Multimedia Đọc Báo in

Sức trẻ từ những phong trào

09:23, 04/04/2023

Luôn đi đầu và tham gia tích cực các phong trào, tuổi trẻ tỉnh nhà đang khẳng định vai trò và vị thế từ nhiều công trình, phần việc ý nghĩa góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong trào thanh niên tình nguyện luôn được đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh tham gia, với các hoạt động phong phú gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Với các hoạt động cụ thể từ “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Xuân tình nguyện” hằng năm, người dân đã quen thuộc với hình ảnh của những chiến sĩ tình nguyện chăm sóc sức khỏe bà con người dân tộc thiểu số, trồng cây gây rừng, tạo sân chơi cho trẻ em, hướng nghiệp cho thanh thiếu niên vùng sâu vùng xa…

Đoàn viên thanh niên ra quân hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đơn cử trong chương trình Xuân Tình nguyện năm 2023, các cấp bộ Đoàn – Hội toàn tỉnh đã huy động hơn 7.500 ĐVTN tham gia; qua đó trao tặng gần 7.500 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mới 16 nhà Nhân ái; trao tặng 172 xe đạp, tặng 75 thẻ bảo hiểm y tế và hơn 238 suất học bổng cho học sinh… với tổng trị giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Là một trong những địa phương triển khai khá tốt các hoạt động tình nguyện, ở mỗi đợt ra quân các chiến dịch, Huyện Đoàn Krông Pắc luôn chú ý đến phát huy thế mạnh của từng tổ chức Đoàn. Đơn cử như ĐVTN khối cán bộ, công chức thì tham gia tình nguyện cải cách hành chính, khám bệnh cho người nghèo; ĐVTN ở địa phương thì đóng góp ngày công thực hiện các công trình, phần việc. Nhờ đó, các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn đã thực hiện hiệu quả các hoạt động được giao. Anh Y Khoăt Ayun, Bí thư Huyện Đoàn Krông Pắc chia sẻ: “Phong trào tình nguyện là cơ hội để ĐVTN ý thức hơn về vai trò của mình với cộng đồng, nuôi dưỡng hoài bão qua trải nghiệm thực tiễn”.

Với các ĐVTN, được tham gia các hoạt động tình nguyện cũng là cơ hội để các bạn trẻ rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm sống, hoàn thiện bản thân, đóng góp sức trẻ trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Bạn trẻ Lê Song Thảo Nguyên (Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước tỉnh) chia sẻ: “Tham gia vào tổ chức Đoàn, được cùng trải nghiệm với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, chúng tôi mới cảm nhận được hết ý nghĩa của các chương trình tình nguyện. Về với bà con vùng khó khăn, được sẻ chia, giúp đỡ họ chính là niềm vui, niềm hạnh phúc và trách nhiệm của tuổi trẻ. Ở những nơi có “màu áo xanh” đi qua không chỉ là những công trình an sinh xã hội cụ thể mà còn có niềm tin, sự gắn kết của tuổi trẻ với người dân. Niềm tin ấy là động lực để thế hệ trẻ tiếp tục cống hiến vì cuộc sống cộng đồng”.

Đoàn viên thanh niên tham quan mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên huyện Cư M'gar.

Khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong phong trào, nhiệm vụ trọng tâm thu hút đông đảo ĐVTN hưởng ứng tham gia. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” cho ĐVTN trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp. Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ 107 dự án khởi nghiệp, sáng tạo cho 458 thanh niên với hơn 5 tỷ đồng; tổ chức được 12 cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp với trên 1.300 ĐVTN tham gia. Toàn tỉnh có trên 41.000 ĐVTN được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; trên 6.700 ĐVTN có việc làm ổn định.

Ngoài ra, từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm của Trung ương Đoàn, nhiều ĐVTN đã tìm tòi, sáng tạo phát triển kinh tế với các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế… Hiện nay, toàn tỉnh có 228 câu lạc bộ “Thanh niên khởi nghiệp”, “Thanh niên làm kinh tế giỏi”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”. Một trong số đó có thể kể đến như: Tổ hợp tác Ốc bươu huyện Buôn Đôn; Câu lạc bộ Khởi nghiệp Buôn Đôn; Tổ hợp tác Bình Minh Farm huyện Cư M’gar… Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, kinh tế hộ gia đình được cải thiện, từng bước đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Thông qua những phong trào, chương trình của Đoàn triển khai, các tổ chức Đoàn, ĐVTN đã phát huy được sức trẻ, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách, khó khăn để trở thành những tấm gương tiêu biểu. Sức trẻ, sự nhiệt huyết của họ đã góp phần truyền lửa, lan tỏa để đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc