Multimedia Đọc Báo in

Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

08:13, 18/11/2022

Với sự năng động, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thời gian qua tuổi trẻ tỉnh nhà đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực tiên phong trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế cũng như phục vụ tốt nhất và hướng tới sự hài lòng cho người nộp thuế, sau khi Cục Thuế tỉnh triển khai ứng dụng eTaxMobile, Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh đã hướng dẫn các chi đoàn trực thuộc tổ chức ra quân đồng loạt các đội hình Chuyển đổi số cộng đồng để hỗ trợ hướng dẫn cho người nộp thuế cài đặt, sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động thông minh. Nhờ đó đã giúp người nộp thuế chủ động, nhanh chóng hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế thu nhập cá nhân và thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.

Được trực tiếp hỗ trợ trong đợt ra quân tại TP. Buôn Ma Thuột, anh Tạ Quang Sỹ, phường Thành Công chia sẻ: "Sau khi được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hỗ trợ tải và tìm hiểu những tính năng trợ giúp người nộp thuế trên ứng dụng eTax Mobile, tôi thấy cách làm này rất phù hợp với xu thế hiện nay. Giờ đây, với ứng dụng tôi có thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, tại bất kỳ địa điểm nào khi có kết nối Internet mà không phải đến trực tiếp, thuận tiện hơn nhiều so với cách nộp thuế truyền thống trước đây, giảm tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại".

Tổ công nghệ số cộng đồng của Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng thanh toán điện tử.

Xác định lợi thế là lực lượng trẻ tuổi có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và không gian mạng, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đặc biệt chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn - Hội. Đơn vị đã vận động 100% cán bộ Đoàn - Hội, đoàn viên, hội viên trên địa bàn sử dụng tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn cơ sở Đoàn - Hội vận động hội viên, thanh niên sử dụng các ứng dụng thông minh của thành phố. Từ đó, các bạn trẻ đã chủ động triển khai, tham gia nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, đưa công nghệ thông tin về đến các thôn, buôn, tổ dân phố thông qua các chương trình, hoạt động; hướng dẫn trực tiếp cho người dân tạo tài khoản công dân điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến, theo dõi, tra cứu tình hình xử lý hồ sơ…

 

Phát huy sức trẻ và sự nhạy bén, lực lượng ĐVTN tỉnh nhà đã và đang góp phần vào công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Điều này cũng cho thấy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ”.

 
Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn

Phát huy vai trò tiên phong, lực lượng ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn. Có thể thấy rõ trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng ĐVTN trên địa bàn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế; phối hợp với ngành y tế trong việc nhập liệu của người được lấy mẫu xét nghiệm và lưu vào hệ thống để hỗ trợ ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Phát huy lợi thế của công nghệ thông tin là kết nối nhanh, tạo được sự lan tỏa rộng rãi, hiện nay các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đều thành lập trang fanpage của đơn vị. Từ fanpage này, ĐVTN cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương, hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước… Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua ứng dụng zalo, facebook. Những thông tin ở cơ sở được tổ chức Đoàn nắm bắt kịp thời, phản hồi nhanh hơn.

Với nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong lĩnh vực chuyển đổi số, Tỉnh Đoàn đã và đang khơi dậy sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ của ĐVTN. Trong các hoạt động gần đây, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh ứng dụng công nghệ số gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh. Đáng chú ý, tháng 8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng Kế hoạch thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh ra quân tuyên truyền lưu động về ứng dụng eTaxMobile.

Theo đó, Tổ công nghệ số cộng đồng thực hiện theo sự hướng dẫn, điều phối chung của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông và Tổ Thanh niên FPT (Công ty Cổ phần FPT); tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số tới người dân; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các ứng dụng (apps), dịch vụ trên nền tảng số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu (chăm sóc sức khỏe, học tập, chính sách xã hội, phòng chống dịch bệnh, mua hàng trực tuyến), sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua nền tảng số được đánh giá và lựa chọn. Đến nay, 100% Đoàn Thanh niên các cấp, các Đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn đã thành lập và vận hành hiệu quả các Tổ Công nghệ số cộng đồng tại các thôn, buôn, tổ dân phố phù hợp với điều kiện của địa phương.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.