Multimedia Đọc Báo in

Tuyên truyền pháp luật cho hơn 1.600 học sinh

17:41, 04/11/2023

Sáng 4/11, Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh phối hợp tổ chức “Phiên tòa giả định” tại trường THPT Lê Quý Đôn với sự tham gia của hơn 1.600 học sinh.

Theo đó, phiên tòa giả định đã xét xử công khai vụ án “Cố ý gây thương tích”, đối tượng gây án chủ yếu tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên. Nội dung vụ án được xây dựng dựa trên những tình huống có thật trong cuộc sống, các vai diễn tại phiên tòa giả định đúng trình tự như một phiên tòa thật.

Toàn cảnh Phiên toà giả định.
Toàn cảnh Phiên toà giả định.

Tại phiên tòa giả định, Hội đồng xét xử tập trung phân tích rõ điều kiện, mục đích, động cơ phạm tội, cũng như tính chất, mức độ mà hành vi của các bị cáo gây nên, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo. Đồng thời, đi sâu vào phân tích về hành vi phạm tội, hậu quả mà đối tượng phải nhận về hành vi vi phạm gây ra.

Thông qua đó tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tội “Cố ý gây thương tích”, chỉ ra hậu quả của những vụ cố ý gây thương tích không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về vật chất, sức khỏe, tinh thần cho bị hại và người thân mà còn tổn hại đối với bản thân và gia đình của đối tượng phạm tội, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội để những người dự phiên tòa đều hiểu và rút ra bài học. 

giao
Học sinh trả lời các câu hỏi tình huống về pháp luật.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Ban tổ chức đã khéo léo lồng ghép những nội dung mang tính chất, ý nghĩa hướng dẫn, giải thích và tuyên truyền về pháp luật cho các em học sinh thông qua việc giao lưu, trả lời những câu hỏi tình huống, hỏi đáp có thưởng, nhằm động viên, khích lệ các em học sinh cùng tìm hiểu, học hỏi, nâng cao hơn nữa trình độ, sự hiểu biết về pháp luật nói chung và những vấn đề liên quan đến tội phạm Cố ý gây thương tích nói riêng cũng như mức độ nghiêm trọng của bạo lực học đường.

Phiên toà giả định là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, với mục đích tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giúp học sinh tiếp cận thực tiễn về hành vi Cố ý gây thương tích, hiểu rõ các quy định pháp luật về tội này và hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật, xây dựng lối sống đẹp trong đoàn viên, thanh niên.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.