Multimedia Đọc Báo in

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu

19:42, 03/06/2023

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị tích cực cho 6 bệnh nhân bị ngộ độc nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu.

Tất cả các bệnh nhân này đều trú tại xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, trong đó có 1 bệnh nhi 11 tuổi.

th
Nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu gây ra tình trạng ngộ độc sau khi ăn.

Chùm ca bệnh thứ nhất, gồm 3 bệnh nhân trú tại các thôn 2 và 4B, xã Cư KBang, huyện Ea Súp. Theo lời khai, khoảng 12h ngày 2/6/2023, các bệnh nhân này ăn nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu mọc lên quanh rẫy tại thôn 13, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp. Sau khi ăn xong thì xuất hiện tình trạng nôn ói, đau bụng, đi cầu lỏng nên nhập bệnh viện huyện Ea Súp rồi sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.

Chùm ca bệnh thứ 2 gồm 3 bệnh nhân đều trú tại thôn 14, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp. Vào khoảng 16h ngày 2/6/2023, các bệnh nhân này ăn nấm màu đỏ mọc từ xác ấu trùng ve sầu mọc lên quanh nhà (không rõ số lượng). Sau ăn khoảng 7 giờ, các bệnh nhân nôn ói, đau bụng, đi cầu lỏng nên nên nhập bệnh viện huyện Ea Súp rồi sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên.

th
Bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc thăm khám sức khoẻ cho bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu.

Hiện tất cả các bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc; riêng bệnh nhi 11 tuổi được chuyển vào khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi. Hầu hết các bệnh nhân đều lơ mơ, tiếp xúc chậm, rung giật cơ nhẹ, yếu tứ chi.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, vào mùa mưa các loại nấm thường xuất hiện nhiều nên người dân sống ở khu vực nông thôn hoặc những vùng gần rừng núi thường có thói quen hái nấm mọc trong tự nhiên về ăn. Do không phân biệt được nấm ăn được và nấm độc nên đã có nhiều trường hợp ngộ độc xảy ra.

Riêng trường hợp các bệnh nhân này khi gặp nấm mọc từ xác ấu trùng ve sầu nhầm lẫn là thức ăn bổ dưỡng "đông trùng hạ thảo" dẫn đến tình trạng ngộ độc. Chính vì vậy, người dân phải hết sức tỉnh táo trước các thực phẩm chưa rõ nguồn gốc, công dụng. Muốn sử dụng đông trùng hạ thảo, cần phải mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng hoặc có chuyên gia hiểu biết về sản phẩm này để được tư vấn sử dụng.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.