Multimedia Đọc Báo in

Mùa tuyển sinh năm 2022: Nhiều trường đại học thêm ngành, thêm chỉ tiêu

08:30, 14/03/2022

Các trường đại học trên cả nước bước vào mùa tuyển sinh mới với nhiều sự thay đổi nhằm thích ứng với bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và nhu cầu lao động chất lượng cao. Trong xu thế chung đó, các trường đại học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang mở thêm ngành mới, thêm chỉ tiêu và tập trung nguồn lực cho công tác tuyển sinh năm 2022.

Mở ngành mới theo nhu cầu thực tế

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Trường Đại học Tây Nguyên đang áp dụng linh hoạt các phương thức giảng dạy trực tuyến, trực tiếp, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp thích ứng với tình hình thực tế, tạo điều kiện tối đa cho sinh viên và giảng viên hoàn thành chương trình giáo dục. Điều này cũng tạo nền tảng cho nhà trường trong công tác tổ chức tuyển sinh năm 2022.

Cụ thể, trường đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tuyển sinh năm 2022, từ công bố đề án tuyển sinh trên website, Fanpage của trường, đến sử dụng Zalo, tư vấn tuyển sinh trực tiếp, trực tuyến… Các phương thức tuyển sinh năm 2022 cũng được thực hiện linh hoạt dựa trên thực tế từng ngành nghề là: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét điểm học bạ THPT (không xét ngành Y khoa); xét kết quả thi đánh giá năng lực năm 2022 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Sinh viên Khoa Y dược, Trường Đại học Tây Nguyên trong một tiết học.

TS. Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2022 của trường là tuyển sinh 40 ngành với chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến là 3.620 chỉ tiêu; tăng 5 ngành, tăng 280 chỉ tiêu so với năm 2021. Trong đó, có 3 ngành mới nổi bật là Sư phạm Khoa học tự nhiên, Quản trị kinh doanh chất lượng cao và Nông nghiệp công nghệ cao. Đây là những ngành mới, phù hợp với bối cảnh của nền giáo dục hiện đại, kinh tế số, nông nghiệp công nghệ cao nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trên cả nước.

Tương tự, năm 2022, Trường Đại học Buôn Ma Thuột đào tạo 4 ngành trình độ đại học hệ chính quy (tăng 1 ngành so với năm 2021), với 555 chỉ tiêu (tăng 10% so với năm 2021). Các phương thức xét tuyển năm 2022 của trường là: xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét điểm học bạ THPT, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức. GS. TS. Đặng Tuấn Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Buôn Ma Thuột cho hay, năm 2022, trường chính thức tuyển sinh ngành Y tế công cộng. Điều này phù hợp với nhu cầu thực tế khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tăng cao. Đây sẽ là một trong những nguồn lực quan trọng góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân hậu COVID-19.

Linh hoạt tiếp nhận hồ sơ

Không chỉ mở thêm ngành, thêm chỉ tiêu mà các trường đại học tại Đắk Lắk cũng linh hoạt cách thức tiếp nhận hồ sơ giữa bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, các trường đại học thực hiện tuyển sinh trên cả nước. Thí sinh có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trường, gửi qua đường bưu điện, đăng ký xét tuyển trực tuyến. Các phương thức xét tuyển được thực hiện độc lập nên một thí sinh có thể đăng ký xét tuyển nhiều phương thức khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pắc) trong giờ học trực tiếp tại trường trước mùa tuyển sinh 2022.

TS. Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên chia sẻ, đối với hình thức xét tuyển theo kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, nhà trường chỉ sử dụng kết quả thi của năm tuyển sinh, không chấp nhận kết quả thi các năm trước đó nhưng thí sinh có thể dự thi nhiều lần, lựa chọn kết quả tốt nhất để đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Còn hình thức xét tuyển bằng học bạ thì thí sinh nộp trực tuyến trên website của trường từ ngày 23/5/2022 với 4 cách xét là: xét điểm trung bình tổ hợp các môn xét tuyển 2 kỳ (học kỳ I, II lớp 12); xét điểm 3 kỳ (học kỳ I, II lớp 11 và học kỳ I lớp 12); xét điểm 5 kỳ (học kỳ I, II lớp 10; học kỳ I, II lớp 11; học kỳ I lớp 12); 6 kỳ (3 năm lớp 10, 11, 12).

Thí sinh lưu ý tính toán và lựa chọn cách thức tính điểm nào có lợi nhất để đăng ký xét tuyển. Cùng với đó, sinh viên tham gia học 12 ngành sư phạm của trường cũng được hưởng các chính sách ưu đãi về miễn học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt theo quy định của Chính phủ...

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.