, khi cả nước đã thực hiện khoảng 1,5 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Chiến dịch này có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Tỷ lệ bao phủ vắc xin tăng cao, nguy cơ lây nhiễm, số ca mắc, tỷ lệ chuyển nặng và tử vong càng được kéo giảm. Đấy là yếu tố tiên quyết tác động tích cực đến ý thức xã hội, giúp người dân tự tin, yên tâm mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội.

Kết luận tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ngày 5/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần thần tốc hơn nữa trong tiêm vắc xin trên tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", hoàn thành tiêm mũi 3 trong quý I/2022 cho người từ 18 tuổi trở lên (trừ các đối tượng chống chỉ định và chưa tới thời gian tiêm), hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho người từ 12 - 17 tuổi trong tháng 3/2022, chuẩn bị chiến dịch tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, nghiên cứu tiêm mũi thứ 4 và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi…

Cùng việc khẩn trương đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc xin trong nước, Bộ Y tế dự kiến trong tháng 3 sớm hoàn thành việc ký hợp đồng với hãng Pfizer mua 21,9 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Như vậy, nhóm “yếu thế” cuối cùng sẽ được phủ lớp bảo vệ để yên tâm đến trường, giảm tải cho phụ huynh suốt gần hai năm qua đã hết sức vất vả trong việc chăm sóc, dạy dỗ những “thiên thần nhí”.

Tỉnh Đắk Lắk cũng đang dần trở lại trạng thái bình thường. Tất cả nhờ vắc xin đã được phủ rộng khắp. Chiến tích phủ vắc xin là kết quả của tinh thần vượt khó, sự đồng thuận cao của các cấp, đặc biệt phải kể đến sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân trong tỉnh.

Tin rằng ngày 8/3 sang năm, 2 năm sau khi tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên, đất nước sẽ không còn đại dịch…

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.