Multimedia Đọc Báo in

Bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe

07:57, 05/11/2023

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch và ung thư.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên toàn thế giới có hàng triệu người chết vì những căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Việc hút thuốc cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như ho, khò khè, khó thở, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, hen suyễn và cảm lạnh. Ngoài ra, các chất độc hại trong thuốc lá cũng có thể gây ra những tác hại không chỉ đến hệ hô hấp mà còn đến hệ tiêu hóa, tim mạch và não bộ. Một số bệnh lý như bệnh động mạch vành, đột quỵ, xơ vữa động mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi thường được xác định là do hút thuốc.

Ngoài tác hại đến sức khỏe, thuốc lá còn gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường. Việc sản xuất và sử dụng thuốc lá gây ra lượng khí thải gây ô nhiễm không khí, trong đó có khí carbon dioxide. Các thành phần hóa học trong thuốc lá có thể gây ô nhiễm nước và đất, ảnh hưởng đến sức khỏe của các loài động vật và thực vật. Đó là chưa kể hút thuốc lá còn rất tốn kém bởi chi phí cho việc mua thuốc lá và các sản phẩm liên quan đến hút thuốc cũng như chi phí điều trị bệnh tật liên quan đến hút thuốc.

Truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Krông Búk. 

Các chuyên gia khuyến cáo: Hút thuốc lá không chỉ gây hại đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến gia đình và xã hội xung quanh. Việc hút thuốc có thể gây ra mùi hôi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em và người già; làm giảm khả năng làm việc và sự tập trung của người hút thuốc.

Nhiều người cho rằng việc bỏ thuốc lá là rất khó khăn, có thể gây ra nhiều cảm giác khó chịu, đau đầu, lo âu và khó chịu cho người bỏ thuốc. Tuy nhiên, đây chỉ là những cảm giác trong thời gian đầu, điều quan trọng là người hút thuốc cần có quyết tâm mạnh mẽ, kiên trì. Anh N.V.H. (45 tuổi, ở phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) bắt đầu hút thuốc từ năm 25 tuổi. Cách đây 3 năm, anh thấy sức khỏe kém hơn, người gầy đi và có dấu hiệu ho nhiều, bác sĩ chẩn đoán anh bị viêm phổi. Sau đó anh quyết tâm từ bỏ thuốc lá, dù thời gian đầu khá vật vã vì cảm giác thèm thuốc; tuy nhiên, trải qua thời gian đó thì anh cảm thấy khá hơn, đến nay anh đã bỏ được thuốc. Sức khỏe anh không chỉ được cải thiện mà những người xung quanh anh như vợ con, người thân không còn bị ảnh hưởng bởi khói thuốc nữa.

Theo các chuyên gia y tế, việc bỏ thuốc không phải là điều dễ dàng. Nếu đang cố gắng bỏ thuốc, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc các chuyên gia y tế để vượt qua giai đoạn khó khăn. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, các cơ quan chức năng cần thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá với các hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm từng vùng, miền, từng nhóm đối tượng, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá. Cập nhật thường xuyên tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; nhấn mạnh về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, giám sát tình hình thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá...

Hồng Ánh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.