Multimedia Đọc Báo in

Tang thương mùa nước lũ

08:24, 08/09/2023

Hơn một tuần trôi qua, căn nhà nhỏ của gia đình chị H Thảo Liêng (buôn Năm, xã Đắk Phơi, huyện Lắk) không ngớt người ra vào thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình vượt qua nỗi đau khi cùng một lúc mất đi hai người thân.

Do ảnh hưởng của cơn bão Saola (bão số 3), toàn tỉnh có hơn 1.300 ha cây trồng bị nhấn chìm và cả những mất mát đau thương, thiệt hại về người. Đến nay, người dân địa phương vẫn còn bàng hoàng vì vụ đuối nước thương tâm xảy ra tại địa bàn xã Đắk Phơi vào đầu tháng 9 vừa qua khiến một gia đình phải chịu cảnh tang chồng tang khi cùng một lúc mất đi hai người thân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Đắk Phơi H Binh Liêng động viên và trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị H Thảo Liêng.

Căn nhà của gia đình chị H Thảo nay trở nên trống trải, lạnh lẽo hơn bao giờ hết, từ 7 thành viên trong nhà, nay cùng một lúc thiếu vắng hai người là em gái chị Thảo là H.D.L. (SN 1994) và con gái út H.V.L. (SN 2016), cả hai vào rừng hái măng và bị đuối nước do lũ cuốn trôi. Chị Thảo khóc cạn nước mắt, thẫn thờ cả mấy ngày qua. Chị nấc nghẹn kể, sáng 2/9, trong buôn Năm có một nhóm 7 người (trong đó có vợ chồng chị, cô em gái H.D.L. và con gái H.V.L.) cùng rủ nhau lên rừng hái măng. Sau đó, vợ chồng chị về trước, khi về đến nhà không thấy em và con gái đâu nên vợ chồng chị hốt hoảng men theo con suối Đắk Phơi đi tìm. Gọi em, gọi con khàn hết cả giọng nhưng vẫn không thấy đâu, mưa mỗi lúc mỗi lớn, lạnh buốt tim gan khiến vợ chồng chị như muốn lả người đi. 3 giờ sáng ngày 3/9, vợ chồng chị quay về nhà báo với Ban tự quản buôn Năm và nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ. Sau hai ngày tìm kiếm, đến trưa 4/9, thi thể em gái H.D.L. được tìm thấy cách hiện trường hơn 2 km, còn con gái H.V.L. sau gần một tuần mất tích, đến trưa 7/9 lực lượng cứu nạn mới tìm thấy thi thể. “Lẽ ra, giờ này con phải cắp sách đến trường cùng các bạn, vậy mà mấy ngày qua con phải nằm một mình dưới dòng nước dữ” – chị H Thảo nghẹn ngào.

Căn nhà chỉ rộng chừng 30 m2, trước thời điểm xảy ra vụ đuối nước là nơi tá túc của 5 thành viên gia đình chị H Thảo Liêng và hai mẹ con chị H.D.L.

Được biết, gia đình chị H Thảo thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, đất sản xuất ít, quanh năm vợ chồng chị đi làm thuê, lúc nhàn rỗi không ai thuê thì đi vào rừng kiếm măng về bán. H.V. là con gái út trong ba người con của vợ chồng chị. Hoàn cảnh của người em gái H.D.L. lại càng đáng thương hơn, chịu cảnh “làm mẹ đơn thân” phải nương tựa vào nhà chị gái để ở. Đứa con của H.D.L. mới 4 tuổi, mấy hôm nay ngày nào cũng hỏi “mẹ con đi đâu rồi”, mọi người đành nói dối mẹ đi làm ở TP. Hồ Chí Minh. Giờ H.D.L. mất đi, không biết tương lai của con sẽ thế nào, bởi người thân, họ hàng đều khó khăn, thiếu thốn.

Trường hợp của gia đình chị H Thảo và H.D.L. hết sức khó khăn; những ngày qua, song song với công tác tìm kiếm, địa phương cũng tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, chia sẻ nỗi đau với gia đình. Tính đến chiều 5/9, địa phương đã phối hợp với mạnh thường quân trao hơn 20 triệu đồng cho gia đình chị H Thảo. Bên cạnh đó, UBND xã Đắk Phơi cũng đã trích nguồn kinh phí từ Quỹ Vì người nghèo và nguồn quỹ của MTTQ Việt Nam xã để hỗ trợ, đỡ đần phần nào khó khăn trước mắt của gia đình chị.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc