Multimedia Đọc Báo in

“Hạt nhân đoàn kết" của thôn 17

08:10, 28/10/2022

Ít ai biết rằng, trước khi trở thành “Khu dân cư an toàn bình yên, không có tội phạm và tệ nạn”, thôn 17 (xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) từng là địa bàn tình hình trật tự an ninh rất phức tạp.

Có những thời điểm như năm 2013, tại thôn xảy ra 12 vụ vi phạm hình sự, trong đó có 6 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ cố ý gây thương tích và 3 vụ hủy hoại tài sản. Qua khảo sát, tại địa phương có một số đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù về, nhưng chưa thực sự tiến bộ, thường bị các đối tượng xấu ngoài thôn lôi kéo gây mất an ninh trật tự tại địa bàn.

Ông Lê Xuân Mao (bên phải) trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân trong thôn.

Năm 2014, Công an tỉnh đã chọn thôn 17 làm mô hình điểm “Khu dân cư an toàn, bình yên, không tội phạm và tệ nạn xã hội”. Khi đó, ông Lê Xuân Mao (SN 1956, Chủ tịch Hội Người cao tuổi và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Ea Ning) đang là Trưởng thôn 17 đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền, phát thông tin qua loa phát thanh về phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đến người dân trên địa bàn.

Qua công tác tuyên truyền, phát động, người dân đã giao nộp 5 khẩu súng tự chế, cảm hóa 12 thanh niên thường xuyên vi phạm pháp luật và cam kết không tái hoạt động phạm tội. Đồng thời, ông phối hợp với lực lượng Công an xã giải quyết 14 vụ cố ý gây thương tích, hòa giải 20 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tham gia phát hiện, tố giác 5 vụ đánh bạc, cung cấp cho Công an xã 12 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác điều tra…

Bên cạnh đó, ông Mao cùng cán bộ, người dân trong thôn liên tục tuần tra, phát hiện và tham gia ngăn chặn 34 vụ thanh thiếu niên đánh nhau, giải tán 23 nhóm thanh niên tụ tập quá giờ quy định gây mất an ninh trật tự, thông qua gia đình để vận động họ nhắc nhở và quản lý không để các thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, từ thôn có tình hình an ninh phức tạp, dần trở thành vùng quê an toàn, bình yên, không tội phạm.

Tuyến đường nội thôn 17 do ông Lê Xuân Mao tham gia vận động người dân đóng góp, xây dựng. 

Theo ông Mao, việc giúp đỡ các đối tượng chấp hành xong án phạt tù về tái hòa nhập cộng đồng là việc quan trọng, góp phần giữ bình yên cho địa phương. Vì vậy, ông chủ động thăm hỏi, vận động bà con trong thôn không xa lánh, mà quan tâm, động viên các đối tượng này để họ không tiếp tục sa ngã.

Đơn cử như trường hợp anh Hồ Đình Danh, sau khi đi cải tạo về đã được thôn hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng làm vốn phát triển sản xuất. Nhờ sự động viên của cán bộ, người dân trong thôn mà anh Danh đã dần bớt tự ti, tái hòa nhập cộng đồng, chăm chỉ làm ăn.

Không chỉ vậy, ông Mao còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của thôn liên hệ vay vốn giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn làm ăn, phát triển kinh tế nên đến nay số hộ nghèo đã giảm rõ rệt. Cụ thể, năm 2009 khi ông Mao mới được bầu làm Thôn trưởng, toàn thôn có 13 hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 1 hộ.

Với những đóng góp đó, trong 12 năm làm Trưởng thôn 17, ông Mao được người dân tin tưởng, yêu quý, liên tục nhận được Giấy khen, Bằng khen của UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh. Năm 2022, ông Mao vinh dự là một trong 15 điển hình tiên tiến của cả nước được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.