Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp “Mái ấm công đoàn”

08:59, 15/01/2023

Những năm qua, Công đoàn ngành giáo dục đã thực hiện hiệu quả Chương trình “Mái ấm công đoàn”, đem lại niềm vui an cư cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đã gần 3 năm trôi qua nhưng cô Phạm Thị Thủy, đoàn viên công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THPT Hùng Vương (huyện Krông Ana) vẫn không khỏi xúc động mỗi khi nhìn lại ngôi nhà cấp 4 khang trang của gia đình được xây dựng từ sự hỗ trợ của Công đoàn ngành giáo dục. Những năm trước hoàn cảnh gia đình cô rất khó khăn, con cái còn nhỏ, chồng bị bệnh không thể làm việc nặng nên hầu như một mình cô gánh vác công việc gia đình. Được sự động viên, giúp đỡ của người thân, đồng nghiệp, gia đình cô gom góp mua được một mảnh đất nhỏ ở vùng ven thị trấn Buôn Trấp; sau đó, được Ban Giám hiệu và CĐCS Trường THPT Hùng Vương quan tâm thăm hỏi, tạo điều kiện xây dựng nhà ở. “Khi được Công đoàn ngành quan tâm, gia đình tôi rất mừng và đã mạnh dạn xây căn nhà cấp 4 khang trang với tổng kinh phí 120 triệu đồng, trong đó Quỹ Mái ấm công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng. Từ chỗ phải ở trọ sang ở căn nhà của riêng mình là cảm giác rất hạnh phúc, giúp gia đình thấy vững tâm hơn, có thêm điều kiện nuôi con ăn học cũng như chăm sóc, điều trị bệnh cho chồng”, cô Thủy bộc bạch.

Đại diện Công đoàn ngành giáo dục trao hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn tặng thầy Trịnh Thế Hậu, giáo viên Trường THPT Buôn Hồ.

Tết năm nay, gia đình ông Bế Ích Trai, đoàn viên CĐCS Trường THPT Tôn Đức Thắng (huyện Krông Năng) tràn đầy niềm vui trong ngôi nhà Mái ấm công đoàn. Ông Trai cho hay, gia đình ông mua được mảnh đất nhỏ tại thị trấn Krông Năng từ năm 2015 nhưng mãi đến năm 2022 mới gom góp xây được ngôi nhà để ở, trong đó Quỹ Mái ấm công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng là nguồn động viên rất lớn, giúp gia đình mạnh dạn xây ngôi nhà khang trang. Căn nhà mới được bàn giao thời điểm Tết Nguyên đán 2023 cận kề đã đem đến niềm vui, hạnh phúc to lớn cho gia đình, nhất là hai con của ông vui sướng khi có được không gian học tập, sinh hoạt rộng rãi, sạch sẽ.

Gia đình đoàn viên Bế Ích Trai nhận hỗ trợ từ Quỹ Mái ấm công đoàn, Công đoàn ngành giáo dục.

Với thầy Trịnh Thế Hậu, giáo viên Trường THPT Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ), căn nhà Mái ấm Công đoàn được xây dựng năm 2022 không chỉ đem lại nơi ăn, chốn ở ổn định cho gia đình mà còn giúp thầy thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn khi phải điều trị bệnh dài ngày. Thầy Hậu vốn rất năng nổ, nhiệt huyết với các phong trào của trường, được học trò quý mến, nên khi thầy có nhà mới, đồng nghiệp, học sinh ai cũng mừng cho thầy, mong thầy sẽ có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp "trồng người".

Chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ năm 2006, đến nay đã trở thành hoạt động xã hội có sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái", được đoàn viên, người lao động trong và ngoài ngành giáo dục tích cực hưởng ứng. Bà Nguyễn Thị Hải Hường, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục cho biết, Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã góp phần tạo dựng niềm tin giữa đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn; hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp của nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong ngành.

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành giáo dục tỉnh, hiện tại có khoảng 200 đoàn viên công đoàn, người lao động gặp khó khăn về nhà ở; trong đó, có những giáo viên công tác ở các cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh rất cần hỗ trợ về nhà ở. Bà Hải Hường trăn trở, có nhiều trường hợp bản thân đoàn viên, người lao động hoặc người thân trong gia đình mắc bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống vốn khó càng thêm khó. Trong khi đó, nguồn kinh phí hỗ trợ của tổ chức công đoàn lại khá hạn hẹp. Do đó, Công đoàn ngành giáo dục rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... giúp người lao động vơi bớt khó khăn để họ từng bước ổn định cuộc sống, tham gia tích cực vào hoạt động giáo dục địa phương.

Từ năm 2017 – 2022, Công đoàn ngành giáo dục đã vận động, quyên góp xây dựng Quỹ Mái ấm công đoàn gần 2 tỷ đồng; qua đó hỗ trợ xây dựng mới 33 căn nhà (50 - 60 triệu đồng/căn), hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà (30 triệu đồng) cho đoàn viên, người lao động trong ngành có hoàn cảnh khó khăn.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.