Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện và điều trị sớm bệnh thoái hóa đốt sống cổ

08:16, 14/05/2023

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh về xương khớp phổ biến, thường liên quan đến tuổi tác. Điều đáng lo ngại là hiện nay bệnh không chỉ gặp ở những người cao tuổi mà đang có xu hướng trẻ hóa, người mắc bệnh ở tuổi trung niên và thậm chí là thanh niên đang ngày càng tăng.

Cấu trúc cột sống của người gồm: 7 đốt sống cổ, 12 đốt sống ngực, 5 đốt sống thắt lưng và các đốt sống cùng cụt. Mỗi đốt sống gồm thân đốt sống cứng, chắc, đĩa đệm, dây chằng và bao khớp đàn hồi cho phép cột sống đảm bảo được chức năng giữ cơ thể ở tư thế thẳng, phối hợp vận động và bảo vệ tủy sống. Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những tình trạng bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không có cách chữa trị phù hợp, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Biến dạng khớp, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thần kinh thực vật, bại liệt…

Áp dụng phương pháp chiếu đèn hồng ngoại cho bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ.

Là người làm công việc văn phòng, thường xuyên làm việc với máy vi tính, do ngồi sai tư thế lại ít vận động nên chị V.T.C.L. (trú huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) thường xuyên bị đau mỏi vùng cổ. Đến khi đau cổ vai gáy nặng, tê bì chân tay, đi lại và vận động khó khăn, chị đi khám tại bệnh viện thì được chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ, phải điều trị bằng các biện pháp châm cứu, mát xa, kéo cổ, ngâm thuốc bắc… Tương tự, bà L.T.Đ. (trú huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cũng đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh vì căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Bà Đ. cho biết mình mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ đã 3 năm nay, không chỉ đau nhức vùng cổ, bà còn bị đau đầu rất nhiều do ảnh hưởng của bệnh. Là người làm nông, thường xuyên mang vác nặng nên khi bị đau nhức vùng vai, cổ, bà vẫn nghĩ là chuyện bình thường; đến khi cơn đau ngày một nhiều và chịu không nổi, bà mới phải nhập viện điều trị.

Theo bác sĩ Đỗ Văn Khải, Phó Trưởng Khoa Khám đa khoa (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk), hiện nay, đối tượng mắc thoái hóa đốt sống cổ ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Bệnh không chỉ gặp ở những người cao tuổi mà còn ở cả những người trẻ thường làm việc văn phòng, ít vận động hoặc những người làm các công việc đặc thù phải cúi nhiều, thường phải tác động nhiều ảnh hưởng vùng đầu, cổ.

Bệnh nhận bị thoái hóa đốt sống cổ được điều trị bằng phương pháp xoa bóp tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Bên cạnh yếu tố tuổi tác thì tư thế hoạt động sai, làm việc kéo dài, ít vận động là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Những công việc luôn đòi hỏi cúi nhiều, ngửa nhiều, mang vác nặng trên đầu hay ngồi trước máy vi tính quá lâu sẽ làm sai lệch cấu trúc bình thường của cổ, dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng, cơ và dễ dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống. Hầu hết các bệnh nhân khi bị thoái hóa đốt sống cổ sẽ có các biểu hiện như: Nhức mỏi, khó vận động vùng cổ; cảm giác đau buốt, khó chịu, thậm chí khó chịu ngay cả khi nghỉ ngơi, mọi cử động đều gây nên đau đớn vì tại đốt sống cổ tập trung rất nhiều dây thần kinh quan trọng... Người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ còn kèm thêm các triệu chứng như buồn nôn, hoa mắt, thiếu tập trung... Bệnh không chỉ gây đau mỏi phần cổ mà còn đau lan sang các bộ phận lân cận như lưng, cánh tay, vai gáy. Nặng hơn, thoái hóa đốt sống cổ có thể gây chèn ép dây thần kinh và mạch máu nền khiến bệnh nhân bị tai biến và tàn phế.

Để phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ, các bác sĩ khuyến cáo cần thường xuyên tập thể dục, thể thao, thực hiện các bài luyện tập cơ cổ. Cần cẩn thận với các tư thế vận động: Sửa đổi tư thế làm việc sai lệch khi ngồi làm việc lâu trước máy vi tính, tránh mang vác nặng và nên cân bằng dinh dưỡng, bổ sung canxi, protein, các vitamin cần thiết. Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường như đau nhức vùng cổ, vai, gáy, khó vận động… cần đến ngay cơ sở y tế để khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Kim Oanh - Mai Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.