Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực giảm nghèo ở Cư Dliê M’nông

08:52, 13/10/2022

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và bằng nhiều giải pháp giảm nghèo phù hợp, xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M'gar) đã thực hiện tốt công tác giảm nghèo hằng năm. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao.

Cư Dliê M’nông là xã thuần nông, toàn xã có 2.601 hộ, 11.449 khẩu, định cư ở 14 thôn, buôn, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 42%. Để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, hằng năm UBND xã xây dựng các phương án hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo và giao chỉ tiêu cụ thể cho các thôn, buôn. Đồng thời, phân công các hội, đoàn thể đến từng hộ gia đình rà soát, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm giúp hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững. Toàn hội có 1.445 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 14 chi hội, trong đó có 23 hội viên phụ nữ làm chủ hộ nghèo.

Để công tác xóa đói giảm nghèo đi vào chiều sâu, Hội đã vận động hội viên, nhất là hội viên người dân tộc thiểu số thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, trong đó chú trọng thay đổi tư duy trong sản xuất, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt.

Cùng với đó, Hội vận động thành lập mới và duy trì các mô hình góp vốn xoay vòng. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, Hội đã vận động được 2,8 tỷ đồng, giúp 62 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay; giúp hơn 500 ngày công lao động, hơn 300 cây giống cho các hộ khó khăn trong sản xuất.

Hội cũng triển khai vận động nuôi heo đất tiết kiệm được trên 500 triệu đồng, hỗ trợ cho 127 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai các chương trình tín dụng và lập hồ sơ giải ngân cho 177 hộ vay với số tiền trên 3,1 tỷ đồng…

Từ những hoạt động đó, từ năm 2017 đến nay Hội đã giúp 6 hội viên phụ nữ làm chủ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Cư Dliê M’nông trao nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo.

Cùng với sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, xã Cư Dliê M’nông cũng tích cực triển khai các chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho hộ nghèo như: chương trình hỗ trợ cấp đất sản xuất, đất ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số; cấp thẻ bảo hiểm y tế; giúp hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Từ năm 2017 đến nay, xã Cư Dliê M’nông đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân làm mới 17 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương tặng hộ nghèo với số tiền hơn 700 triệu đồng; tặng hơn 5.000 suất quà cho hộ nghèo trị giá hơn 3 tỷ đồng; tín chấp cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vay 16,8 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện...

Nhờ huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, công tác xóa đói giảm nghèo ở Cư Dliê M’nông đã đạt được nhiều kết quả. Kết cấu hạ tầng ở xã được đầu tư đồng bộ; cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển đổi theo hướng đa canh, đa con, nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất... góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ gia đình. 

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.