Multimedia Đọc Báo in

Huyện M’Drắk: Khẩn trương đưa dân ra khỏi vùng dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng

05:40, 24/02/2023

Để kế hoạch chặn dòng hồ chứa nước Krông Pách thượng diễn ra như dự kiến, huyện M’Drắk đang đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân ra khỏi khu vực lòng hồ nhằm thu hồi đất, bàn giao cho chủ đầu tư.

Bảo đảm tiến độ của dự án

Dự án hồ Krông Pách thượng được Bộ NN-PTNT phê duyệt tại Quyết định số 1394/QĐ-BNN-XD,ngày 15/5/2009. Tại huyện M’Drắk, dự án ảnh hưởng đến hai xã, gồm: thôn 8, 9, 10, 11 của xã Cư San, với diện tích 580 ha và thôn 5 của xã Krông Á, diện tích phải thu hồi 170 ha. Nguồn gốc đất đai chủ yếu do đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự phát từ các tỉnh phía Bắc vào tự khai hoang, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tổng số hộ dân thuộc diện phải di dời đến khu tái định cư là 729 hộ, chủ yếu thuộc thôn 9, 10 và 11 (xã Cư San). Tỉnh đã bố trí hai khu tái định cư tại xã Cư Elang và Cư Bông (huyện Ea Kar), đây là những khu vực có điều kiện kinh tế xã hội thuận lợi cho người dân, đảm bảo được các tiêu chí theo quy định của Nhà nước về nơi ở tái định cư tốt hơn so với nơi ở cũ của người dân. Đồng thời, mỗi hộ dân khi tái định cư được cấp đất ở, đất sản xuất nhằm sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.

Tràn xả lũ số 1 của hồ chứa nước Krông Pách thượng đã cơ bản hoàn thiện.

Đến nay, các kênh chính Bắc và kênh chính Nam do Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8 thuộc Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư đã hoàn thành. Các hạng mục do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư cũng đang đẩy nhanh tiến độ, trong đó hệ thống kênh cấp 1 đã giải phóng mặt bằng khoảng 87% và đã thi công hơn 8 km trên tổng số 27,43 km; tuyến kênh Bắc và cụm đầu mối cũng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, tiếp tục thi công. Đối với một số khu vực khác như lòng hồ và bãi vật liệu trên 1.000 ha cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.

 

Huyện M'Drắk cũng đã ban hành Kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân không chấp hành quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình hồ chứa nước Krông Pách thượng (giai đoạn 2). Dự kiến chia làm hai đợt cưỡng chế: đợt 1, thực hiện cưỡng chế thu hồi đất các hộ dưới cao trình +484 m, dự kiến xong trước ngày 31/3/2023; đợt 2, thực hiện cưỡng chế thu hồi đất các hộ còn lại từ cao trình +483 m đến cao trình đỉnh đập, thời gian dự kiến hoàn thành công tác di dời xong trước ngày 30/4/2023.

Để bảo đảm kế hoạch chặn dòng tích nước, công tác di dời dân ra khỏi khu vực lòng hồ đang được huyện M’Drắk khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Đến thời điểm này, đã có 228 hộ dân chuyển đến khu tái định cư số 1. Đối với khu tái định cư số 2 cũng đã hoàn thành phần lớn các hạng mục công trình và sẵn sàng đón các hộ dân đến định cư với khoảng 5.000 hộ. Hiện cũng đã có 13 hộ sang sinh sống ổn định cuộc sống ở khu tái định cư số 2.

Tiếp tục di dời các hộ còn lại

Theo UBND huyện M’Drắk, đến thời điểm này, kế hoạch di dân giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành. Việc cưỡng chế thu hồi đất các hộ gia đình tại thôn 10 (xã Cư San) vừa qua là phương án cuối cùng để bảo đảm mọi công dân phải thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; bảo đảm tính công bằng, dân chủ; thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Đồng thời, thể hiện tính răn đe và làm gương cho những tập thể, cá nhân và các đối tượng xấu, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng ở địa phương.

Theo kế hoạch, Bộ NN-PTNT sẽ tiến hành chặn dòng vào đầu tháng 3/2023, huyện yêu cầu tất cả các hộ dân nằm trong vùng dự án nghiêm chỉnh chấp hành để được UBND huyện hỗ trợ di dời theo quy định như tháo dỡ, vận chuyển và dựng lại nhà tại các khu tái định cư mà hộ gia đình đã bốc thăm nhận đất. Những hộ nào chưa nhận tiền thì đăng ký nhận tiền; những hộ nào nhận tiền mà chưa bốc thăm tại khu tái định cư số 2 thì đăng ký bốc thăm và đăng ký ngày di dời sang sớm để được hỗ trợ. Nếu các hộ dân không chấp hành di dời về khu tái định cư đúng theo quy định, UBND huyện sẽ triển khai công tác cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án. Hộ nào bị cưỡng chế thu hồi đất thì không được hỗ trợ theo quy định và các hộ sẽ chịu mọi chi phí trong quá trình cưỡng chế theo quy định của pháp luật hiện hành.

Lực lượng chức năng giúp các hộ dân bị cưỡng chế ở thôn 10 (xã Cư San) di chuyển đồ dùng cá nhân.

Ông Nguyễn Đức Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện M'Drắk cho biết, hiện vẫn còn 480 hộ dân tại xã Cư San chưa di dời ra khỏi lòng hồ và huyện đang cố gắng hết sức để kịp thời đưa bà con đến khu tái định cư số 2 theo tiến độ của dự án. UBND huyện đang kêu gọi, vận động các hộ dân tại thôn 9, thôn 10, thôn 11 (xã Cư San) tự giác tháo dỡ, di dời sang khu tái định cư, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để được hỗ trợ khi đăng ký di dời trước thời gian UBND huyện thực hiện cưỡng chế theo quy định. Đồng thời, vận động cộng đồng dân cư và các thành viên trong gia đình chấp hành các quy định về bàn giao mặt bằng cho dự án nhằm ổn định cuộc sống, góp phần cùng với chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ được giao.

Thuận Nguyễn - Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.