Multimedia Đọc Báo in

Dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng: Tạo điều kiện thuận lợi để người dân tự nguyện di dời

16:56, 08/11/2022

Sáng 8/11, UBND huyện M’Drắk tổ chức họp báo về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân không chấp hành quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng tại thôn 9, thôn 10 và thôn 11 (xã Cư San). Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Thảo chủ trì buổi họp báo.

Dự án Hồ chứa nước Krông Pách Thượng được phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2009, có liên quan đến 4 huyện, gồm: M’Drắk, Krông Bông, Ea Kar và Krông Pắc. Sau khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nước tưới cho gần 15.000 ha đất nông nghiệp; tạo việc làm, cải thiện cuộc sống cho 9.620 hộ trong vùng hưởng lợi; cắt giảm lũ, phòng chống úng cho hạ du, tạo cảnh quan du lịch, nuôi trồng thủy sản.

ảnh
Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Thảo phát biểu tại cuộc họp báo.

Về kết quả thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng: tổng số hộ dân thuộc diện tái định cư là 729 hộ, chủ yếu thuộc huyện M’Drắk. Tỉnh đã bố trí hai khu tái định cư tại xã Cư Êlang và Cư Bông (huyện Ea Kar). Đây là những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, bảo đảm được các tiêu chí theo quy định của Nhà nước về nơi ở tái định cư tốt hơn so với nơi ở cũ của người dân. Đồng thời, mỗi hộ dân khi tái định cư được cấp đất ở, đất sản xuất, có điều kiện sớm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.

Tính đến nay, đã chi trả cho 391/742 hộ, với số tiền gần 256 tỷ đồng; đã có 220/230 hộ dân chuyển đến khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang, huyện Ea Kar). Đối với khu tái định cư số 2 cũng đã hoàn thành phần lớn các hạng mục công trình, sẵn sàng đón các hộ dân đến định cư, với khoảng 500 lô và đã có 6 hộ dân đến ở tại khu vực này.

Hiện còn 510 hộ chưa di dân và huyện M’Drắk đang tập trung di dân 64 hộ (thuộc kế hoạch di dân giai đoạn 1) đến khu tái định cư số 1. Trong đợt 1, đến nay đã có 30 hộ đăng ký tự nguyện di dời; 1 hộ sẽ chuyển sang di dời vào đợt sau. Đợt 2 còn 33 hộ, trong đó có 6 hộ đã nhận tiền và di dời đến khu tái định cư; 11/27 hộ đã đăng ký di dời; còn 16 hộ chưa đăng ký di dời.

ảnh
Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Tây Nguyên đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Huyện cũng đã ban hành kế hoạch cưỡng chế, thu hồi đất đối với 16 hộ không chấp hành di dời đến khu tái định cư số 1. Thời gian thực hiện cưỡng chế dự kiến vào ngày 15/11/2022 và 17/11/2022. UBND huyện đã giao UBND xã Cư San thông báo Quyết định cưỡng chế đối với các hộ dân không chấp hành quy định về thu hồi đất; niêm yết Quyết định cưỡng chế tại trụ sở UBND xã Cư San, hội trường thôn 9, thôn 10, thôn 11. Ban cưỡng chế sẽ tiếp tục tổ chức vận động, thuyết phục đối với các hộ dân tự nguyện di dời; lên phương án đảm bảo cho công tác cưỡng chế được thành công, an toàn...

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt ra một số câu hỏi liên quan, như: Nguyên nhân các hộ dân chưa chịu chấp hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án; căn cứ, quy định của pháp luật để xác định mức đền bù đối với các hộ bị thu hồi đất; tiến độ xây dựng, điều kiện cơ sở vật chất của các khu tái định cư, đặc biệt là khu tái định cư số 2; công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn của người dân và các lực lượng nếu phải tổ chức cưỡng chế…

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND huyện M'Drắk Nguyễn Đức Thảo đã ghi nhận và trả lời ý kiến của các cơ quan báo chí, đồng thời nhấn mạnh: đây là một dự án lớn, số lượng hộ dân di dời cũng như diện tích đất thu hồi rất lớn nên quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Việc lên kế hoạch cưỡng chế nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện công trình Hồ chứa nước Krông Pách Thượng theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Và đặc biệt là nhằm bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của người dân vùng lòng hồ trong mùa mưa lũ.

Ban cưỡng chế huyện sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục người dân tự nguyện di dời. Trường hợp các hộ không di dời sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Huyện cũng đề nghị Ban Dân vận và các ban, ngành của tỉnh quan tâm hỗ trợ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nhận tiền và di dời về các khu tái định cư; UBND tỉnh hỗ trợ lực lượng bảo đảm tuyệt đối an ninh - trật tự, an toàn khi thực hiện cưỡng chế…

Minh Thuận - Duy Tiến

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.