Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Người dân hiến “đất vàng” mở đường giao thông

08:02, 24/08/2022

Những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, đặc biệt là sự chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự tham gia của người dân, nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã được khởi công xây dựng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Cuối tháng 9/2021, Dự án đường giao thông đoạn Quốc lộ 26 – Quốc lộ 14 – Tỉnh lộ 8 (TP. Buôn Ma Thuột) được khởi công xây dựng theo hình thức đối tác công tư (Public - Private Partnership, viết tắt là PPP). Công trình có tổng mức đầu tư trên 485,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư. Dự án đi qua địa bàn các phường Tân Hòa, Tân An và xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột). Quá trình triển khai có 511 thửa đất bị ảnh hưởng, trong đó 501 thửa của các hộ dân và 10 thửa thuộc tổ chức. Đáng chú ý, quá trình triển khai dự án này được người dân đồng tình, hưởng ứng cao, hàng trăm hộ dân đã tự nguyện hiến đất, di dời công trình kiên cố để mở đường giao thông.

Để mở rộng đường giao thông nối Quốc lộ 26 - Quốc lộ 14 - Tỉnh lộ 8, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Nhung ở buôn Krông A, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) đã hiến gần 100 m2 đất.

Tại xã Ea Tu, sau khi nghe thông tin về việc triển khai dự án, địa phương đã thông báo đến những hộ dân bị ảnh hưởng. Cùng với đó, phối hợp với ban tự quản thôn, buôn tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân biết và tự nguyện hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc để mở rộng đường. Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, ở buôn Krông A (xã Ea Tu) chia sẻ, nhiều năm trước bà cũng nghe thông tin tuyến đường trước nhà có dự án mở rộng, nhưng cứ năm này qua năm khác chờ mãi không thấy làm. Năm 2021 khi được lãnh đạo xã Ea Tu và Ban tự quản buôn Krông A đến thông báo chuẩn bị làm đường, gia đình bà ai cũng vui mừng. Qua tuyên truyền, bà biết được để làm đường cần sự đóng góp, hỗ trợ của người dân dọc hai bên tuyến. Với suy nghĩ “mất riêng được chung”, gia đình bà đã tự nguyện hiến gần 100 m2 đất và tháo dỡ bờ rào, cổng chào để thành phố mở rộng tuyến đường Quốc lộ 26 – Quốc lộ 14 – Tỉnh lộ 8. Nay đoạn đường trước nhà đã hoàn thành, việc đi lại rất thuận tiện, đặc biệt giá trị “mặt tiền” đất khu vực bà sinh sống tăng lên nhiều lần. Không chỉ hiến đất của gia đình, là một đảng viên, bà Nhung còn gặp gỡ, vận động những hộ dân xung quanh nhà mình hiến đất mở đường, cứ thế phong trào hiến đất nhanh chóng lan tỏa khắp buôn làng.

Tương tự, hộ chị H’Rái Êban, ở buôn Krông A (xã Ea Tu) cũng hiến hơn 40 m chiều dài và khoảng 3 m bề rộng của vườn nhà để mở tuyến đường nêu trên. Chị bộc bạch, nhà chị buôn bán hàng tạp hóa nhỏ, trước đây khi đường chưa mở rộng, việc đi lại, buôn bán gặp nhiều khó khăn. Khi nghe chủ trương làm đường, địa phương vận động hiến đất, gia đình chị cũng phân vân vì tấc đất tấc vàng, nhưng khi nghe tuyên truyền về lợi ích lâu dài, cả nhà đã đồng ý hiến đất. Từ ngày đường mở rộng, việc đi lại của người dân thêm phần thuận lợi, hoạt động buôn bán của gia đình chị cũng nhộn nhịp hơn.

Sau khi tuyến giao thông nối Quốc lộ 26 - Quốc lộ 14 - Tỉnh lộ 8 được mở rộng, diện mạo xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) có nhiều khởi sắc.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tu Bùi Tá Danh, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 26 – Quốc lộ 14 – Tỉnh lộ 8, trước hết tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, tiếp đó là đường mở ra sẽ đẩy mạnh hoạt động giao dịch, mua bán nông sản phát triển và tạo tiền đề, động lực trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Giai đoạn 1 triển khai dự án nói trên, xã Ea Tu đã có khoảng 190 hộ tự nguyện hiến đất. Giai đoạn 2, địa phương tiếp tục vận động người dân chung tay cùng Nhà nước để tuyến đường sớm đưa vào sử dụng, góp phần hoàn thành mục tiêu dự án là giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội đô, tăng tính kết nối vùng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của xã Ea Tu nói riêng, TP. Buôn Ma Thuột nói chung.

Mới đây, tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Thành ủy Buôn Ma Thuột, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU về việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, công tác vận động hiến đất mở rộng đường giao thông là chủ trương được thành phố chú trọng và được đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng. Hiện thành phố đang triển khai chủ trương này ở khoảng 10 công trình giao thông trên địa bàn, đến nay người dân đã hiến hàng chục nghìn mét vuông đất, giá trị tương ứng khoảng 20 tỷ đồng. Nổi bật có Dự án đường giao thông nối Quốc lộ 26 – Quốc lộ 14 – Tỉnh lộ 8; đường Dã Tượng; đường Hùng Vương… Số tiền tiết kiệm từ phong trào người dân hiến đất sẽ được thành phố đầu tư cho công trình, dự án khác. Đây là chủ trương hợp lòng dân, đồng thời giúp tiết kiệm nguồn kinh phí khi ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.