Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành với phụ nữ khởi nghiệp

08:13, 07/12/2022

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Buôn Hồ đã đa dạng các hình thức hỗ trợ, tiếp sức cho hội viên mạnh dạn khởi nghiệp, góp phần hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh cũng như thay đổi nhận thức, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ. Từ đó giúp chị em có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Bà Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Buôn Hồ cho biết, để hỗ trợ hội viên khởi nghiệp hiệu quả, hằng năm các cấp hội phụ nữ thị xã tiến hành khảo sát nhu cầu khởi nghiệp, trên cơ sở đó tổ chức các hoạt động tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp như: tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; tổ chức các sự kiện kết nối nguồn lực để hỗ trợ; kết nối các mô hình thành công để chia sẻ kinh nghiệm, trang bị kiến thức cũng như giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng… Bên cạnh đó, chú trọng tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể của phụ nữ đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu sản phẩm.

Bà Hoa có thêm thu nhập từ cửa hàng tạp hóa nhỏ.

Trong 5 năm qua, Hội LHPN thị xã và cơ sở đã trao vốn hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho 1.108 hội viên với tổng số tiền gần 9,3 tỷ đồng, đạt 398,5% kế hoạch. Ngoài ra, Hội đã thành lập được 6 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, đạt 300% chỉ tiêu; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 8.096 hộ vay vốn với tổng dư nợ 292,256 tỷ đồng. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, toàn Hội đã giảm được 1.144 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn địa bàn thị xã xuống còn 2%.

Trong đó, nhiều hội viên, phụ nữ được hỗ trợ kịp thời đã khởi nghiệp thành công, khẳng định vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Như bà Nguyễn Thị Hoa (ở tổ dân phố 4, phường An Lạc) đã mạnh dạn vay 12 triệu đồng từ Hội LHPN thị xã vào năm 2019 để mở cửa hàng tạp hóa. Dù buôn bán nhỏ lẻ nhưng cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định để bà trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày. 

Theo chị Văn Thị Kim Oánh, Chủ tịch Hội LHPN phường An Lạc, để có nguồn vốn hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp đạt mục tiêu đề ra, thông qua các hoạt động truyền thông hằng năm, Hội đã lồng ghép kêu gọi, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN phường đã trao vốn khởi nghiệp cho 127 lượt hội viên, với tổng số tiền 342 triệu đồng; xây dựng 2 nhà Mái ấm tình thương, trao 3 con bò sinh sản cho hội viên nghèo.

Chị Thủy (bìa trái) vui mừng chia sẻ với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã về hiệu quả vốn hỗ trợ khởi nghiệp.

Hay như trường hợp của chị Nguyễn Thị Thu Thủy (ở thôn Bình Thành 2, xã Bình Thuận) thuộc diện khó khăn, đất sản xuất ít, bản thân bị bệnh hiểm nghèo… Trước hoàn cảnh đó, Hội LHPN xã Bình Thuận đã phối hợp các hội, đoàn thể vận động, hỗ trợ không hoàn lại cho chị Thủy 15 triệu đồng. Với tinh thần ham học hỏi, không ngại khó, chị Thủy đã đầu tư chuồng trại, mua máy ấp để chăn nuôi gà sinh sản, cung cấp gà giống, gà thịt cho người dân trong xã. Sau hơn 1 năm được hỗ trợ vốn khởi nghiệp, vợ chồng chị đã có thu nhập ổn định, không còn lo gánh nặng kinh phí chữa bệnh và có kinh phí sửa sang lại nhà cửa.

Bà Nguyễn Phan Minh Tiết khẳng định, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội LHPN thị Buôn Hồ xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; tiếp cận nguồn vốn tín dụng dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, hỗ trợ pháp lý, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ cho phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao…

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc