Multimedia Đọc Báo in

Huyện M’Drắk: Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện công trình Hồ chứa nước Krông Pách Thượng

14:53, 14/02/2023

Ngày 14/2, UBND huyện M’Drắk đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành Quyết định thu hồi đất để thực hiện công trình Hồ chứa nước Krông Pách Thượng (tại thôn 10, xã Cư San).

UBND huyện M’Drắk cho biết: Trong thời gian qua, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất; các cơ quan, đơn vị, ban ngành liên quan của huyện; Ban Quản lý dự án Xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh (gọi tắt là Ban tỉnh); UBND xã Cư San, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư San đã vận động, thuyết phục, đối thoại rất nhiều đợt đối với 33 hộ, 131 khẩu cưỡng chế đợt 2, giai đoạn 1.

Lực lượng chức năng đọc quyết định cưỡng chế đối với các gia đình.
Lực lượng chức năng thông báo quyết định cưỡng chế đối với các hộ gia đình.

Đến nay, đã có 30/33 hộ tự nguyện di dời đến Khu tái đinh cư số 1 (xã Cư Elang, huyện Ea Kar); còn lại 3 hộ với 11 khẩu (tại thôn 10) không chấp hành việc di dời đến Khu tái định cư số 1, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án.

Theo đó, UBND huyện M’Drắk đã phê duyệt phương án thực hiện cưỡng chế đối với 3 hộ dân tại thôn 10, gồm: hộ ông Lù Seo Lử, bà Vàng Thị Mỷ (2 khẩu); hộ ông Ma Văn Vảng, bà Giàng Thị Mỹ (5 khẩu); hộ ông Ma Văn Sắt, bà Lý Thị Cháy (4 khẩu). UBND huyện cũng đã chuẩn bị đầy đủ trình tự, thủ tục, hồ sơ, điều kiện cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng tháo dỡ, vận chuyển đồ đạc, tài sản cho người dân.
Lực lượng chức năng tháo dỡ, vận chuyển đồ đạc, tài sản cho người dân.

Tại buổi cưỡng chế, các cơ quan chức năng đã tiến hành những thủ tục liên quan đến công tác cưỡng chế bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Công tác cưỡng chế được thực hiện với đầy đủ các điều kiện, phương tiện, dụng cụ cần thiết, đồng thời bảo đảm thời gian, an toàn, hiệu quả; tình hình an ninh trật tự tại địa bàn được bảo đảm.

Các lực lượng chức năng cũng đã tháo dỡ, vận chuyển, kiểm đếm đồ đạc, tài sản nhằm tránh gây hư hỏng, thiệt hại cho người dân. 

Tài sản, đồ đạc của người dân được vận chuyển về UBND xã Cư San và bàn giao cho các gia đình.

Lực lượng chức năng vận chuyển đồ đạc, tài sản cho người dân.

Được biết, Dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng được phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2009, có liên quan đến 4 huyện, gồm: M’Drắk, Krông Bông, Ea Kar và Krông Pắc. Sau khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nước tưới cho gần 15.000 ha đất nông nghiệp; tạo việc làm, cải thiện cuộc sống cho 9.620 hộ trong vùng hưởng lợi; cắt giảm lũ, phòng chống úng cho hạ du, tạo cảnh quan du lịch, nuôi trồng thủy sản.

Về kết quả thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng: tổng số hộ dân thuộc diện tái định cư là 729 hộ, chủ yếu thuộc huyện M’Drắk. Tỉnh đã bố trí hai khu tái định cư tại xã Cư Êlang và Cư Bông (huyện Ea Kar).

Đây là những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, bảo đảm được các tiêu chí theo quy định của Nhà nước về nơi ở tái định cư tốt hơn so với nơi ở cũ của người dân. Đồng thời, mỗi hộ dân khi tái định cư được cấp đất ở, đất sản xuất, có điều kiện sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.

Minh Thuận – Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.