Multimedia Đọc Báo in

Kết nối những tấm lòng

08:21, 15/01/2024

Nhận thức sâu sắc những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác an sinh xã hội, với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những năm qua, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Báo Đắk Lắk đã kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay trợ giúp những mảnh đời khốn khó, hiện thực hóa nhiều ước mơ “an cư”.

Sau 42 năm sinh sống trong căn nhà gỗ cũ chật hẹp, ngày càng xập xệ, bà H’Bé Knul (buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) chưa từng dám mơ đến ngày mình được ở trong căn nhà xây khang trang.

Từ ngày hỏi chồng, bà H’Bé được bố mẹ chia cho mảnh đất, dựng tạm căn nhà che nắng trú mưa. Vợ chồng bà cũng chăm chỉ, bảo ban nhau chịu khó làm ăn, nhưng 6 đứa con lần lượt ra đời nên cuộc sống vẫn mãi luẩn quẩn với đói nghèo.

Gánh nặng càng thêm đè lên đôi vai nhỏ bé của bà khi chồng bị bệnh nặng qua đời cách đây 13 năm, một mình bà cáng đáng mọi chuyện trong nhà, lo dựng vợ, gả chồng cho các con. Căn nhà sau bao mùa rẫy đã ngày càng xuống cấp, gió thổi, mưa tạt qua vách gỗ, nhưng mẹ con bà cũng chỉ biết chắp vá lại.

Lãnh đạo Vietcombank Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk, Huyện ủy Krông Ana cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình bà H'Bé Knul (buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).

Niềm vui bất ngờ đến với gia đình bà vào giữa năm 2023 khi Báo Đắk Lắk đã kết nối Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk (Vietcombank Đắk Lắk) tài trợ 70 triệu đồng xây dựng nhà Tình nghĩa. Điều đáng vui mừng hơn là con cái, anh em dòng họ dù còn nhiều khó khăn nhưng cũng đóng góp thêm 70 triệu đồng, hỗ trợ ngày công cùng xây dựng căn nhà mơ ước cho bà H’Bé. Ngày bàn giao nhà vào đầu tháng 1 vừa qua, mẹ con bà H’Bé không giấu được sự xúc động bởi sự hiện diện của nhà tài trợ, lãnh đạo Báo Đắk Lắk, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể địa phương và bà con hàng xóm.

 

Từ năm 2021 đến năm 2023, Báo Đắk Lắk đã kết nối, vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, với tổng kinh phí 410 triệu đồng; trao tặng quà, hỗ trợ hộ nghèo, học bổng cho học sinh và các hoạt động xã hội thiện nguyện, với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Ana Y Nem Bkrông cho biết: Với mục tiêu xóa hết nhà tạm bợ, dột nát trên địa bàn huyện vào năm 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc kêu gọi, kết nối nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 19 căn nhà, với kinh phí 942 triệu đồng. Hoạt động xã hội của Báo Đắk Lắk và Vietcombank Đắk Lắk đã cùng góp phần giúp địa phương hoàn thành mục tiêu đề ra.

Không chỉ Vietcombank Đắk Lắk, những năm qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã đồng hành với Báo Đắk Lắk để mang đến niềm vui cho rất nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn. Có thể kể đến như: Công ty Điện lực Đắk Lắk, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đắk Lắk, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk…

Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk Hà Văn Chương, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công ty đã có nhiều hoạt động vì cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội. Trung bình mỗi năm công ty dành khoảng 1 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi và nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân viên để cùng các đơn vị, địa phương thực hiện an sinh xã hội. Từ sự kết nối, vận động của Báo Đắk Lắk, 5 năm qua, công ty đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà Tình nghĩa, trị giá từ 50 - 60 triệu đồng/căn. Mỗi căn nhà được bàn giao, công ty đều trao tặng thêm 1 chiếc ti vi hoặc phần quà trị giá 5 triệu đồng cho gia đình.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Báo Đắk Lắk thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột).

Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk Đinh Xuân Toản cho biết: Cùng với việc kêu gọi nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa cho hộ nghèo, gia đình chính sách, Báo Đắk Lắk thành lập Quỹ Tấm lòng vàng để trợ giúp những mảnh đời bất hạnh. Quỹ Tấm lòng vàng của Báo không chỉ nhận được sự hỗ trợ của bạn đọc gần xa, mà cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của đơn vị cũng đóng góp nhằm chia sẻ khó khăn cho người nghèo, ốm đau, bệnh tật trong tỉnh. Điều đáng quý là những tác giả đoạt giải báo chí các cấp cũng đã trích một phần tiền thưởng góp vào quỹ này. Báo Đắk Lắk cũng chú trọng đưa tin các chương trình từ thiện, an sinh xã hội, viết bài về những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… nhằm kêu gọi nguồn lực xã hội trợ giúp. Tấm lòng của người cầm bút và bạn đọc gần xa đã góp phần lan tỏa niềm vui trong cuộc sống.

Ban Biên tập, Công đoàn cơ sở và Chi đoàn Thanh niên Báo Đắk Lắk cũng vận động đoàn viên, thanh niên, người lao động của Báo và các cơ quan, đơn vị hỗ trợ nguồn lực triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: thăm, tặng quà cho buôn kết nghĩa Cuôr Kắp (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) và hỗ trợ người dân trong buôn phát triển sản xuất; tặng quà cho lực lượng phòng, chống dịch, đối tượng yếu thế, gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng dụng cụ học tập, học bổng cho học sinh vượt khó hiếu học; hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân...

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.