Multimedia Đọc Báo in

Nhộn nhịp những làng hoa

08:31, 27/12/2022

Đến các làng hoa trên địa bàn tỉnh những ngày này mới cảm nhận được hết không khí nhộn nhịp và niềm vui của các nhà vườn khi sức mua năm nay tăng cao, cùng với giá cả ổn định, hứa hẹn một vụ hoa Tết bội thu cho nông dân.

Trồng hoa trở thành nghề truyền thống và mang lại thu nhập cao cho nhiều người dân ở phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) nhiều năm nay. Thành thông lệ, cứ vào tháng 8 âm lịch hằng năm, gia đình ông Nguyễn Như Toàn (tổ dân phố 8, phường Khánh Xuân) lại tập trung trồng hoa phục vụ người dân đón Tết.

Là người trồng hoa Tết có tiếng trong vùng, những chậu hoa cúc của gia đình ông luôn hút khách gần xa tìm đến xem và hỏi mua, bởi hình dáng đẹp, nụ hoa đồng đều, cây xanh tốt. Nhờ đó, gần 1.000 chậu hoa cúc pha lê lớn (giá từ 200.000 – 900.000 đồng/chậu) và 500 chậu nhỏ (giá 50.000 đồng/chậu) đã được khách hàng đặt cọc mua từ rất sớm.

Vườn hoa cúc của gia đình ông Nguyễn Như Toàn (tổ dân phố 8, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) hiện đã "cháy" hàng.

Vừa khéo léo cắt tỉa, bấm những nụ hoa phụ xung quanh cây, ông Toàn hồ hởi chia sẻ: “Năm trước do dịch COVID-19, để tránh thua lỗ, gia đình chỉ dám trồng khoảng 400 chậu lớn, nhưng không ngờ lại “cháy” hàng. Năm nay, gia đình đầu tư trồng gấp đôi số lượng hoa so với năm trước, thế nhưng hiện vẫn không đủ hàng để đáp ứng nhu cầu dịp Tết của người dân. Những ngày qua, vườn hoa của gia đình vẫn đón tấp nập khách ra vào hỏi mua. Với sức mua lớn như vậy, gia đình dự tính nếu trồng lên 3.000 chậu thì vẫn tiêu thụ được hết. Tùy vào mẫu mã, chất lượng của hoa mà giá cả cũng nhích hơn mọi năm từ 10.000 – 20.000 đồng/chậu lớn, nên các nhà vườn đều rất phấn khởi. Chỉ bận rộn khoảng 5 tháng cuối năm, nhưng gia đình ước tính sẽ lãi khoảng hơn 100 triệu đồng trong vụ hoa này”.

Cạnh vườn hoa của ông Toàn là vườn hoa của anh Phạm Văn Nho đang trồng 200 chậu hoa cúc pha lê lớn và 1.000 chậu cúc vạn thọ nhỏ. Gia đình đang tích cực chăm bón để kịp thời vận chuyển cho khách đúng giữa tháng Chạp. Theo anh Nho, năm nay thời tiết thuận lợi, hoa phát triển tốt, ít sâu bệnh, nhưng do giá vật tư nông nghiệp cao nên giá hoa có nhích lên một chút thì lợi nhuận của người trồng hoa cũng bằng năm trước. Bù lại bà con nơi đây rất vui mừng khi các vườn hoa Tết thời điểm này hầu như đã được “chốt” hết, giờ chỉ yên tâm chăm sóc chờ ngày hoa nở.

Không chỉ làng hoa ven đô phường Khánh Xuân, sắc xuân cũng đang tràn ngập ở những vườn đào Nhật Tân ở thị xã Buôn Hồ. Những ngày này, vườn đào Hùng Hằng của gia đình chị Vũ Thị Hằng (tổ dân phố Tân Hà 3, phường Thống Nhất) có 4 - 5 nhân công đang tất bật chăm sóc nụ hoa, cắt tỉa những chiếc lá còn sót lại trên cây và đón khách đến tham quan, mua bán. Là một trong những người đầu tiên đưa đào Nhật Tân ở miền Bắc vào trồng trên địa bàn tỉnh, đến nay chị đã nhân rộng diện tích trồng ở một số nơi trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, TP. Buôn Ma Thuột và huyện Ea Kar. Trong đó, vườn chính của gia đình nằm ở phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) với 1.000 gốc đào. Hiện mỗi cây có giá bán tại vườn từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng (tùy vào thời gian chăm sóc, gốc to nhỏ, thế dáng), đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Khách đến tham quan, mua sắm tại vườn hoa đào của gia đình chị Vũ Thị Hằng (tổ dân phố Tân Hà 3, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ).

Chia sẻ về công việc của mình, chị Hằng cho hay, trồng hoa đào khá vất vả, không ngơi tay lúc nào, nên phải thực sự yêu cây cối, yêu cái đẹp mới có được những chậu hoa ưng ý, nở đúng thời điểm. Trồng hoa không chỉ là kế sinh nhai, mà còn là niềm vui, say mê của vợ chồng chị. Những dịp cuối năm, cũng là lúc gặt hái thành quả từ sự cần mẫn lao động của mình. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên vườn đào của gia đình phát triển khá tốt và cho nhiều nụ. Tuy giá cả cũng như mọi năm nhưng nhìn chung lượng khách hàng tìm đến vườn để tham quan, mua bán đông hơn so với thời điểm này năm trước, nên chị cũng phần nào yên tâm. Hiện gia đình chị đã tiêu thụ được gần 1/3 số đào trong vườn. Ngoài trồng đào phục vụ dịp Tết, nhà chị còn là điểm mua bán cây đào giống, mỗi năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh từ 3 - 4 vạn cây giống, đã giúp gia đình chị ăn nên làm ra từ nghề này.

Thuận lợi về thời tiết, giá cả và đầu ra cho sản phẩm đang là niềm vui chung của nhiều người trồng hoa trên địa bàn tỉnh. Những tín hiệu tích cực ấy hứa hẹn sẽ góp phần tô thắm cho ngày xuân thêm trọn vẹn và ý nghĩa.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.