Multimedia Đọc Báo in

“Nhà giàn phố” giữa ngàn khơi

08:44, 17/11/2012

Nhà giàn DK1/15 (Phúc Nguyên 2B) và nhà giàn DK1/14 (Tư Chính 5) Tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân là hai trong 15 nhà giàn hiện đại nhất hiện nay trong hệ thống nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Đây là nhà giàn thế hệ thứ ba được sửa chữa nâng cấp và đưa vào sử dụng từ tháng 9-2011. Việc sửa chữa 2 nhà giàn DK1/14, DK1/15 hiện đại giữa thềm lục địa vừa khẳng định sức mạnh làm chủ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc, vừa động viên cán bộ chiến sĩ vững tâm bám biển, giữ chắc tay súng.

Nhà giàn Tư chính 5 (DK/14).
Nhà giàn Tư chính 5 (DK/14).

Sự khác biệt của 2 nhà giàn DK1/15 và DK1/14 đối với các nhà giàn thế hệ thứ nhất xây dựng năm 1989 và nhà giàn thế hệ thứ 2 xây dựng năm 1990 là có kết cấu vững chắc liên hoàn. Nếu nhà giàn thế hệ thứ 2 rộng 80m2 thì nhà giàn DK1/15 gấp ba lần như thế. Với thiết kế xây dựng mẫu giàn khoan nước sâu, nhà giàn DK1/15 có 6 chân cắm sâu xuống đáy san hô, cao hơn 1/3 so với nhà giàn cũ, với nhiều phòng kết cấu liên hoàn khép kín, thoáng mát, che nắng, ngăn mưa gió. Các chiến sĩ nơi đây vẫn gọi thân thương là “Nhà giàn phố giữa trùng khơi”.

Để đáp ứng yêu cầu huấn luyện học tập của cán bộ chiến sĩ, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân ra đánh bắt khai thác thủy, hải sản trên vùng biển thềm lục địa của Việt Nam, nhà giàn DK1/15 có kế hoạch sửa chữa nâng cấp từ năm 2009. Qua hơn 3 năm “thai nghén” xây dựng lắp ráp các công đoạn, tháng 4-2011, nhà giàn DK1/15 chính thức được sửa chữa nâng cấp thành nhà giàn hiện đại, đủ sức chống chọi với bão tố, nâng cao đời sống nơi ăn nghỉ, học tập huấn luyện của các chiến sĩ nhà giàn.

Trung tá Đinh Công Trung, Chính trị viên nhà giàn DK1/15 cho biết: Nếu nhà giàn thế hệ cũ chịu đựng sóng gió cấp 9 có hiện tượng rung lắc, thì nhà giàn mới sóng gió cấp 10, cấp 11 cũng chưa “xi nhê” gì, bởi đã có hệ thống kết cấu liên hoàn, cầu thang nối liền vững chắc.

Các  chiến sĩ nhà giàn hăng hái lên đường làm  nhiệm vụ.
Các chiến sĩ nhà giàn hăng hái lên đường làm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, sự vượt trội của hai nhà giàn mới so với các nhà giàn khác là hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời nhiều gấp 3 lần. Dù cho mùa mưa bão không có ánh mặt trời, hoặc bị sương mù, các chiến sĩ vẫn có điện chiếu sáng sinh hoạt, nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem ti vi trong một tháng, trong đó các nhà giàn khác chỉ khoảng 10 ngày.

Hiện tại, các nhà giàn DK1 được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tặng 1 máy điện thoại cố định không dây gọi nội bộ để liên lạc về đất liền. Ngoài ra, mạng điện thoại Vinasat cũng được phủ sóng. Riêng 2 nhà giàn DK1/14, DK1/15 được “biên chế” 5 máy điện thoại bàn cố định miễn phí cho mỗi bộ phận. Sau những giờ lăn lê, bò trườn huấn luyện, các chiến sĩ lại “a lô” về đất liền gặp gỡ người thân, mọi thông tin liên lạc về đất liền cũng được “cập nhật” một cách nhanh nhất.

Thiếu úy chuyên nghiệp báo vụ Nguyễn Văn Tuấn vừa từ nhà giàn DK1/15 về đất liền chia sẻ: “Trước kia chưa có điện từ pin năng lượng mặt trời, phải nấu cơm bằng bếp dầu madut, tối đến phải chạy máy nổ, cả nhà giàn chìm trong bóng đêm, chỉ mỗi chiếc đèn hải đăng trên trần nhà chớp sáng báo hiệu. Nhiều khi anh em câu được cá tươi, không có tủ lạnh đành phơi khô, hoặc làm mắm. Từ ngày có pin năng lượng mặt trời, chúng tôi nấu cơm, kho cá bằng điện; có tủ lạnh ướp cá, xem ti vi được nhiều hơn; có điện thoại gọi cho người thân, nối liền khoảng cách với đất liền…”.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc