Multimedia Đọc Báo in

Sáng mãi tinh thần Nguyễn Ngọc Ký

08:13, 29/09/2022

Ngày 28/9, tin nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký - người thầy viết chữ bằng chân - qua đời tại TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), hưởng thọ 75 tuổi, khiến nhiều người tiếc thương. Tôi báo tin này cho hai đứa con nhỏ, cả hai đều bảo: “Chúng con biết rồi. Chúng con đã được học về ông”.

Những trang sách giáo khoa kể về quá trình đến trường, luyện viết của thầy Nguyễn Ngọc Ký vẫn còn đó. Tất cả đã và đang truyền cảm hứng cho bao thế hệ học sinh, đặc biệt là những số phận kém may mắn, cần có ý chí nghị lực, quyết tâm cũng như hãy tin vào chính mình, một ngày nào đó bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng trên con đường học vấn cũng như trường đời. Chắc chắn, đã có rất nhiều học sinh có hoàn cảnh không may mắn như Nguyễn Ngọc Ký chịu ảnh hưởng tích cực từ ông, để vươn lên thành một người có ích, thậm chí thành công.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Ảnh: P.Q
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Ảnh: P.Q

Bản thân sự nghiệp của cố Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký cũng là mơ ước của những người lành lặn. Ông từng đạt hạng 5 học sinh giỏi toàn quốc, 2 lần được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu. Từ năm 1966 đến 1970, ông học Ngữ văn tại Đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông trở về quê làm giáo viên. Năm 1992, ông được trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Sau đó một năm, thầy Ký cùng gia đình chuyển vào sinh sống và chữa bệnh tại TP. Hồ Chí Minh, đồng thời chuyển công tác làm việc tại Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp. Ông viết hồi ký, sách cho thiếu nhi. Ông có rất nhiều cuộc nói chuyện, giao lưu giáo dục lẽ sống và bồi dưỡng lòng ham học cho nhiều thế hệ trẻ trong cả nước. Ông từng lập kỷ lục Việt Nam "Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân". 29 năm chiến đấu với bệnh suy thận cho đến ngày cuối đời của ông cũng thể hiện nghị lực phi thường để nhiều người noi theo.

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, cả nước có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên. Trong khi chờ sự quan tâm, hỗ trợ của toàn xã hội, rất cần nỗ lực tự thân của mỗi người. Trong số đó, chắc chắn có rất nhiều người đã chiến thắng bệnh tật và số phận để tỏa sáng. Vậy nên, dù Nhà giáo Ưu tú đã ra đi nhưng tinh thần Nguyễn Ngọc Ký vẫn còn đó, tiếp tục tác động tích cực đến nhiều người, nỗ lực vượt qua khó khăn, chiến thắng số phận để vươn lên trong cuộc sống.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.