Multimedia Đọc Báo in

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tận tụy

07:10, 09/10/2023

Năm 1968, cũng như bao thanh niên yêu nước, với nhiệt huyết tuổi trẻ, bà Nguyễn Thị Nguyệt lên đường tham gia lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), biên chế vào Đoàn 559, làm nhiệm vụ mở đường vận tải chiến lược quân sự tây Trường Sơn trên đất bạn Lào.

Năm 1971, bà Nguyệt được cử đi tham gia các lớp đào tạo và chuyển về công tác tại khu kinh tế thanh niên tại huyện Tân Sơn, Phú Thọ và một số đơn vị kinh tế khác. Đến năm 1990, bà xuất ngũ trở về địa phương tại quê hương Hải Dương.

Năm 1991, bà cùng gia đình đi xây dựng kinh tế mới tại xã Cư Mta (huyện M’Drắk). Trên quê hương mới, bà Nguyệt vừa chăm lo làm kinh tế, vừa tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Sau khi Hội Cựu TNXP xã Cư Mta được thành lập (năm 2009), bà Nguyệt liên tục được tín nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã cho đến nay.

Bà Nguyệt thăm mô hình kinh tế của hội viên.

Hội Cựu TNXP xã Cư Mta hiện có 20 hội viên thuộc hai xã Cư Mta và Cư Króa, phần lớn hội viên đều tuổi cao, sức khỏe yếu, đời sống gặp rất nhiều khó khăn; trong đó có đến 72% hội viên thuộc diện hộ nghèo. Trước thực tế đó, bà Nguyệt và các thành viên Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP xã Cư Mta đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng quỹ Nghĩa tình đồng đội để giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay quỹ đã huy động được hơn 100 triệu đồng, giúp 20 hội viên được vay vốn làm ăn. Bên cạnh đó, Hội đã xây dựng quỹ Tình thương kết hợp với nguồn lực hỗ trợ từ Hội Cựu TNXP tỉnh, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thăm hỏi, tặng quà cho hơn 100 lượt gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 3 nhà Tình nghĩa tặng hội viên khó khăn về nhà ở... với tổng số tiền hơn 180 triệu đồng.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống, hỗ trợ phát triển kinh tế cho hội viên nghèo, trên cương vị Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã, bà Nguyệt chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước giải quyết cho 18 cựu TNXP được hưởng chế độ theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, có 5 trường hợp được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng, 13 trường hợp được hưởng chế độ trợ cấp một lần.

Với những thành tích đã đạt được, cũng như những đóng góp trong hoạt động phong trào Hội Cựu TNXP xã, bà Nguyệt đã được tặng Kỷ niệm chương TNXP do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng; nhiều năm liền được Hội Cựu TNXP các cấp khen thưởng.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc