Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc giáo dục Cư Pui

06:18, 08/01/2023

Từ một địa bàn công tác giáo dục gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; học sinh bỏ học nhiều, chất lượng giáo dục thấp, đến nay xã vùng sâu Cư Pui đã trở thành điểm sáng về xây dựng cơ sở vật chất trường học và nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện Krông Bông.

Một thời thiếu thốn, tạm bợ

Xã Cư Pui hiện có số lượng học sinh ở các cấp học đứng đầu huyện Krông Bông với 4.016 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 80%.

Trước năm 2000, khi nói đến khó khăn trong công tác giáo dục thì người ta nghĩ ngay đến Cư Pui. Cơ sở vật chất trường học vốn đã thiếu thốn, tạm bợ; lại thêm hơn 1.000 hộ dân với hơn 6.000 khẩu đồng bào Mông ồ ạt di cư từ các tỉnh phía Bắc vào khiến phòng học, giáo viên lại càng thiếu trầm trọng.

Khó khăn nhất là Trường Tiểu học Cư Pui 2 với 6 điểm trường lẻ, 61 lớp, 1.580 học sinh. Để các em được đi học, địa phương đã phải vận động người dân đóng góp tiền mua đất và hàng nghìn ngày công dựng phòng học, làm bàn ghế tạm. Do điều kiện học tập khó khăn, vốn tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số hạn chế nên tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học hằng năm rất cao, nhiều trẻ em trong độ tuổi chưa được đi học.

Điểm trường THCS Cư Pui ở thôn Ea Lang được xây dựng từ nguồn vốn ổn định dân di cư.

Trường Mẫu giáo Cư Pui có đến 13 điểm trường lẻ. Địa bàn rộng, cơ sở vật chất thiếu thốn. Hầu hết phòng học ở các điểm lẻ đều tạm bợ; hằng năm nhà trường thiếu hơn 10 giáo viên. Trường THCS Cư Pui cũng trong tình trạng thiếu giáo viên, thiếu phòng học do học sinh dân tộc Mông tăng đột biến. Trường có hơn 1.000 học sinh thì gần 700 học sinh ở các thôn đồng bào Mông phải đi học cách trường từ 5 - 20 km. Nhiều học sinh ở xa không thể đi về trong ngày, phải ở trong những căn lều ở quanh trường do phụ huynh mượn đất dựng tạm. Do phải đi học xa nên không ít học sinh đã bỏ học.

Nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất

Nhưng những năm gần đây, tình trạng khó khăn nói trên không còn nữa. Hiện nay, xã Cư Pui có 5 trường học gồm 1 trường THCS, 3 trường tiểu học và 1 trường mẫu giáo với 125 lớp, 4.016 học sinh. Địa phương đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học bằng huy động nhiều nguồn vốn. 114 phòng học và các khu nhà làm việc, khu bán trú của các trường được xây dựng cao tầng, kiên cố, khang trang, đáp ứng cho việc dạy học, làm việc, không còn phòng học tạm. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, xã Cư Pui đã được đầu tư hơn 40 tỷ đồng từ nguồn vốn các dự án để xây dựng cơ sở vật chất trường học. Đặc biệt, xã Cư Pui đã tận dụng được nguồn tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để xây dựng phòng học. Điển hình như công trình trường lớp học tại Trường Tiểu học Ea Bar trị giá hơn 10 tỷ đồng do Vietcombank tài trợ xây dựng năm 2015; xây dựng 12 phòng học kiên cố và công trình vệ sinh ở Trường Tiểu học Cư Pui 2 trị giá 500 nghìn USD do Đại sứ quán Mỹ tài trợ năm 2018.

Niềm vui của học sinh Trường Tiểu học Cư Pui 2 (huyện Krông Bông) khi được học trong ngôi trường mới.

Ngoài ra, còn có hàng chục nhóm thiện nguyện hỗ trợ xây nhà công vụ cho giáo viên, xây nhà ở cho học sinh nghèo; tặng máy vi tính, xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, học bổng cho học sinh nghèo trị giá hàng tỷ đồng. Hiện nay Dự án ổn định dân di cư tự do đang tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học. Thầy Võ Quốc Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cư Pui phấn khởi cho biết: “Trường có 28 lớp, 1.117 học sinh. Trước đây học sinh người Mông phải đi học xa, điều kiện học tập khó khăn nên tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học rất cao. Từ khi Dự án ổn định dân di cư xây dựng cơ sở vật chất và thành lập điểm trường mới tại thôn Ea Lang, gần 700 học sinh nơi đây không phải đi học xa nên tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm xuống rõ rệt, chất lượng học tập cũng được nâng lên”.

Từ một trường khó khăn nhất, Trường Mẫu giáo Cư Pui đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trở thành điểm sáng của ngành giáo dục Krông Bông. Cơ sở vật chất được đầu tư, Trường Tiểu học Cư Pui 1 tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, trở thành đơn vị dẫn đầu bậc tiểu học của huyện, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua. Trường Tiểu học Ea Bar đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới; Trường THCS Cư Pui luôn ở tốp đầu của ngành giáo dục huyện Krông Bông trong các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ của giáo viên và học sinh, giành nhiều giải cao trong các cuộc thi...

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.