Multimedia Đọc Báo in

Khẳng định sức trẻ

08:52, 26/10/2022

Quyết tâm xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang để lại dấu ấn với nhiều công trình, phần việc, hoạt động, phong trào có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng.

Dấu ấn trên những công trình

Với mong muốn chung tay giúp người dân xã Ia Lốp (huyện Ea Súp) và các vùng lân cận rút ngắn quãng đường di chuyển và có thêm điều kiện để chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, Tỉnh Đoàn đã vận động kinh phí hơn 600 triệu đồng và phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai xây dựng Công trình thanh niên Trạm xá Quân dân y. Công trình hoàn thành với một phòng khám và một phòng điều trị bệnh, cùng các hạng mục phụ trợ khác là địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy cho hơn 16.000 người dân vùng biên giới, cũng như cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên địa bàn đứng chân.

Nhằm tạo môi trường học tập, rèn luyện, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong năm 2021, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã vận động các nguồn lực xây dựng 6 công trình thanh niên “Lớp học tình thương cho em” với tổng trị giá 975 triệu đồng. Cụ thể, có 4 lớp học tại hai điểm trường mẫu giáo của huyện Krông Pắc, hai lớp tại điểm trường mầm non huyện Krông Búk. Anh Trần Doãn Tới, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh chia sẻ: “Công trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ, chia sẻ của cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân dân; được đánh giá là một trong những công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực, chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh”.

Đoàn thanh niên thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M'gar) ra quân thu gom vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật.

Một trong những công trình để lại nhiều dấu ấn của tuổi trẻ còn có thể kể đến là hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa, nhà Nhân ái cho hộ chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Món quà này vừa tạo điều kiện cho các gia đình nghèo có mái ấm ổn định để yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với quê hương, góp phần giúp địa phương đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhiệm kỳ 2017 – 2022, các tổ chức cơ sở Đoàn – Hội trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 888 căn nhà Tình nghĩa, nhà Nhân ái với tổng trị giá trên 10,3 tỷ đồng.

Lan tỏa phong trào tình nguyện

Được tổ chức từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè luôn là đợt hoạt động được đông đảo thanh thiếu niên chờ đón; là dịp cao điểm để thanh niên ở mọi ngành nghề, lĩnh vực thể hiện tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo, bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ tham gia thực hiện các hoạt động tình nguyện ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Vào đợt cao điểm của chiến dịch, tại các địa phương trong tỉnh, không khó để bắt gặp những chiếc áo xanh tình nguyện xung phong giúp người dân khó khăn sửa chữa lại nhà, đào hố rác, xây dựng nhà vệ sinh. Hay hình ảnh những “biệt đội di động” đi khắp các thôn, buôn để tuyên truyền về pháp luật, phòng, chống dịch bệnh. Đơn cử như trong Chiến dịch Mùa hè xanh, từ năm 2019 đến nay, các tổ chức cơ sở Đoàn – Hội đã thành lập 186 đội hình chuyên với sự tham gia của trên 3.600 thanh niên tình nguyện, triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố, như sửa chữa đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình thắp sáng đường quê, công trình đường hoa; xây dựng, sửa chữa nhà Nhân ái, trồng và chăm sóc cây xanh…

Đoàn viên thanh niên xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các cơ sở Đoàn – Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên. Nổi bật là hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” với chủ đề “Chống rác thải nhựa”, nhằm vận động người dân hạn chế việc sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày, vận động đoàn viên thanh niên ra quân phát quang, bảo đảm hành lang an toàn giao thông, vớt rác trên các tuyến kênh, mương và xóa “điểm đen” về rác thải. Đồng thời tích cực tuyên truyền tới người dân cùng nhau nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp, không xả rác thải bừa bãi ra dọc các tuyến đường.

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của các đơn vị còn được được triển khai đồng bộ và có tính lan tỏa thông qua những chương trình thiết thực, ý nghĩa hướng về cơ sở như: Hành trình Tình nguyện mùa đông – Xuân tình nguyện, Tết ấm áp – Tết yêu thương, Ngày hội hiến máu nhân đạo…

Có thể nói, các phong trào, hoạt động Đoàn – Hội không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội mà ở đó, tuổi trẻ có cơ hội để rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và họ đã, đang thực sự trở thành đội quân xung kích, sẵn sàng đảm nhận những việc khó, việc mới, khẳng định sức trẻ của mình trên con đường hội nhập.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc