Multimedia Đọc Báo in

Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT: Lan tỏa giá trị nhân văn

08:40, 03/12/2022

Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do BHXH Việt Nam phát động đã và đang được đông đảo tổ chức, cá nhân tham gia. Đây là hoạt động góp phần lan tỏa giá trị nhân văn, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT.

Tiếp nhận gần 58.000 sổ BHXH và thẻ BHYT

Sáng 23/11/2022, BHXH Việt Nam phát động Chương trình tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi cả nước.

Trong nhiều năm qua, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, BHXH Việt Nam luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đặc biệt, thời gian qua, nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều đợt trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đó, kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất với người dân cả nước, nhất là trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Đồng thời, cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi giúp đông đảo người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội ngày càng đi vào cuộc sống.

Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Khắc Tuấn trao tặng sổ BHXH cho người dân.

Tại buổi Lễ phát động, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam; các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, chung tay, để Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn được lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. Qua đó, để ngày càng có thêm nhiều người dân được đảm bảo thu nhập khi hết tuổi lao động bằng BHXH, được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau bằng BHYT.

Đồng thời khẳng định: “Lễ phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn" là một hoạt động tiếp nối truyền thống "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta mà các thế hệ công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng thực hiện trong suốt hơn 27 năm xây dựng và trưởng thành”.

Thời gian qua, hoạt động nhân văn, nhân đạo này cũng đã được lan tỏa tích cực trong cộng đồng, được nhiều tổ chức, nhà hảo tâm lựa chọn là món quà thiết thực và ý nghĩa trao tặng đến người nghèo, người khó khăn trong những chương trình thiện nguyện mà các đơn vị tổ chức.

Sau Lễ phát động, tại điểm cầu Trung ương, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận 3.000 sổ BHXH tự nguyện và 54.904 thẻ BHYT, với tổng số tiền trên 25,4 tỷ đồng từ 6 doanh nghiệp. Toàn bộ số sổ BHXH và thẻ BHYT này sẽ được BHXH Việt Nam phân bổ về cho BHXH các địa phương để trao tặng cho người dân.

Cùng lan tỏa chính sách BHXH

Hưởng ứng lời kêu gọi của BHXH Việt Nam, trong buổi Lễ phát động, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã trao tặng 10 sổ BHXH, 20 thẻ BHYT cho 30 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đại diện cho 30 người dân được nhận sổ BHXH và thẻ BHYT trong buổi Lễ phát động tại điểm cầu Đắk Lắk, chị H’Bươm Niê (ở buôn Tah, xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar) chia sẻ, vẫn biết tham gia BHXH tự nguyện và BHYT mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhưng do hoàn cảnh còn khó khăn nên chị chưa có điều kiện tham gia.

Trước đây, khi còn làm công nhân ở tỉnh Long An, chị được Công ty đóng BHXH bắt buộc, từ năm 2018 do bố bị bệnh mất nên chị phải về quê ở cùng mẹ và dừng đóng BHXH từ đó đến nay. Hơn 4 năm qua, ngoài hỗ trợ mẹ việc nương rẫy, chị tranh thủ bán hàng online kiếm thêm thu nhập. Nay chị rất vui khi được BHXH tỉnh tặng sổ BHXH, điều này giúp chị có động lực tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Người dân nhận thẻ BHYT tại buổi Lễ phát động Chương trình tặng sổ BHXH, BHYT

Không giấu được niềm vui, bà H’Yoan Niê (ở buôn Tah B, xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar) bộc bạch, gia đình bà thuộc diện hộ cận nghèo, do đó việc tham gia BHYT không thường xuyên. Năm nay, do điều kiện kinh tế khó khăn, bà không thể tham gia, nhưng may mắn trong chương trình bà được BHXH tỉnh tặng thẻ BHYT. Có tấm thẻ này, bà cũng yên tâm phần nào mỗi khi ốm đau vì nó giúp giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị, thuốc thang. Món quà này là nguồn động viên kịp thời để bà cố gắng vượt qua những khó khăn trước mắt.

Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Khắc Tuấn cho biết, sau khi có kế hoạch tặng sổ BHXH, thẻ BHYT, ngành BHXH tỉnh đã trích một phần kinh phí từ nguồn đóng góp của cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành để hỗ trợ người dân có hoành cảnh khó khăn. Qua đây, cũng mong nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đồng hành với ngành BHXH có thêm nguồn lực để nhiều sổ BHXH, thẻ BHYT đến với người dân nghèo. Từ đó hướng tới mục tiêu chăm lo tốt hơn đời sống, chính sách an sinh xã hội đối với người dân, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để kêu gọi tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí để tặng sổ BHXH, BHYT cho người dân, để cùng lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến mọi người, mọi thôn, buôn, tổ dân phố…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.