Multimedia Đọc Báo in

Thêm tình thân gắn bó với buôn làng

08:00, 02/12/2022

Bằng tình cảm, trách nhiệm gắn bó với đồng bào buôn kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã quan tâm, chăm lo, giúp đỡ các hộ gia đình ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Xác định công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số là một nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương nói chung, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã chủ động nắm bắt tình hình địa phương, triển khai nhiều nội dung thiết thực và hiệu quả.

Cán bộ Công an thị xã Buôn Hồ và các đơn vị trong tổ thăm, tặng quà hộ gia đình khó khăn ở buôn kết nghĩa Kjoh A (xã Ea Drông).

Theo đó, những năm qua, các cơ quan, đơn vị được phân công kết nghĩa đã kịp thời phân công, cử cán bộ xuống buôn làm công tác dân vận, tổ chức nhiều buổi phát động, sinh hoạt quần chúng tại các buôn để tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những bức xúc trong nhân dân. Cùng với đó, cử cán bộ có chuyên môn phối hợp với cán bộ khuyến nông về buôn hướng dẫn cho bà con kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ kinh phí, cây con giống giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách trong buôn kết nghĩa để xóa đói, giảm nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; hỗ trợ, đỡ đầu hộ nghèo, tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các hộ chính sách, hộ nghèo neo đơn trong những ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm và các phong trào hoạt động khác của địa phương… Qua đó, tạo sự gần gũi, hiểu biết và xây dựng mối quan hệ ngày càng gắn bó mật thiết hơn giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể với nhân dân.

 

Sau khi thực hiện sáp nhập thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn thị xã, Thị ủy Buôn Hồ đã phân công 111 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kết nghĩa với 28 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Một trong những hoạt động nổi bật gần đây là Tổ kết nghĩa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội thị xã, cấp ủy địa phương mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong buôn kết nghĩa. Cụ thể, mỗi năm, Tổ kết nghĩa sẽ hỗ trợ 50 thẻ BHYT cho các hộ có cảnh khó khăn của buôn kết nghĩa (giá trị hỗ trợ ít nhất 50% giá trị thẻ); đồng thời hỗ trợ ít nhất 1 hộ nghèo phát triển kinh tế, 2 học sinh nghèo hoặc khó khăn vượt khó học giỏi/khá. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn thị xã đã hỗ trợ các buôn kết nghĩa 1.318 thẻ BHYT với tổng trị giá trên 225 triệu đồng. Trước đó, trong năm 2021, các tổ kết nghĩa đã hỗ trợ được 1.400 thẻ BHYT.

Tiêu biểu trong việc thực hiện việc kết nghĩa phải kể đến Công an thị xã Buôn Hồ đã phối hợp với các đơn vị cùng tổ thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ buôn kết nghĩa Kjoh A (xã Ea Drông) như: sơn sửa, vệ sinh nhà cộng đồng buôn; tặng quà các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà thiếu nhi nhân các dịp lễ, Tết. Đặc biệt, đoàn thể Công an thị xã đã nhận đỡ đầu hai cháu H’Sizu Mlô (SN 2010) và H’Gió Mlô (SN 2013) thuộc diện hộ nghèo, mồ côi cha, chăm sóc, động viên tinh thần, hỗ trợ chi phí học tập, sách vở, đồng phục đi học cho hai cháu đến khi đủ 18 tuổi. Mới đây, đơn vị cũng đã hỗ trợ kinh phí và tham gia xây dựng sân nhà cộng đồng buôn (số tiền 15 triệu đồng) để giúp người dân trong buôn có nơi sinh hoạt, hội họp, vui chơi rộng rãi, sạch sẽ…

Hay như trong năm 2021, các đơn vị, tổ chức kết nghĩa đã phối hợp với Thị Đoàn Buôn Hồ thực hiện công trình “Sơn, sửa nhà sinh hoạt cộng đồng” cho 26 nhà sinh hoạt cộng đồng các buôn trên địa bàn thị xã nhằm tạo điều kiện cho người dân có nơi sinh hoạt khang trang, sạch đẹp.

Lãnh đạo UBND phường An Bình và các đơn vị trong tổ kết nghĩa tặng quà cho các em thiếu nhi buôn kết nghĩa - buôn Tring 4 (xã Ea B'lang) nhân dịp Tết Trung thu năm 2022.

Theo bà Trần Khánh Hồng, Phó Trưởng Ban Dân vận thị xã, thông qua công tác kết nghĩa của các đơn vị thể hiện tình cảm và trách nhiệm cao đối với đồng bào buôn kết nghĩa, động viên bà con các buôn tự lực vươn lên phát triển kinh tế. Đồng thời, giáo dục ý thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết gắn bó với đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Có thể thấy, từ công tác kết nghĩa đã huy động được nguồn lực trong xã hội để quan tâm, chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình nghèo ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, ngoài việc thăm và tặng quà, các cơ quan, đơn vị đã cử cán bộ về các buôn làm công tác dân vận; cắt tóc, hỗ trợ dụng cụ học tập, máy vi tính, sách vở, quần áo cho học sinh, trẻ em; lồng ghép, hướng dẫn bà con kiến thức chăm sóc, dạy dỗ con cái và xây dựng nông thôn mới… Từ những việc làm thiết thực trên, ý thức thi đua sản xuất của bà con được nâng lên góp phần từng bước xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống và tạo được mối quan hệ giữa cán bộ, công chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị với buôn làng ngày càng gắn bó mật thiết hơn.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.