Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực di dời dân ra khỏi khu vực lòng hồ Krông Pách thượng

08:13, 31/03/2023

Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng đã đi vào giai đoạn "nước rút" và vừa chặn dòng vào ngày 22/3. Công tác di dời dân ra khỏi vùng lòng hồ giai đoạn 2 đang được huyện M’Drắk khẩn trương thực hiện.

Theo kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện M’Drắk, giai đoạn 2 có 488 hộ phải di dời để thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng.

Để bảo đảm giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện dự án, thời gian qua, UBND huyện M’Drắk đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND huyện Ea Kar thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư theo kế hoạch đề ra; tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền và di dời đến hai khu tái định cư trên địa bàn huyện Ea Kar bảo đảm đúng quy định của pháp luật; việc trả lời, giải quyết đơn thư kiến nghị của người dân đến nay cơ bản đã hoàn tất. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức đối thoại với người dân ở các thôn 9, 10 và thôn 11 (xã Cư San) về chấp hành quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng (giai đoạn 2), với sự tham gia của lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh, UBND huyện M’Drắk, UBND huyện Ea Kar.

Tại buổi đối thoại, ý kiến của đại diện các hộ gia đình, cá nhân về những nội dung liên quan đến vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ về đất, kiểm đếm tài sản, khấu trừ tiền khi đến khu tái định cư, bổ sung nhân khẩu... đã được tháo gỡ, hỗ trợ bà con di dời sớm, đáp ứng kịp tiến độ tích nước của dự án. Nhờ đó, phần lớn các hộ dân trong khu vực lòng hồ thuộc diện phải cưỡng chế đã tự nguyện đăng ký di dời đến nơi ở mới.

Lực lượng chức năng của huyện M'Drắk hỗ trợ người dân vận chuyển tài sản di dời sang nơi ở mới.

Theo ông Nguyễn Thế Thập, Tổ phó Tổ chỉ đạo di dân của huyện, đến nay có 155/230 hộ dân (đợt 1, giai đoạn 2) đã đi và đăng ký đi; đi ngoài tái định cư có 18 hộ. Huyện đang huy động lực lượng giúp dân tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản. Bình quân mỗi ngày có khoảng 150 – 200 người, cao điểm là 500 người và từ 20 – 50 xe tải, xe cẩu hỗ trợ dân di dời sang khu tái định cư. Đối với những hộ chưa đăng ký, huyện đang cố gắng vận động, tập trung gỡ vướng để người dân tự nguyện di dời.

Để bảo đảm cho người dân có nơi ở mới tốt hơn, dự án đã bố trí hai khu tái định cư (trên địa bàn huyện Ea Kar) để tiếp nhận các gia đình di dời. Người dân khi đến nơi ở mới được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về đất đai, nhà ở, cây giống, vật nuôi và miễn giảm học phí cho con em. Ngoài ra, các công trình hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện lưới, trường học… được xây dựng để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Riêng đối với khu tái định cư số 2 hiện đang hoàn thiện, bảo đảm đầy đủ cơ sở hạ tầng như điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, học sinh được đảm bảo đầy đủ điều kiện học; đường giao thông hoàn thiện...

Tuy nhiên, công tác di dời dân, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện M’Drắk hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn gốc đất đai của đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự phát từ các tỉnh phía Bắc vào khai hoang, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, việc hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để chi trả kinh phí đền bù cho người dân gặp nhiều khó khăn.

Hồ chứa nước Krông Pách thượng là một trong ba công trình thủy lợi lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đây là hạ tầng rất quan trọng, đóng góp rất lớn cho việc thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế, thay đổi đời sống của người dân vùng dự án. Để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải di dời 810 hộ dân (khu vực lòng hồ Krông Pách thượng di dời 720 hộ; 90 hộ tại khu vực hồ Ea Rớt). Tại huyện M’Drắk, dự án ảnh hưởng tới các thôn 8, 9, 10 và thôn 11 của xã Cư San, với khoảng 720 hộ dân (chưa tính hộ xâm canh) trên diện tích 580 ha và thôn 5 của xã Krông Á, với diện tích phải thu hồi 170 ha.

Lực lượng chức năng của huyện M'Drắk hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa di dời sang nơi ở mới.

Theo UBND huyện M’Drắk, hiện toàn bộ các hộ dân dưới cao trình +483 m của dự án đã được di dời về các khu tái định cư ở huyện Ea Kar để phục vụ chặn dòng thi công vượt lũ cụm công trình đầu mối của Dự án hồ chứa nước Krông Pách thượng vào ngày 22/3. Hiện vẫn còn hơn 300 hộ dân (từ cao trình +483 m đến đỉnh đập) chưa di dời, huyện vẫn đang tập trung vận động, tuyên truyền, hỗ trợ vận chuyển di dời về các khu tái định cư trước thời điểm ngày 30/4. Trong trường hợp các hộ dân không chấp hành, địa phương buộc phải tổ chức cưỡng chế di dời để phục vụ thi công công trình theo tiến độ đề ra.

Ngày 20/3, Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan của địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để chi trả kinh phí đền bù cho người dân, không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.