Multimedia Đọc Báo in

Chung tay phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em

08:16, 14/05/2023

Trong những năm qua, nhiều vụ đuối nước thương tâm liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Cư Kuin, gióng lên hồi chuông báo động về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em và học sinh.

Điển hình như vụ đuối nước xảy ra ở xã Ea Bhốk khiến ba anh em ruột là học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh tử vong vào tháng 5/2022. Cả ba anh em đã tử vong tại một ao nước do người dân tự đào cách nhà 500 m, để lại vô vàn nỗi đau và sự mất mát đối với gia đình và người thân. Hay gần đây nhất, vào cuối tháng 1/2023, một cháu bé 4 tuổi trú xã Ea Tiêu trong lúc theo người thân vào nương rẫy không may rơi xuống một giếng nước sâu tử vong.

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cư Kuin, trong năm 2022, toàn huyện xảy ra 5 vụ đuối nước gây tử vong, tất cả trường hợp này rơi vào nhóm đối tượng từ 1 - 13 tuổi.

Giáo viên Trường THCS Chư Quynh, xã Ea Ning hướng dẫn học sinh tập bơi tại trường.

Để phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em, thời gian qua, các cấp, ngành huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều giải pháp như: cắm biển báo nguy hiểm tại ao, hồ; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Đặc biệt, Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí kết hợp với hướng dẫn các kỹ năng an toàn khi bơi dành cho học sinh. Điển hình như ở Trường THCS Chư Quynh (xã Ea Ning), có 150 học sinh các lớp 6, 7 đang được thầy cô bộ môn giáo dục thể chất hướng dẫn, trang bị các kỹ năng bơi lội và sơ cứu đuối nước vào chiều thứ tư và thứ bảy hằng tuần. Đối với học sinh khối lớp 8, 9, nhà trường tăng cường tuyên truyền, phổ cập kiến thức về công tác phòng, chống đuối nước, bởi các em đã được dạy bơi vào những năm học trước. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với Đoàn xã triển khai các lớp dạy bơi miễn phí dành cho trẻ em trên địa bàn xã; tổ chức những buổi ngoại khóa, tập huấn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cha mẹ học sinh trong công tác phòng, chống đuối nước...

Để bảo vệ con em mình khỏi những nguy cơ đuối nước, hiện nay, nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn huyện Cư Kuin đã chủ động trang bị cho con em mình kỹ năng bơi và thoát hiểm dưới nước. Một số cơ sở bể bơi tư nhân tổ chức các khóa dạy bơi hè cho các em, hướng dẫn các kỹ năng sơ cấp cứu khi bị ngạt nước. Chị Nguyễn Thị Thúy (47 tuổi), chủ hồ bơi An Nhiên ở thôn 1, xã Ea Bhốk xây dựng hồ bơi từ năm 2019 với mục đích tạo ra khu vui chơi, giải trí cho gia đình. Tuy nhiên, trước tình trạng đuối nước xảy ra trên địa bàn huyện, chị đã quyết định phối hợp cùng một số giáo viên thể chất các trường học mở các lớp dạy bơi, nâng cao nhận thức cho trẻ em về đuối nước, nhất là các em ở độ tuổi từ 2 - 10 tuổi.

Đoàn viên thanh niên xã Ea Ning cắm một số biển cảnh báo nguy hiểm tại ao, hồ.

Cùng với đó, các cơ sở Đoàn, Đội trên địa bàn huyện Cư Kuin cũng triển khai nhiều chương trình, hoạt động về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. Chị Đặng Thị Vân, Bí thư Huyện Đoàn Cư Kuin cho biết, hằng năm, Huyện Đoàn phối hợp cùng các xã tiến hành mở 6 lớp dạy bơi miễn phí cho gần 1.000 trẻ em, học sinh trong huyện. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn còn phối hợp tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, treo băng rôn, khẩu hiệu, cắm các biển cảnh báo nguy hiểm đối với sông, suối, ao, hồ…; tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình quan tâm hơn đến quản lý trẻ, chủ động trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân...

Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc