Multimedia Đọc Báo in

Nhiệt huyết sức trẻ

08:27, 02/02/2024

Đảm nhận những công việc khác nhau, song ở hoàn cảnh, điều kiện nào, các đảng viên trẻ cũng luôn sôi nổi, nhiệt huyết cống hiến tài năng, trí tuệ của mình để góp sức xây dựng quê hương, đất nước thêm hùng cường, giàu đẹp.

Trưởng buôn trẻ giúp buôn làng đổi thay

Năm 2006, sau khi học hết trung học phổ thông, anh Y Đen Byă (SN 1986), Trưởng buôn Bhung (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) đã tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian tại ngũ, anh tham gia cùng Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tìm kiếm quy tập được 38 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh khi làm nhiệm vụ tại nước bạn Campuchia. Sự xông xáo, trách nhiệm của người lính trẻ đã giúp Y Đen “ghi điểm” và được cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Sau khi xuất ngũ trở về buôn Ngô (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông), anh Y Đen vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Năm 2010, anh Y Đen lập gia đình và cùng vợ về sinh sống ở buôn Bhung. Đến vùng đất mới, anh chăm chỉ cùng vợ tạo lập cuộc sống, phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động ở cơ sở và được tín nhiệm làm Phó Bí thư Chi bộ, Bí thư Chi bộ rồi Trưởng buôn Bhung.

Trưởng buôn Bhung Y Đen Byă đã giúp bà con thay đổi trong tư duy làm kinh tế.

Buôn Bhung có 240 hộ với 1.126 khẩu, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, buôn còn là “điểm nóng” của xã về an ninh trật tự. Nhiều thanh niên trong buôn chưa chí thú làm ăn, thường tụ tập rượu chè, gây gổ, đánh nhau, nhiều trường hợp phải đi cải tạo. Với vai trò là trưởng buôn, anh Y Đen đã phối hợp cùng Công an xã thành lập tổ an ninh gồm 6 người do anh làm tổ trưởng, trực tiếp đi tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân, tuyên truyền, vận động thanh niên giữ gìn an ninh trật tự. Nhiệt huyết của người trưởng buôn trẻ đã tạo đổi thay trong nhận thức của bà con, năm 2017, buôn Bhung không còn là “điểm nóng”.

Tình hình an ninh ổn định, Trưởng buôn Y Đen nghĩ đến việc giúp bà con phát triển sản xuất. Lấy gia đình mình làm gương, anh đã cải tạo 4 ha đất đồi phát triển mô hình đa cây gồm cà phê, dứa, cây ăn quả; phần đất dốc, bạc màu chuyển đổi trồng cây keo lai. Sự năng động của người đứng đầu buôn cùng chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của Đảng ủy xã Cư Pui đã tạo thay đổi lớn trong tư duy làm kinh tế của bà con, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Người anh, người bạn của chiến sĩ

Nổi bật từ khi còn là học viên Trường Sĩ quan Chính trị, Văn Phú Hoàng (SN 1997) sôi nổi tham gia các hoạt động phong trào của trường; từng đoạt giải Ba tại Hội thi các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ chí Minh do trường tổ chức. Anh tham gia cùng nhóm tác giả thực hiện đề tài khoa học “Bồi dưỡng năng lực tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị cho học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội ở Trường Sĩ quan Chính trị hiện nay” và đoạt giải Nhất cấp trường, đoạt giải Khuyến khích tại Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân. Văn Phú Hoàng vinh dự trở thành một trong bốn học viên đầu tiên của lớp được kết nạp Đảng.

Trung úy Văn Phú Hoàng chuyện trò cùng chiến sĩ.

Tốt nghiệp năm 2022 với quân hàm Trung úy, Văn Phú Hoàng được phân về công tác tại Tiểu đoàn 303. Hiện anh là Chính trị viên Đại đội có tuổi quân trẻ nhất ở Trung đoàn 584.

Luôn thể hiện tinh thần và trách nhiệm cao, Văn Phú Hoàng khẳng định bản lĩnh, kỹ năng trong quản lý bộ đội, đặc biệt là chiến sĩ mới. Ngay từ khi tiếp nhận chiến sĩ, anh đã sâu sát, ghi nhớ tên, lý lịch từng thành viên, hoàn cảnh gia đình để thêm thấu hiểu bộ đội. Anh thường xuyên duy trì, tổ chức và hòa mình vào mọi hoạt động của chiến sĩ, nhẹ nhàng lắng nghe, thấu thiểu mọi tâm tư, nên được bộ đội xem như người anh ruột thịt, người bạn thân thiết. Cũng nhờ sự gần gũi ấy, bao nhiêu “rối tơ lòng”, hay những nghĩ suy nông nổi của chiến sĩ đều được anh bám nắm, định hướng và giải quyết thỏa đáng.

Văn Phú Hoàng còn cuốn hút người xung quanh bởi tài hùng biện, dẫn dắt. Với phong cách tự tin, chất giọng truyền cảm, những buổi giảng dạy chính trị, sinh hoạt tập trung, hay giao lưu do anh chủ trì, điều hành luôn thuyết phục người nghe. Cũng với tài năng này, anh đã vượt qua các đối thủ “nặng ký”, trở thành gương mặt hùng biện ấn tượng nhất, góp phần cùng tập thể Cụm thi đua số 1 giành giải Nhì tại Hội thi Tuyên truyền về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức).

Tiên phong phát triển kinh tế

Cha là người Bru – Vân Kiều, mẹ là người Êđê, ngay từ nhỏ, Mó H’Loan (xã Ea Hiu, huyện Krông Pắc) đã nuôi khao khát được học tập, mở mang kiến thức để góp sức thay đổi quê hương. Khao khát ấy đã thôi thúc chị không ngừng học tập và có được hai bằng cử nhân đại học ngành kế toán và ngành thư viện. Chị cũng luôn nhiệt tình, năng nổ trong công tác Đoàn của địa phương và tại các trường theo học. Qua quá trình rèn luyện, thử thách, chị được kết nạp Đảng năm 24 tuổi.

Chị Mó H'Loan phát triển các sản phẩm tinh chế từ yến thô sản xuất tại xã Ea Hiu.

Mó H’Loan chia sẻ, về địa phương và công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, chị càng thêm trăn trở khi thấy bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây vẫn giữ tư duy sản xuất lạc hậu, manh mún. Với quyết tâm phải tìm một hướng đi mới để làm giàu trên chính quê hương mình, Mó H’Loan đã tìm hiểu về các mô hình dẫn dụ chim yến. Cuối năm 2018, vợ chồng chị mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư nhà dẫn dụ chim yến trên diện tích đất vườn của gia đình.

Nhờ có điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng việc ứng dụng đúng các phương pháp dẫn dụ, chỉ sau 6 tháng đầu tư, gia đình chị đã thu hoạch mẻ yến đầu tiên với tổng trọng lượng đạt 0,5 kg, vợ chồng chị không bán mà đem tặng cho người thân trong gia đình. Từ bước đi đầu tiên trên mảnh đất đặc biệt khó khăn này, anh chị càng chú tâm học hỏi kỹ thuật thu hái, sơ chế, chế biến tổ yến tươi. Vợ chồng chị quan tâm nhân đàn, tạo nhiều nguồn thức ăn tự nhiên cho yến từ chính mảnh vườn của gia đình.

Quyết đoán, không ngại khó khăn, thử thách, Mó H’Loan đã từng bước xây dựng thương hiệu, thị trường cho sản phẩm tổ yến ở trong và ngoài tỉnh bằng cách tận dụng các lợi thế quảng bá từ mạng xã hội và tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm. Chị đầu tư xưởng chế biến, chăm chút bao bì, mẫu mã, in tem truy xuất nguồn gốc và đa dạng hóa các sản phẩm từ tổ yến thô, tổ yến tinh chế, yến viên baby, tổ yến chưng sẵn.  Để đưa sản phẩm vươn xa ra thị trường quốc tế, chị còn tham gia liên kết với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung (thị trấn Phước An) để hợp tác xuất khẩu tổ yến chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Trong năm 2023, gia đình thu hái và chế biến hơn 100 kg tổ yến thô, đạt lợi nhuận trên 500 triệu đồng. Cũng trong năm này, sản phẩm Yến sào Quế Loan của vợ chồng chị đã trở thành sản phẩm đạt 3 sao OCOP đầu tiên của xã vùng III Ea Hiu.

Học tập theo mô hình của chị, hàng chục hộ gia đình tại xã Ea Hiu đã có được kết quả khả quan. Chị nhiệt tình chia sẻ kỹ thuật, đồng thời hỗ trợ đầu ra ổn định cho 4 gia đình làm nhà yến và tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động nữ dân tộc thiểu số.

Nguyễn Xuân - Quỳnh Anh - Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc