Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

08:31, 13/06/2024

Phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển mạnh mẽ, sâu rộng.

Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, với những giải pháp, sáng kiến có giá trị về kinh tế, xã hội.

Anh Lê Trung Hiếu là công nhân phụ trách kỹ thuật điện - phân xưởng luyện, Công ty Cổ phần thép ASEAN (Khu công nghiệp Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Nhiều năm làm việc tại đây, anh nhận thấy việc thổi oxy cho lò luyện thép phải cần 2 - 3 người dùng đoạn ống thép dài nối giữa ống dẫn oxy và que thổi oxy cắm dần vào lò thép vừa lãng phí nhân lực, tốn kém nhiên liệu lại vừa rủi ro cho người lao động.

Do đó, anh chịu khó học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, tiến hành thử nghiệm, đến năm 2018 thực hiện sáng kiến “Cải tiến giá thổi oxy cho lò luyện thép”.

Với sáng kiến này thì chỉ cần một người có thể thao tác quy trình thổi oxy; người thao tác thổi oxy có thể đứng ở vị trí cách xa, đảm bảo an toàn để thực hiện công việc; quá trình thổi oxy cho lò thép đạt hiệu quả hơn và không làm ảnh hưởng đến tường lò.

Anh Lê Trung Hiếu vận hành hệ thống bơm nước giải nhiệt khuôn đúc thép.

Đến năm 2020, anh Hiếu tiếp tục thực hiện sáng kiến “Cải tạo hệ thống bơm nước khuôn, tiết kiệm điện năng” giúp công ty khắc phục tình trạng trước đây hệ thống máy đúc 3 dòng phải chạy 3 bơm nước giải nhiệt khuôn nhưng chỉ hoạt động đúc 2 dòng gây tiêu hao điện năng.

Với sáng kiến này, hệ thống van điện đóng mở, luân chuyển nước khuôn giữa 3 dòng được điều khiển tại sàn thao tác đúc; chỉ cần vận hành 2 bơm nước trong quá trình hoạt động đúc 2 dòng nhưng vẫn đảm bảo lưu lượng và áp suất nước; đồng thời chủ động, kịp thời luân chuyển nước khuôn từ dòng này sang dòng khác khi có sự cố cần chuyển dòng đúc; giảm được 1 bơm nước, lượng điện tiết kiệm tương đương khoảng hơn 300.000 kw/năm.

Theo bà Lê Thị Tuyết Hạ, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần thép ASEAN, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và phong trào “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được đoàn viên, người lao động của công ty tham gia, hưởng ứng tích cực.

Nhiều sáng kiến của người lao động được áp dụng vào sản xuất giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là đoàn viên Lê Trung Hiếu với hai sáng kiến giúp tiết kiệm nhân công, tiết kiệm điện và hạn chế rủi ro trong quá trình làm việc của anh em công nhân.

Các sáng kiến cải tiến của anh Hiếu đã làm lợi cho công ty 640 triệu đồng mỗi năm. Với thành tích đó, năm 2023 anh Lê Trung Hiếu đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh”.

Anh Vũ Thiên Nhiên (đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung) đã cùng các đồng nghiệp thực hiện sáng kiến “Cải thiện nồi lọc Lautertun” giúp giảm thời gian khấu hao thiết bị của nhà máy, nâng công suất đáp ứng nhu cầu thị trường; tăng công suất hệ thống nấu từ 25 triệu lít lên 30 triệu lít; giảm chi phí sản xuất do tăng công suất mà số lượng nhân công không thay đổi. Sáng kiến này đã làm lợi cho công ty hằng năm trên 5,1 tỷ đồng.

Anh Vũ Thiên Nhiên kiểm tra hệ thống máy móc để bảo đảm hoạt động tốt nhất.

Có thể nói, với sự tham gia tích cực của đội ngũ đoàn viên, công nhân lao động đã góp phần làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng ổn định và phát triển, từ đó thu nhập cao, đời sống của người lao động cũng được cải thiện rõ rệt.

Cùng với người lao động làm việc tại doanh nghiệp, đoàn viên là công nhân viên chức làm việc tại các đơn vị, cơ quan nhà nước cũng có nhiều sáng kiến, cải tiến trong công việc, lan tỏa được tinh thần cống hiến, đóng góp trí tuệ, công sức. Nhiều sáng kiến thể hiện sự sáng tạo, gắn với thực tiễn chuyên môn, nhiệm vụ được giao; góp phần chung tay cùng cơ quan, đơn vị khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với chất lượng cao. Đơn cử như sáng kiến trong lĩnh vực giáo dục về sáng tạo công cụ, dụng cụ học tập, đổi mới phương pháp dạy và học; sáng kiến của cán bộ, người lao động Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trực thuộc trong việc áp dụng biện pháp chống thất thu thuế cho Nhà nước; sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần xây dựng và phát triển nông nghiệp nông thôn...

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, cùng với sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn, đơn vị và doanh nghiệp, nhiều đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đã tích cực thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ tiên tiến... góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả công việc. Nhiều giải pháp, sáng kiến của đoàn viên, người lao động có giá trị làm lợi cao, ý nghĩa xã hội lớn, kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, được công đoàn các cấp ghi nhận, động viên khen thưởng kịp thời.

Giai đoạn 2018 - 2023, toàn tỉnh đã có 41.326 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật được công nhận đã áp dụng vào sản xuất, công tác, làm lợi hơn 412 tỷ đồng.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc