Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục thực hiện các chính sách phát triển giáo dục mầm non

16:07, 20/10/2022

Sáng 20/10, tại điểm cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (Nghị định 105).

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Thực hiện Nghị định 105, ngành GD-ĐT đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động liên quan đến giáo dục mầm non. Qua đó, hoạt động giáo dục mầm non đã có những chuyển biến tích cực; một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã xây dựng các dự án chất lượng cao, áp dụng các chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục để thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk

Tính đến cuối năm học 2021 – 2022, cả nước có 30.786 cơ sở giáo dục mầm non (15.401 trường mầm non, 15.385 cơ sở giáo dục mầm non độc lập). Có 995.821 lượt trẻ mẫu giáo được hỗ trợ ăn trưa với kinh phí 1.170 tỷ đồng; 28.837 giáo viên được hưởng chính sách đối với giáo viên dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt với tổng kinh phí 561 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị định 105 cũng có những tồn tại. Cụ thể, nhiều địa phương chưa ban hành Nghị quyết HĐND quy định việc thực hiện chính sách địa phương, quy định mức hỗ trợ cụ thể đối với trẻ em và giáo viên mầm non tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ở địa bàn có khu công nghiệp; công tác quy hoạch và phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non tại nhiều địa phương chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế -  xã hội và nhu cầu đưa trẻ đến trường của nhân dân; mức hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ mẫu giáo còn thấp, chưa có chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ nhà trẻ…

Tại Đắk Lắk, đến cuối năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 330 trường mẫu giáo, mầm non (251 trường công lập, 2 trường dân lập và 77 trường tư thục), với 3.528 nhóm, lớp; có 89.527 trẻ ra các nhóm, lớp mầm non. Toàn tỉnh có 3.536 phòng học, 187 phòng chức năng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nâng cao công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm nghề nghiệp đối với trẻ.

Các địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; quan tâm, bố trí quỹ đất xây dựng cơ sở giáo dục mầm non trong kế hoạch sử dụng đất đai của địa phương; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc