Multimedia Đọc Báo in

Ý nghĩa từ những công trình "Thắp sáng vùng quê"

08:16, 19/09/2022

Những trụ đèn năng lượng mặt trời được thi công và lắp đặt từ công trình thanh niên “Thắp sáng vùng quê” tại huyện biên giới Ea Súp đã mang lại những hiệu quả thiết thực, giúp người dân nơi đây thuận lợi trong sinh hoạt và làm việc.

Công trình thanh niên “Thắp sáng vùng quê” là một trong những hoạt động của thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh nhằm đóng góp sức trẻ bằng những công trình, phần việc thiết thực vì cộng đồng. Tại huyện vùng biên Ea Súp, nhiều công trình đã được triển khai xây dựng tại nhiều xã, tạo ra những chuyển biến tích cực góp phần bảo đảm cuộc sống an toàn, lành mạnh cho bà con.

Từ đầu năm nay, tuyến đường liên thôn 11 đi thôn 13 (xã Ea Rốk) đã được thắp sáng bằng 20 bóng đèn năng lượng mặt trời do 40 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cùng người dân địa phương triển khai lắp đặt. Tuyến đường được thắp sáng với chiều dài 1 km, có tổng kinh phí khoảng 45 triệu đồng đưa vào sử dụng, bà con ai nấy đều phấn khởi. Anh Cao Quốc Năm (người dân thôn 3, xã Ea Rốk) phấn khởi: “Từ ngày đoạn đường được thắp sáng, tôi và người dân địa phương thường xuyên phải đi nương rẫy về muộn không phải lo lắng xảy ra tai nạn, con trẻ vui chơi trước sân nhà thoải mái. Bà con ai cũng ngủ ngon giấc vì không phải nơm nớp lo sợ tình trạng trộm cắp vặt về đêm, sáng dậy cũng hớn hở đi tập thể dục vì đã có đủ ánh sáng”.

Thanh niên tình nguyện hoàn thiện công trình "Thắp sáng vùng quê" tại xã Ea Rốk (huyện Ea Súp).

Theo anh Đinh Hữu Quốc, Bí thư Đoàn xã Ea Rốk, trước đây lúc chưa triển khai xây dựng công trình, địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông thương tâm xảy ra vào lúc đêm khuya. Từ ngày tuyến đường được lắp đặt điện năng lượng mặt trời hầu như trên địa bàn chưa xảy ra tình trạng đáng tiếc này. Công trình sau khi lắp đặt đã mang lại diện mạo mới cho địa phương, góp phần xây dựng chương trình nông thôn mới, đảm bảo công tác an ninh trật tự. Từ ngày tuyến đường thắp sáng, nhân dân ai cũng rất phấn khởi, tinh thần thể dục thể thao của bà con ngày càng được nâng lên.

Tương tự, tại xã Ia Lốp, triển khai thực hiện công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê", đầu tháng 8 vừa qua, các ĐVTN đã lắp đặt xong 25 trụ đèn trên tuyến đường dài hơn 1 km, mang lại nhiều niềm vui cho bà con nơi đây. Anh Nguyễn Văn Tuấn (người dân thôn 1, xã Ia Lốp) cho hay: “Trước đây, việc đi lại sản xuất và sinh hoạt của người dân qua tuyến đường vào ban đêm rất bất tiện vì không có đèn đường. Thậm chí còn có vụ xe máy kéo chở nông sản vào ban đêm bị lật, hư hỏng bởi không có đèn nên không nhìn thấy vật cản. Từ ngày công trình hoàn thành, bà con chúng tôi ai cùng mừng vì việc lưu thông trên tuyến đường trở nên thuận tiện, an toàn hơn, giảm thiểu được tai nạn giao thông. Chúng tôi rất mong các tuyến đường còn lại trong xã cũng sẽ được sự hỗ trợ của địa phương trang bị thêm đèn điện để có đủ ánh sáng đi lại, sinh hoạt về đêm thuận tiện hơn”.

Thanh niên tình nguyện thi công công trình "Thắp sáng vùng quê" tại xã Ia Lốp (huyện Ea Súp).

Ông Lang Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Lốp đánh giá, từ ngày công trình “Thắp sáng vùng quê” được triển khai trên địa bàn đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Bà con đi làm hay học sinh đi học về muộn yên tâm hơn vì đường sáng, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông giảm hẳn, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên. Đặc biệt, những tuyến đường được thắp sáng đã làm diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh việc giúp nhân dân trong khu vực đi lại bớt khó khăn, an ninh trật tự khu vực được tốt hơn, công trình cũng là hoạt động đầy ý nghĩa của ĐVTN, đại diện cho sức trẻ giúp ích cho quê hương.

Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp Nguyễn Đặng Quốc Vương cho biết, từ năm 2021 đến nay, Huyện Đoàn Ea Súp đã liên kết phối hợp cùng các đơn vị, tổ chức, nhân dân địa phương triển khai 7 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” bằng đèn năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng tại 5 xã trên địa bàn huyện, gồm: Ia R’vê, Ia Lốp, Ea Rốk, Ea Bung và Ya Tờ Mốt. Trong thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục huy động thêm các nguồn lực, xin kinh phí để tiếp tục triển khai thực hiện các công trình thanh niên ý nghĩa nhằm giúp đỡ bà con, qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.