Multimedia Đọc Báo in

Cám cảnh người phụ nữ tàn tật, đơn côi

07:45, 11/05/2022

Suốt 45 năm nay, chị Phan Thị Sạch (dân tộc Tày, ở thôn 11, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) luôn sống trong cảnh thường xuyên đau yếu, bệnh tật.

Chị Sạch sinh ra trong gia đình có ba anh chị em. Không may mắn được khỏe mạnh như anh chị của mình, từ khi sinh ra, chị Sạch đã có một khối u trên lưng. Chị phát triển không bình thường như những trẻ khác, mãi đến 5 tuổi mới biết nói từng câu một, 10 tuổi mới chập chững bước đi, chị thường xuyên bị đau đầu và thị lực rất kém nên cũng không thể đi học được.

Năm 1992, thấy thân hình của con phát triển không bình thường, cha mẹ chị cho con đến bệnh viện khám. Bác sĩ kết luận khối u ở lưng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể và mắt chị rất yếu nên cần được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, do hoàn cảnh quá khó khăn, cha mẹ chị không có điều kiện để chữa trị cho con.

Chị Phan Thị Sạch.

Thân hình bé nhỏ, sức yếu nhưng chị cũng ráng phụ cha mẹ làm ruộng rẫy. Cha chị qua đời, các anh chị lần lượt lập gia đình riêng nhưng hoàn cảnh cũng rất khốn khó, người mẹ già yếu không còn sức lao động được anh trai chị đón về nuôi, chị Sạch thành đơn côi, phải tự lập kiếm sống nuôi thân. Không có nhà, chị đi ở nhờ hết nhà này đến nhà khác. Chỉ cao 1,2 m, lưng lại cõng khối u, chân đi không vững, mắt mờ, chị Sạch phải đi chăn bò thuê để kiếm tiền ăn và thuốc men; hoặc vào mùa thu hoạch thì đi phơi lúa, phơi cà phê, tiêu thuê. Những ngày ốm yếu, chị nằm ở nhà bữa no bữa đói. Mắt trái của chị đã hoàn toàn không nhìn thấy gì, mắt phải chỉ nhìn thấy ở khoảng cách gần, thường xuyên bị đau đầu. Khối u to nằm giữa lưng khiến chị không thể nằm ngửa được. 

Mong ước của người phụ nữ tàn tật này là được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế để mỗi khi đau ốm còn có khả năng chữa trị. Hy vọng rằng các cơ quan chức năng và các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ để mong ước của chị Sạch có thể thành hiện thực. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Phan Thị Sạch, ở thôn 11, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn; số điện thoại 038.22.35682. Hoặc Quỹ Tấm lòng vàng, Báo Đắk Lắk, số 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; số tài khoản: 115000061544 Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.